Mọi quý cô đều nên biết những tips giúp làm dịu retinol, vitamin C hay AHA sau để làn da không bị kích ứng

Chăm sóc da 17/12/2018 05:35

Retinol, AHA hay vitamin C là “cứu tinh” cho những vấn đề khó nhằn của làn da; tuy nhiên, chúng lại rất mạnh, dễ gây kích ứng và chính vì lẽ đó, các nàng sẽ cần loạt tips sau đây để làm dịu đi tác động mạnh mẽ của chúng.

Nếu quan tâm đến chăm sóc da thì hẳn các nàng không còn thấy lạ lẫm với retinol, AHA hay vitamin C – bộ 3 thành phần giúp giải quyết rất nhiều các vấn đề "khó nhằn" như: da xỉn màu, nếp nhăn, mụn… Tuy nhiên, việc chăm sóc da với loạt thành phần này không hề đơn giản bởi chúng tác động khá mạnh đến làn da mà nếu không cẩn thận, làn da dễ bị kích ứng với loạt dấu hiệu như: bong tróc, đẩy mụn, tấy đỏ… Chính vì lẽ đó, các nàng sẽ cần đến loạt tips sau để làm dịu đi những thành phần mạnh mẽ này, giúp làn da được chăm sóc hiệu quả và an toàn hơn.  

1. Retinol

Retinol là thành phần đúng chuẩn "thuốc đắng dã tật" khi có thể giúp loại bỏ những nếp nhăn xấu xí nhưng đồng thời, thành phần này cũng gây ra những phản ứng khiến bạn cảm thấy có chút khó chịu như: da bóng tróc, đẩy mụn, cảm giác châm chích khi thoa lên da hay thậm chí là đỏ rát.

Và để giảm thiếu những phản ứng không mong muốn trên khi thoa retinol, bạn hãy nghe theo lời của chuyên gia thẩm mỹ, làm đẹp Annastazia Unce tại Washington DC: "Khi mới bắt đầu, hãy thoa retinol 1 lần/tuần vào buổi tối. Hay mix retinol với kem dưỡng da ban đêm có kết cấu đặc một chút sẽ là cách tuyệt với để giảm tác động mạnh mẽ của retinol lên làn da". Chuyên gia cũng chia sẻ thêm: "Sau đó khoảng 2 – 3 tuần, bạn có thể tăng tần suất dùng retinol lên 2 lần/tuần vào buổi tối".

Bên cạnh đó, làn da được chăm sóc bằng retinol sẽ vô cùng nhạy cảm với ánh mặt trời, vì vậy, bạn luôn phải thoa kem chống nắng với chỉ số tối thiểu là SPF 30 và đừng quên thoa lại trong ngày. Cuối cùng, bác sĩ da liễu Annie Chiu tại California cũng lưu ý rằng bạn hãy thận trọng khi dùng retinol với những thành phần mạnh như AHA chẳng hạn: "Chúng đều có khả năng tẩy da chết và có thể gây kích ứng"; thay vì thế, nếu hôm nay bạn tẩy da chết bằng sản phẩm chứa AHA thì đừng nên dùng retinol nữa nhé!

Mọi quý cô đều nên biết những tips giúp làm dịu retinol, vitamin C hay AHA sau để làn da không bị kích ứng - Ảnh 1

2. Thành phần AHA

AHA là thành phần giúp tẩy da chết cực siêu và không gây trầy xước như tẩy da chết dạng hạt. Tuy nhiên, nếu bạn dùng sản phẩm chứa AHA không có chừng mực, làn da sẽ "biểu tình" ngay lập tức.

"Không chỉ retinol mà bạn cũng nên bắt đầu một cách từ từ với AHA. Một khi bạn cảm thấy làn da đã quen với thành phần này, hãy tăng tần suất lên 2 – 3 lần/tuần", theo chuyên gia thẩm mỹ Unce. Nếu làn da của bạn thực sự nhạy cảm với AHA sau một thời gian sử dụng, bạn có thể cân nhắc chuyển sang những sản phẩm chứa PHA - thành phần được cấu tạo bởi những phân tử có kích cỡ lớn hơn AHA nên không thẩm thấu quá sâu và như vậy, tác động của chúng đến làn da cũng nhẹ nhàng hơn.

Mọi quý cô đều nên biết những tips giúp làm dịu retinol, vitamin C hay AHA sau để làn da không bị kích ứng - Ảnh 2

3. Vitamin C

Vitamin C có trong các sản phẩm skincare thường tồn tại ở 2 dạng: L-ascorbic acid hoặc vitamin C ester. Trong khi vitamin C ester theo bác sĩ Chiu là "có khả năng chống lão hóa bằng cách kích thích sản sinh collagen" thì dạng L-ascorbic acid "là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của các gốc tự do, giảm vết thâm, hạn chế nếp nhăn hình thành và làm sáng da". Tuy nhiên, cả 2 dạng đều có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm trong giai đoạn đầu sử dụng. Và theo bác sĩ Chiu gợi ý thì bạn nên bắt đầu bằng sản phẩm với tỉ lệ vitamin C thấp (không quá 10%) rồi tăng dần lên khi làn da đã thích nghi.

Mọi quý cô đều nên biết những tips giúp làm dịu retinol, vitamin C hay AHA sau để làn da không bị kích ứng - Ảnh 3

Trích vitamin E trộn với 4 thành phần này, bạn sẽ có ngay lọ kem dưỡng ẩm giúp da mướt mịn, trắng hồng như gái Hàn

Học Boldsky công thức làm kem dưỡng ẩm từ vitamin E, gel nha đam, nước hoa hồng, sáp ong và tinh dầu cam, bạn sẽ nhanh chóng sở hữu làn da mướt mịn, trắng hồng vô cùng dễ dàng.

TIN MỚI NHẤT