4 loại trái cây tưởng chừng không ngọt nhưng ăn vào lại tăng đường huyết, người tiểu đường không nên ăn nhiều

Chọn thực phẩm 10/08/2023 00:21

Một số loại trái cây nhiều người tưởng không ngọt nhưng vẫn chứa lượng đường khá cao. Người tiểu đường không nên ăn nhiều những loại quả này.

Với người tiểu đường, việc ăn uống vô cùng quan trọng, trong đó có các loại hoa quả. Người bệnh tiểu đường thường không ăn các loại trái cây ngọt vì sợ đường huyết tăng cao. Tuy nhiên cũng không nhiều người biết có những loại trái cây không ngọt nhưng lại có hàm lượng đường cao hơn rất nhiều loại trái cây ngọt. Để kiểm soát đường huyết phải tính được lượng tải đường.

3 loại quả không nhiều vị ngọt nhưng lại có hàm lượng đường cao, người tiểu đường hạn chế ăn nhiều:

Chanh leo

Chanh leo là loại quả rất bổ ích cho sức khỏe. Chúng chứa hàm lượng vitamin A dồi dào, rất nhiều chất chống oxy hóa, flavonoid và các hợp chất phenolic khác giúp ngăn ngừa ung thư. Loại quả này cũng rất tốt khi hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư đại trực tràng nhờ chứa hợp chất quan trọng Piceatannol.

4 loại trái cây tưởng chừng không ngọt nhưng ăn vào lại tăng đường huyết, người tiểu đường không nên ăn nhiều - Ảnh 1
Chanh leo có vị chua nhưng hàm lượng đường cao.

Tuy vậy, chanh leo lại là loại quả không thích hợp cho người tiểu đường dù chúng vốn dĩ có vị chua nhiều hơn ngọt. Hàm lượng đường trong mỗi quả chanh dây cũng xấp xỉ 13% và chất xơ thì rất ít.

Chính vì thế, dù bạn chỉ mới ăn có một ít, chanh leo có thể khiến đường huyết tăng rất nhanh.

Quả sơn trà (Táo gai)

Quả sơn trà, hay còn gọi là táo gai, có chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá. Chúng thường được sử dụng như vị thuốc trong Đông y để điều trị các bệnh lý như:huyết áp cao, huyết áp thấp, xơ vữa động mạch, giảm cholesterol trong máu, suy tim sung huyết (CHF), rối loạn nhịp tim...

Loại quả này có vị chua đặc trưng, thơm và ngọt nhẹ rất tốt cho hệ tiêu hoá và sức khoẻ. Tuy nhiên, nó lại không hề tốt cho những ai đang bị tiểu đường khi có hàm lượng đường lên tới 22%.

Quả lê

Trong Đông y, lê tính mát, có tác dụng sinh tân dịch, dưỡng huyết, thanh nhiệt, tiêu độc, nhuận phế, tiêu đờm, giảm ho, nhuận tràng. Do đó, lê thường được dùng bồi bổ cơ thể.

Tuy nhiên, WEBDM đã chỉ ra rằng, một quả lê cỡ vừa tuy vị hơi chua, ngọt nhẹ nhưng có chứa tới 17 gram đường. Điều này khiến cho những người cần phải cắt giảm lượng đường trong máu hạn chế số lượng lê ăn mỗi ngày. Không nên ăn lê quá nhiều mà chỉ ăn với lượng vừa phải.

Thanh long‏

‏Nhiều người thích ăn thanh long. Thanh long có vị nhạt và về cơ bản không có vị ngọt rõ ràng. Ngay cả trái thanh long chín cũng không ngọt lắm. Tuy nhiên, thanh long cũng chứa nhiều đường.

4 loại trái cây tưởng chừng không ngọt nhưng ăn vào lại tăng đường huyết, người tiểu đường không nên ăn nhiều - Ảnh 2
Thanh long có hàm lượng đường cao hơn dưa hấu.

‏Thanh long có tác dụng giảm đáng kể mức đường huyết lúc đói ở những bệnh nhân tiền tiểu đường nhưng với những người đã mắc tiểu đường, tác dụng này đã không còn. Ăn thanh long thường xuyên cũng có thể khiến lượng đường trong máu dễ tăng cao. Điều này là do thanh long có hàm lượng đường cao và chỉ số đường huyết cao, dễ dẫn đến bệnh tiểu đường trầm trọng hơn sau khi ăn. ‏

‏Vì vậy, nếu đã có hiện tượng đường huyết cao, bạn nên lựa chọn thực phẩm phù hợp để bổ sung dinh dưỡng và ăn thanh long ở mức độ vừa phải.

Cách ăn trái cây tránh tăng đường huyết- Khoảng cách giữa hai lần ăn trái cây phải tối thiểu 6 giờ. - Dùng trái cây cách xa bữa ăn (có thể coi đó là bữa ăn nhẹ). - Không nên sử dụng trái cây tươi dưới dạng nước ép hay sinh tố, vì như vậy vô hình trung bạn đã loại bỏ các chất xơ hòa tan nên sẽ làm cho đường trong máu được hấp thu nhanh và gây tăng đường huyết. - Hạn chế sử dụng trái cây sấy khô, vì hàm lượng đường trong quả khô lớn hơn nhiều lần so với quả tươi.

Người Việt có 2 món rau là "thuốc chữa đau đầu" kỳ diệu, mùa hè ăn vừa mát, vừa bổ lại ngủ ngon

2 loại rau này đều có công dụng thanh nhiệt rất tốt, đồng thời chúng còn sở hữu rất nhiều công dụng, bao gồm cả trị đau đầu.

TIN MỚI NHẤT