Ăn gì khi buồn chán?

10/02/2015 09:30

Bạn đang cảm thấy buồn chán và không muốn làm bất cứ điều gì? Hãy bổ sung những loại thực phẩm sau vào chế độ ăn hằng ngày, giúp cải thiện tâm trạng theo hướng tích cực hơn.

Chuyện cảm thấy buồn chán hay tâm trạng đi xuống là vấn đề mà ai cũng gặp phải. Nếu thường xuyên đối mặt với tình trạng này, bạn nên xem xét lại chế độ ăn uống của mình. Việc thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định trong bữa ăn có thể gây ra chứng trầm cảm. Vì vậy, điều quan trọng đó là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh hàng ngày. Nếu chúng ta ăn nhiều thực phẩm lành mạnh như protein, cá, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau quả, cá, tinh thần sẽ trở nên tích cực hơn rất nhiều. Sau đây là một số thực phẩm bạn nên ăn khi cảm thấy tâm trạng không vui. Tất nhiên, chúng không thể giúp bạn thoát khỏi sự buồn chán ngay lập tức, nhưng về lâu dài, chế độ ăn này sẽ khiến tinh thần bạn trở nên phấn chấn hơn. 

Ăn gì khi buồn chán? - Ảnh 1

1. Quả óc chó và những loại cá giàu chất béo

Khi nói đến các axit béo Omega-3, không có thức ăn nào tốt hơn những loại cá nhiều mỡ như cá ngừ, cá thu và cá hồi. Chất béo này có thể làm não bộ hoạt động hưng phấn hơn, chống trầm cảm, cải thiện lưu thông máu và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nếu bạn đang ăn chay hay thuần chay, hãy thay thế cá bằng quả óc chó, đây là loại thực vật giàu axit béo omega-3 nhất.

2. Trứng 

Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa việc thiếu Vitamin D và chứng rối loạn tâm thần, trầm cảm, rối loạn tâm trạng theo mùa. Lòng đỏ trứng, cá và ngũ cốc là những nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. Tuy nhiên bạn không nên ăn nhiều hơn 1 lòng đỏ trứng một ngày để tránh sự quá tải Cholesterol.

3. Các loại ngũ cốc 

Carbohydrate và chất xơ được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt có thể vừa giúp tâm trạng của bạn tốt hơn, đồng thời đem đến một cơ thể khỏe mạnh. Các loại ngũ cốc, gạo nâu, yến mạch, khoai, lúa mì đều là những  thực phẩm giúp cho cơ thể giải phóng serotonin, từ đó khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ hơn. 

4. Nước

Cơ thể chúng ta cần nước để có thể hoạt động trơn tru. Khi bị mất nước, các cơ quan trong cơ thể phải làm việc vất vả hơn gây nên những trục trặc không đáng có. Uống đủ nước vừa giúp tâm trạng của bạn tốt hơn, vừa khiến cơ thể tràn đầy năng lượng để hoạt động. Tuy nhiên, hãy hạn chế những đồ uống có nhiều đường, bao gồm nước trái cây đóng hộp, nước ngọt và nước có gas vì chúng dễ gây ra bệnh tiểu đường và béo phì.

Ăn gì khi buồn chán? - Ảnh 2

5. Trà xanh 

Trà xanh rất giàu axit amin, theanine. Axit amin tự nhiên được tìm thấy trong lá trà cung cấp cho cơ thể một chất chống căng thẳng, khiến chúng ta cảm thấy thư giãn. Thêm vào đó, trà xanh khiến bạn tỉnh táo một cách thoải mái chứ không gây thêm lo lắng và căng thẳng như tác dụng của cafe.

Trong thực tế, một nghiên cứu mới, được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho biết việc uống trà xanh có thể giúp bạn giải quyết vấn đề một cách sáng suốt hơn. Vì vậy khi làm việc căng thẳng, hay ôn tập cho kỳ thi cuối cấp, hãy uống trà thay vì cafe. 

6. Củ nghệ 

Nếu bạn đang cảm thấy buồn chán, có một loại gia vị được tìm thấy trong nhiều món ăn Ấn Độ và châu Á có thể giúp mọi thứ dễ chịu hơn, đó là nghệ. Nghệ có đặc tính kháng viêm, chứa các hợp chất turmerones và curcuminods, đem đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

 7. Sô cô la 

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen ăn sô cô la khi cảm thấy buồn chán như một hành động bản năng. Nhưng điều này hoàn toàn có cơ sở khoa học. Sô cô la đen đã được chứng minh là làm giảm hormone gây căng thẳng, bao gồm cả cortisol, theo nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Nestlé Thụy Sĩ. Điều này là do các chất chống oxy hóa có trong sô cô la làm cho chúng ta cảm thấy tâm trạng tốt hơn.

8. Rau cái bó xôi

Các loại rau xanh, bao gồm rau cải bó xôi, chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bao gồm axit folic. Đây là chất có ảnh hưởng tích cực ảnh hưởng đến tâm trạng. Đậu, măng tây và cam cũng là nguồn cung cấp axit folic khá tốt mà bạn nên ăn hằng ngày.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Chọn thực phẩm trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm chủ đề liên quan:
Xem thêm bài viết liên quan :
1 đùi gà, 2 bìa đậu cũng thành một món ăn tuyệt ngon chị em chớ bỏ qua
Sự kết hợp giữa thịt gà và đậu phụ sẽ đem lại cho cả nhà món canh vừa ngon lại lạ miệng.
XEM TIẾP
Cách làm canh bánh gáo Hàn Quốc thơm ngon, chuẩn vị
Canh bánh gạo Hàn Quốc Tteokguk là món ăn truyền thống trong những ngày Tết tại Hàn Quốc. Bạn có thể học ngay cách làm...
XEM TIẾP
Cách làm mứt táo vừa ngon dẻo lại nhiều người thích
Mứt táo là món ngon ăn vặt trong ngày Tết. Bạn có thể tự làm mứt táo tại nhà theo cách đơn giản dưới đây.
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM