Nếu đã từng nghe những lời đồn đại rằng uống kẽm sẽ giúp giảm mụn đáng kể thì các nàng sẽ không thể bỏ qua những chia sẻ sau đây từ bác sĩ da liễu.

Chăm sóc da 22/09/2018 05:30

Nếu đã từng nghe những lời đồn đại rằng uống kẽm sẽ giúp giảm mụn đáng kể thì các nàng sẽ không thể bỏ qua những chia sẻ sau đây từ bác sĩ da liễu.

Mụn vẫn luôn là kẻ thù của mọi chị em, không chỉ đem đến cảm giác khó chịu mà còn khiến làn da kém đẹp đi nhiều phần; chính vì vậy mà mỗi khi xuất hiện dù chỉ 1 – 2 nốt mụn trên da thì chị em cũng bằng mọi cách muốn tống cổ chúng đi ngay lập tức.

Cũng có rất nhiều phương pháp được sáng tạo theo sự phát triển của công nghệ để giúp loại bỏ mụn, đem lại làn da mịn màng không tỳ vết. Và nếu dành nhiều sự quan tâm đến việc trị mụn thì hẳn các chị em cũng đã từng nghe đến phương pháp uống kẽm – một nguyên tố giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn và giúp các tổn thương trên cơ thể mau lành hơn. Tuy nhiên, thực hư phương pháp này như thế nào và uống kẽm có mang lại hiệu quả trị mụn thực sự như lời đồn đại? Các bác sĩ da liễu sẽ có câu trả lời dành cho bạn.

Kẽm giúp gì được cho việc trị mụn?

Có hai cách để dùng kẽm đó là bôi lên da hoặc dùng viên uống. Ở khía cạnh bôi ngoài da thì kẽm là một thành phần kỳ diệu có trong hũ kem chống hăm – sản phẩm mà rất nhiều người khẳng định về khả năng "xóa sổ" mụn đáng ngạc nhiên. Kẽm giúp kháng khuẩn, chống viêm và kích ứng hiệu quả để giảm tối đa những tổn thương từ đám mụn cứng đầu, từ đó tình trạng mụn cũng được cải thiện đáng kể. Cũng bởi những điểm mạnh của kẽm mà thành phần này được tin dùng để điều trị các bệnh về da như rosacea hay eczema.

Nếu đã từng nghe những lời đồn đại rằng uống kẽm sẽ giúp giảm mụn đáng kể thì các nàng sẽ không thể bỏ qua những chia sẻ sau đây từ bác sĩ da liễu. - Ảnh 1

Một số người đã trải nghiệm và cho thấy khả năng trị mụn đáng kinh ngạc của hũ kem chứa thành phần kẽm này.

Còn về khía cạnh dùng viên uống kẽm thì theo bác sĩ da liễu Sejal Shah tại New York, Mỹ: "Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để kiểm nghiệm xem kẽm nói riêng hay khi kết hợp với các loại thuốc khác có thể chữa được mụn không; và kết quả là kẽm có thể giúp giảm mụn. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là cách kê đơn chữa mụn truyền thống vẫn có hiệu quả hơn. Bởi lẽ, trong một nghiên cứu năm 2001 của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ thì khi so sánh giữa kẽm và minocycline – một loại kháng sinh thường được kê trong đơn thuốc chữa mụn thì kẽm có hiệu quả nhưng thấp hơn minocycline là 17%".

Vậy chúng ta có nên uống kẽm để trị mụn hay không?

Theo bác sĩ da liễu Joshua Zeichner tại New York, Mỹ: "Uống kẽm chưa từng được coi là ưu tiên khi trị mụn và nhìn chung, phương pháp này cũng không tốt bằng cách trị mụn truyền thống. Việc uống kẽm chỉ nên được bổ sung để hỗ trợ phương pháp trị mụn phổ biến chứ tôi không cho rằng uống kẽm có thể thay thế những phương pháp trị mụn truyền thống mà chúng ta biết là đều an toàn và hiệu quả". Tuy nhiên bác sĩ Joshua cũng cho rằng, dù uống kẽm không hiệu quả bằng phương pháp truyền thống nhưng sản phẩm bôi ngoài da chứa thành phần kẽm vẫn có thể được sử dụng như một cách để đẩy nhanh quá trình trị mụn: "Kẽm sẽ giúp ích nhiều cho những ai đang bị mụn bọc, mụn đầu trắng hay mụn đầu đen…".

Nếu đã từng nghe những lời đồn đại rằng uống kẽm sẽ giúp giảm mụn đáng kể thì các nàng sẽ không thể bỏ qua những chia sẻ sau đây từ bác sĩ da liễu. - Ảnh 2

Theo các bác sĩ da liễu thì kẽm có hiệu quả nhưng chỉ nên dùng để bổ sung vào quy trình trị mụn chứ không thể thay thế hoàn toàn phương pháp truyền thống.

Tóm lại, dù hiệu quả không bằng phương pháp trị mụn truyền thống nhưng bạn cũng có thể thử, nhất là khi bạn mong muốn được trị mụn một cách tự nhiên hơn chứ không phải nhờ cậy nhiều đến kháng sinh. Tuy nhiên, làn da mụn có được cải thiện hay không thì cũng chưa thể chắc chắn và trước khi uống kẽm, bạn cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ da liễu để không gặp phải những tác dụng phụ mong muốn nhé!

Dùng mỹ phẩm, thuốc đặc trị lẫn liệu pháp tự nhiên mà da vẫn đầy khuyết điểm, hãy thử áp dụng 'thần dược' này

Nếu đã dùng đủ mọi cách nhưng tình trạng mụn trứng cá, viêm da vẫn không thuyên giảm, bạn hãy thử áp dụng tinh dầu hoa hồng theo cách của Brightside.

TIN MỚI NHẤT