Cách chọn gạo thơm ngon, an toàn không hại sức khỏe

Chọn thực phẩm 23/11/2017 20:23

Bạn có thể dựa vào những tiêu chí dưới đây để chọn được gạo ngon, giàu dinh dưỡng lại đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình mình.

Để chọn được gạo ngon, sạch, đảm bảo chất lượng tưởng chừng đơn giản ở thời gian trước thì nay lại là thách thức lớn đối với người nội trợ ở các thành phố lớn khi “công nghệ” tẩm, sấy, tẩy gạo bằng hóa chất ngày cành trở nên tinh vi.

Thậm chí có người đã phải thốt lên “gạo sạch bây giờ khó kiếm chả khác gì đặc sản thời xưa”

Cách chọn gạo thơm ngon, an toàn không hại sức khỏe - Ảnh 1
Nếu chọn được gạo ngon, thì bữa ăn của gia đình bạn càng thêm tuyệt hảo hơn.

Cách chọn gạo ngon

- Trước hết, gạo muốn ngon thì yêu cầu đầu tiên phải là gạo mới, vì thế cứ đến mùa nào thì ăn gạo mùa đó là ngon nhất, vì gạo để càng lâu càng bớt thơm, bớt ngọt.

- Hạt gạo đều, tròn và bóng, không bị nát hoặc gãy, không có hạt màu vàng hay đen.

- Mùi hương nhẹ nhàng, thoang thoảng không có mùi ẩm mốc, mối mọt.

- Bạn có thể nếm thử gạo bằng cách cho vài hạt gạo vào miệng và nhai. Nếu thấy gạo có vị ngọt nhẹ, thơm là gạo ngon.

- Không nên chọn loại gạo nào quá trắng, bạc bụng, có mùi lạ vì đây là loại gạo có thể đã được xay xát quá kỹ hoặc bị tẩm hóa chất làm trắng, tạo mùi hương và chống mối mọt.

Bên cạnh đó mua gạo ở những cơ sở uy tín sẽ đảm bảo hơn. Nếu có điều kiện bạn có thể thu mua lúa gạo của người dân sau vụ thu hoạch, bảo quản ở nơi thoáng mát và xát ăn dần là có gạo ngon nhất.

Cách chọn gạo thơm ngon, an toàn không hại sức khỏe - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Cách bảo quản gạo sau khi mua

Nếu bạn mua gạo ở siêu thị hay các bao gạo đã đóng gói sẵn cần để ý đến ngày sản xuất. Ngày càng gần thì gạo càng mới.

Trong trường hợp mua lẻ ở các cửa hàng, đại lý gạo thì tốt nhất bạn nên mua vừa phải, đảm bảo lượng gạo ăn trong thời gian ngắn. Như vậy sẽ không sợ gạo bị để lâu, ẩm mốc trong nhà vừa để đón mùa gạo mới.

Ngoài ra gạo không ưa nước, dễ nấm mốc. Do đó lý tưởng nhất bạn nên trữ gạo trong các lọ có nắp đậy kín, để nơi khô thoáng trong tủ hoặc kệ bếp, tránh trực tiếp với ánh nắng và nhiệt độ cao vì những yếu tố này có thể làm gạo giảm chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng.

Bí quyết lựa chọn măng khô an toàn và cách khử độc tố nhanh chóng

Nhiều chị em đã bắt đầu mua măng khô để trữ cho dịp Tết. Dưới đây là cách lựa chọn và khử độc măng bạn cần biết để tránh gây hại cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT