Thời tiết thất thường, để da không bị khô hanh bong tróc thì bạn đừng bỏ qua 5 lời khuyên từ chuyên gia da liễu

Chăm sóc da 11/09/2018 05:30

Lúc này bạn không thể áp dụng chu trình dưỡng da mà bạn vẫn tuân theo vào mùa hè. Các sản phẩm dưỡng da cũng cần thay đổi thích hợp.

Mùa hè đang dần kết thúc và thời tiết đang dần bước vào mùa thu, không khí trở nên khô hanh và thay đổi thất thường hơn. Chính vì vậy nhiều thói quen chăm sóc da của bạn trong mùa hè đã không còn hiệu quả nữa. Vậy khi trời bắt đầu lạnh hơn, chúng ta cần phải làm gì để chăm sóc làn da của mình. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích nhất tới từ các bác sĩ da liễu.

Thời tiết thất thường, để da không bị khô hanh bong tróc thì bạn đừng bỏ qua 5 lời khuyên từ chuyên gia da liễu - Ảnh 1

1. Giữ độ ẩm trong không khí

Theo bác sĩ Angela Lamb, giám đốc khoa da liễu tại Westside Mount Sinai, chia sẻ rằng: "Làn da của chúng ta là hàng rào bảo vệ, giữ nước bên trong cơ thể, vì vậy khi chúng gặp khô và lạnh, nước bốc hơi trên bề mặt nhanh và dễ dàng hơn". Để ngăn ngừa khô da bong tróc, bác sĩ Lamb đề nghị các chị em nên sử dụng máy tạo độ ẩm và uống thêm nhiều nước.

Bác sĩ da liễu Michele Farber, đang công tác tại Tập đoàn Da liễu Schweiger, cũng có lời khuyên tương tự như bác sĩ Lamb, giải thích rằng máy tạo độ ẩm là cách tuyệt vời để tăng độ ẩm trong nhà, đặc biệt nếu bạn nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết.

Thời tiết thất thường, để da không bị khô hanh bong tróc thì bạn đừng bỏ qua 5 lời khuyên từ chuyên gia da liễu - Ảnh 2

2. Sản phẩm làm sạch dịu nhẹ

"Điều quan trọng là sử dụng chất tẩy rửa dịu nhẹ hơn khi thời tiết bắt đầu chuyển sang khô hanh" bác sĩ Lamb chia sẻ: "Tôi thích sữa tắm tạo bọt của Dove. Nó giữ ẩm rất tốt và da hoàn toàn không bị mất nước".

Thời tiết thất thường, để da không bị khô hanh bong tróc thì bạn đừng bỏ qua 5 lời khuyên từ chuyên gia da liễu - Ảnh 3

Bác sĩ Samer Jaber, hiện đang công tác tại Trung tâm y tế Washington Square (thành phố New York) cũng đưa ra những lời khuyên khác nhau cho khuôn mặt và cơ thể: "Đối với khuôn mặt, bạn nên sử dụng loại sữa rửa mặt dịu hơn, giống như Cetaphil" ông nói. "Còn với cơ thể, vào mùa đông bạn cũng nên chuyển sang dùng sữa tắm của Dove hoặc Cetaphil hay Vanicream vì chúng đều là những sản phẩm dịu nhẹ không khiến da bị bong tróc hay khô hanh".

Nếu bạn cũng đang gặp vấn đề với mụn hay da khô bong tróc, bác sĩ Farber khuyên rằng bạn nên dùng những sản phẩm có thành phần chứa ceramide (các sản phẩm của CeraVe là ví dụ phổ biến) và glycerin (chẳng hạn như serum The Ordinary Natural Moisturizing Factors + Ha có thành phần chứa cả glycerin và ceramides) để sửa chữa và bảo vệ hàng rào độ ẩm của da.

3. Tránh tắm bằng nước quá nóng

"Vào mùa hanh khô, tắm nước nóng mà không dưỡng ẩm có thể tạo ra các vết nứt trên bề mặt da. Nước nóng bốc hơi nhanh, và nếu da không được cấp ẩm ngay lập tức, các vết nứt trên da khiến cho các dây thần kinh da tiếp xúc với không khí, dẫn đến tình trạng eczema" - bác sĩ Purvisha Patel - người sáng lập của Visha Skincare giải thích.

Vì vậy chúng ta không nên tắm nước quá nóng, và sau khi lau khô người, hãy dưỡng ẩm toàn thân. Bác sĩ Patel cũng đề nghị tìm kiếm các sản phẩm có ceramide hay axit hyaluronic, để "bảo vệ hàng rào da và hạn chế mất nước dẫn đến bong tróc, khô hanh".

4. Tăng cường dưỡng ẩm

Để bảo vệ làn da, bạn cũng đừng quên dùng thêm kem dưỡng ẩm sau khi tắm. Thế nhưng bạn đừng nhầm lẫn giữa lotion và kem dưỡng thể. Theo bác sĩ Jaber, một sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải khi dưỡng ẩm đó là chọn lotion thay vì dạng kem.

Vấn đề của lotion là chúng không dày, do đó hiệu quả dưỡng ẩm không cao. "Khi da của bạn khô vào mùa đông, điều quan trọng là sử dụng các loại kem. Bạn cũng nên tránh chọn những loại có mùi quá nồng, vì chúng cũng có thể gây kích ứng và làm khô da hơn".

 

Còn đối với da mặt, bạn cũng cần cẩn trọng khi tìm kem dưỡng ẩm. Các loại thuốc mỡ hoặc các sản phẩm dày như Vaseline tuy phù hợp cho da trên cơ thể nhưng lại không nên dùng với khuôn mặt, bởi vì chúng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Thay vào đó, bác sĩ Issac gợi ý chúng ta nên tìm đến những sản phẩm có thành phần chứa niacinamide - một dẫn xuất của Vitamin B. Cô cũng là một fan hâm mộ của kem dưỡng ẩm Hydro Boost của Neutrogena có chứa axit hyaluronic, hoặc các sản phẩm của Aveeno và Eucerin cũng đều có mức giá bình dân và khả năng dưỡng ẩm cao.

Thời tiết thất thường, để da không bị khô hanh bong tróc thì bạn đừng bỏ qua 5 lời khuyên từ chuyên gia da liễu - Ảnh 4

5. Hạn chế tẩy da chết

Vào mùa hanh khô khi da bong tróc nhiều người thường tăng cường tẩy da chết nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời và khiến da yếu hơn mà thôi. "Nếu da của bạn đang rất khô và bong tróc, thì bạn không nên tẩy tế bào chết quá nhiều" bác sĩ Jaber nói. Bác sĩ Issac cũng gợi ý rằng tốt nhất bạn nên tẩy da chết 1 lần/tuần "để giúp loại bỏ vùng da khô bong tróc và giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn mà không làm tổn thương da". 

Thời tiết thất thường, để da không bị khô hanh bong tróc thì bạn đừng bỏ qua 5 lời khuyên từ chuyên gia da liễu - Ảnh 5

Để ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa, duy trì làn da tươi trẻ tuổi 20, hãy bổ sung loại chất này mỗi ngày

Hiểu rõ về lợi ích cũng như cách bổ sung chất chống oxy hóa mỗi ngày, bạn sẽ đạt được hiệu quả tối ưu trong việc đẩy lùi lão hóa, duy trì làn da tươi trẻ.

TIN MỚI NHẤT