Hiểu về chống lão hóa để chọn đúng mỹ phẩm

Chăm sóc da 17/04/2019 14:15

Người ngoài 50 tuổi có những mối quan tâm về da chẳng khác mấy so với người 20, 30 tuổi. Dù đang ở độ tuổi nào, bạn cũng nên chọn mỹ phẩm dựa vào tình trạng da chứ không phải “máy móc” chỉ chọn theo độ tuổi.

Paula Begoun là chuyên gia chăm sóc da hàng đầu ở Mỹ. Bà nổi tiếng là người “đi ngược” với niềm tin số đông và chứng minh mình đúng, dẫn dắt người tiêu dùng lựa chọn mỹ phẩm thích hợp cho làn da. Đặc biệt, với các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa, Paula Begoun đã có những khám phá thú vị giúp bạn có thêm thông tin hữu ích trước khi quyết định chọn mua sản phẩm chống lão hóa phù hợp.

Hiểu về chống lão hóa để chọn đúng mỹ phẩm - Ảnh 1

Quên đi “lời đồn” mua mỹ phẩm theo độ tuổi

Có thể bạn đã nghe qua rất nhiều lời quảng cáo rằng phải mua mỹ phẩm đúng với độ tuổi, đặc biệt là những cột mốc như qua 30 tuổi hoặc qua 49 tuổi. Nhưng thực tế, tuổi tác không phải là căn cứ xác định loại da nên không thể chỉ dựa vào tuổi tác để chọn cố định một dòng sản phẩm.

Người ngoài 50 tuổi có những mối quan tâm về da chẳng khác mấy so với người ngoài 20 hoặc 30 tuổi. Những vấn đề như da dầu, bít tắc lỗ chân lông hay da dễ kích ứng không tự mất đi khi một người bước qua tuổi 50, cũng như tình trạng da khô, nhăn nheo, sạm màu có thể là nỗi lo với một người chỉ mới ngoài 20 hoặc 30 tuổi. Dù đang ở độ tuổi nào, bạn cũng nên chọn mỹ phẩm dựa vào tình trạng da chứ không phải “máy móc” chỉ chọn theo độ tuổi.

Chẳng hạn, với làn da cần chống lão hóa nhưng có nhiều mụn thì việc bạn cần ưu tiên là kháng viêm, xử lý sạch vùng mụn thay vì ưu tiên chống lão hóa bằng kem dưỡng. Kem dưỡng nếu được sử dụng quá đà lúc này chỉ càng khiến mụn trỗi dậy vì bít tắc lỗ chân lông chưa kịp “dọn dẹp”. Lúc đó, sản phẩm chống lão hóa phải kiêm thêm nhiệm vụ làm sạch lỗ chân lông, duy trì cân bằng pH trên da thay vì chứa quá nhiều dưỡng chất làm da có cảm giác nhờn rít.

Hoặc với làn da khô sạm và mất nước, sản phẩm chống lão hóa cần bổ sung thành phần dưỡng ẩm giúp làn da trông tươi trẻ và căng bóng hơn. Việc của bạn là tìm loại kem phù hợp chứ không nên quá tin vào lời quảng cáo.

Không cần đợi đến già mới mua mỹ phẩm chống lão hóa

Hiểu về chống lão hóa để chọn đúng mỹ phẩm - Ảnh 2

Không bao giờ là quá sớm để bạn ngăn ngừa dấu hiệu tuổi già xuất hiện trên làn da mình. Bạn không thể nào nói mình sẽ chờ đến 60 tuổi mới bắt đầu ăn uống lành mạnh thay vì bắt đầu ở tuổi 20, 30. Chúng ta thường có một niềm tin (thiếu căn cứ) rằng, nếu dùng những sản phẩm chống lão hóa quá sớm mà da bạn thích ứng thì đến khi bạn già đi, sản phẩm ấy sẽ không phát huy tác dụng nữa.

Thật sự thì da luôn cần những dưỡng chất thiết yếu ở bất cứ độ tuổi nào và thực tế, không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng da ở người trẻ không cần chăm sóc, không cần mỹ phẩm chống lão hóa.

Khi chọn sản phẩm giúp da chống lão hóa, điều bạn cần quan tâm là mức độ da tiếp xúc với ánh nắng, da có khô, có vết nhăn hay chưa chứ không cần phải băn khoăn liệu sản phẩm chống lão hóa có tác dụng quá mạnh so với nhu cầu làn da bạn hay không. Điều bạn cần là một sản phẩm hỗ trợ giải quyết những vấn đề hiện tại của da.

Màu da nào cũng cần được chăm dưỡng

Nhiều người cho rằng, làn da càng sáng màu càng lão hóa nhanh nhưng không phải thế. Việc làn da có những màu sắc khác nhau phụ thuộc sắc tố da và những vấn đề thường gặp của làn da này cũng có thể là vấn đề với những làn da khác. Nếu bạn cho rằng làn da đã sậm màu thì không cần che chắn, bảo vệ trước ánh nắng mặt trời vì da không thể sậm màu hơn nữa thì hoàn toàn sai lầm. Nếu không bảo vệ da đúng và đủ thì nguy cơ da bị ung thư có thể xuất hiện với bất cứ màu da nào.

Hiểu về chống lão hóa để chọn đúng mỹ phẩm - Ảnh 3

 

Hiệu quả của sản phẩm chống lão hóa da ban đêm không khác so với ban ngày

Chúng ta thường cho rằng, sản phẩm dưỡng da ban đêm có nhiều thành phần hơn vì ban đêm là khoảng thời gian rất tốt để dưỡng chất thẩm thấu vào da. Sự thật thì mức độ dưỡng chất thấm vào da ban ngày cũng tương đương ban đêm. Ví dụ như với các thành phần dùng trong sản phẩm tẩy tế bào chết giúp trẻ hóa làn da như AHA hay BHA, mức độ tác động của nó giống nhau vào mọi thời điểm. Sự khác biệt chỉ có ở các dòng sản phẩm kem chống nắng - không có tác dụng trong thời điểm chiều tối.

Quan niệm dưỡng chất thẩm thấu vào da ban đêm nhiều hơn ban ngày thực chất là cảm tính, chưa có những chứng minh khoa học. Đặc biệt, có những làn da chỉ thích hợp với việc cung cấp dưỡng chất vào ban ngày.

Duy trì 5 thói quen skincare tệ hại này, da bạn cứ thế sẽ xấu dần đều

Giờ bạn dừng lại vẫn kịp để làn da có được những bước tiến vượt bậc.

TIN MỚI NHẤT