Điểm danh 5 thực phẩm màu trắng càng ăn càng khỏe, có loại còn giúp chống lại một số bệnh ung thư

Chọn thực phẩm 16/05/2023 05:00

Những loại thực phẩm có màu trắng này mang lại giá trị dinh dưỡng bất ngờ cho cơ thể mà bạn không nên bỏ qua.

Ăn uống luôn là 1 chìa khóa để cải thiện tình trạng sức khỏe của con người nhưng không phải ai cũng biết ăn thế nào cho đúng đắn và hợp lý. Trong đó, việc ăn đa dạng các loại rau và trái cây có nhiều màu là một thói quen tốt để bổ sung cho cơ thể.

Nhưng, có những loại thực phẩm không có nhiều màu (chỉ có màu trắng) nhưng cũng rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá!

Súp lơ trắng

Đây chính là một loại thực phẩm được trồng quanh năm nên cũng không khó để bạn tìm mua và bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày. Đồng thời, súp lơ trắng được biết đến là loại thực phẩm chứa các hợp chất lưu huỳnh giúp ngăn ngừa nguy cơ gây ung thư. Nó còn giúp tăng cường mô xương, giúp cho cách mạnh máu của con người lưu thông tốt, phòng ngừa đột quỵ vô cùng hữu hiệu.

Súp lơ trắng có nhiều vitamin C, vitamin K, canxi, axit folic và chất xơ. Súp lơ trắng cũng có chứa các chất dinh dưỡng thực vật có các đặc tính tăng cường miễn dịch, chống lão hóa và chống ung thư.

Điểm danh 5 thực phẩm màu trắng càng ăn càng khỏe, có loại còn giúp chống lại một số bệnh ung thư - Ảnh 1
Ngoài ra, súp lơ trắng còn cung cấp một lượng dồi dào kali - Ảnh: Internet

Ngoài ra, súp lơ trắng còn cung cấp một lượng dồi dào kali. Kali là một điện giải tối quan trọng của nội môi. Nó là điện giải để cân bằng điện thế màng tế bào, làm cân bằng áp suất thẩm thấu, làm cân bằng điện tích ion. Vì thế, súp lơ trắng là thực phẩm giúp tế bào có môi trường sống cực kỳ ôn hòa.

Khoai tây

Một củ khoai tây chứa gần một nửa nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể và nhiều kali hơn một quả chuối. Với hàm lượng kali cao, khoai tây đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh, giúp giảm huyết áp và đột quỵ.

Điểm danh 5 thực phẩm màu trắng càng ăn càng khỏe, có loại còn giúp chống lại một số bệnh ung thư - Ảnh 2

Có thể bổ sung khoai tây vào bữa ăn hằng ngày bằng nhiều cách như hấp, nướng, nghiền, thậm chí ép thành sinh tố để giúp cơ thể dễ tiêu hóa - Ảnh: Internet

Ngoài ra, khoai tây rất tốt cho sức khỏe tim mạch do chất xơ cũng giúp làm giảm cholesterol trong các mạch máu. Ngoài ra, vitamin C và B6 còn giúp giảm thiểu lượng gốc tự do, carotenoid giúp duy trì sự hoạt động ổn định của tim mạch. Đặc biệt, hàm lượng nước cao (80%), khoai tây còn rất giàu carbohydrate và hàm lượng cao protein cũng như chất xơ. Cách chế biến có thể làm thay đổi đáng kể hàm lượng dinh dưỡng của khoai tây. Ví dụ khoai tây nấu chín chứa 7% tinh bột đề kháng, khi làm nguội đi thì nó tăng lên 13%.

Hành tây

Trong thành phần dưỡng chất của hành tây có chứa nhiều hoá chất chống viêm giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư rất hiệu quả. Bên cạnh đó, hành tây còn cải thiện tình trạng viêm khớp, nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và thúc đẩy cơ thể bạn có một hệ thống miễn dịch tốt hơn trong mùa đông. Chính vì vậy, bạn nên đưa loại thực phẩm này vào trong bữa cơm  sẽ tốt cho sức khỏe.

Điểm danh 5 thực phẩm màu trắng càng ăn càng khỏe, có loại còn giúp chống lại một số bệnh ung thư - Ảnh 3
Hành tây thuộc họ hành, là một loại thực phẩm quen thuộc có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau cần thiết cho cơ thể con người - Ảnh: Internet

Hành tây thuộc họ hành, là một loại thực phẩm quen thuộc có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau cần thiết cho cơ thể con người. Theo đó, nó giàu vitamin, khoáng chất và có lượng calo thấp. Bằng việc tiêu thụ hành tây, bạn có thể bổ sung cho cơ thể một lượng đáng kể khoáng chất, chất xơ và vitamin. Đặc biệt, loại thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin C, đồng thời cũng rất giàu vitamin B, gồm có folate và pyridoxine.

Bên cạnh đó, trong củ hành tây còn có sự hiện diện của một khoáng chất mà nhiều người đang thiếu là kali. Song song là hợp chất lưu huỳnh hữu cơ và cũng không thể bỏ qua hàm lượng quercetin chứa trong loại thực phẩm này. 

Nấm

Nấm là một trong những thực phẩm tự nhiên giúp cơ thể sản xuất vitamin D thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó, nấm cũng rất giàu vitamin B, riboflavin và niacin có chức năng làm tăng khả năng nhận thức ở nhóm người cao tuổi.

Nấm làm giảm cholesterol và giúp giảm cân. Nó chứa các dưỡng chất có thể ngăn chặn tế bào dính vào thành mạch máu, góp phần ngăn chặn mảng bám hình thành trong các động mạch của bạn. Nó cũng giúp điều hòa mức huyết áp và thúc đẩy sự lưu thông máu. Đây là những yếu tố cần thiết để có một trái tim khỏe mạnh.

Điểm danh 5 thực phẩm màu trắng càng ăn càng khỏe, có loại còn giúp chống lại một số bệnh ung thư - Ảnh 4
Nấm trắng chứa canxi rất cần thiết để duy trì xương chắc khỏe - Ảnh: Internet

Đậu trắng

Trong thành phần dinh dưỡng của đậu trắng hay các loại đậu đều có hàm lượng protein dồi dào rất tốt cho con người. Bên cạnh đó, đậu trắng giúp cung cấp vitamin B, sắt, kali và kèm theo một ít canxi nên không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm cholesterol trong máu, giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Điểm danh 5 thực phẩm màu trắng càng ăn càng khỏe, có loại còn giúp chống lại một số bệnh ung thư - Ảnh 5
Hàm lượng chất xơ trong đậu trắng thúc đẩy hoạt động của nhu động ruột và loại bỏ nguy cơ táo bón - Ảnh: Internet

Đậu trắng rất giàu kali giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch. Thêm vào đó, đậu trắng có hàm lượng calo thấp và ít chất béo có thể ngăn chặn sự tích tụ cholesterol trong động mạch giúp giảm tình trạng xơ vữa động mạch và các biến chứng sức khỏe như đau ngực, đau tim và đột quỵ.

Thực phẩm '3 đỏ, 3 vàng, 3 xanh' giữ gìn sức khỏe trong mùa hè lại toàn là món ăn bình dân ai cũng quen mặt

Do nhiệt độ và độ ẩm cao vào mùa hè nên cơ thể con người rất dễ bị say nắng, mất nước, khó chịu và các tình trạng khác. Để giữ gìn sức khỏe, 9 loại thực phẩm với đủ màu sắc đỏ, vàng, xanh này là lựa chọn lý tưởng.

TIN MỚI NHẤT