Biểu hiện làn da xấu, lão hóa do ăn uống và vệ sinh da mặt sai cách

Chăm sóc da 23/06/2018 05:17

Ăn uống thông minh để "đẹp từ miệng mà ra" cùng việc kết hợp rửa mặt đúng cách, giúp bạn sở hữu làn da khỏe mạnh, tránh lão hóa sớm.

Biểu hiện làn da xấu do ăn uống 

Da xuất hiện mụn đầu trắng quanh cằm và miệng. Mắt có bọng và quầng thâm: Là dấu hiệu dị ứng, thừa sản phẩm từ sữa. Bạn nên ngưng sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa trong 3 tuần gồm sữa tươi, sữa ít béo, kem tươi, pho mát,... 

Biểu hiện làn da xấu, lão hóa do ăn uống và vệ sinh da mặt sai cách - Ảnh 1

Da xuất hiện đốm nâu, vết nám quanh cằm. Má căng, sưng và ửng đỏ: Là dấu hiệu bạn thừa tinh bột. Bạn cần hạn chế ăn cơm, mì… Thay vào đó là ngũ cốc nguyên cám và hạt. Nạp thật nhiều chất xơ từ rau quả để trung hòa với lượng gluten trong cơ thể.

Da xuất hiện mụn li ti khắp mặt. Trán và mắt có nếp nhăn: Là biểu hiện ăn quá nhiều đồ ngọt và đường. Bạn nên hạn chế cho đến cắt hẳn các sản phẩm từ đường trắng, đường hóa học, thực phẩm đóng hộp. Uống nhiều nước giúp điều hòa cơ thể và làn da.

Biểu hiện làn da xấu, lão hóa do ăn uống và vệ sinh da mặt sai cách - Ảnh 2

Da hơi khô, gò má nứt, lỗ chân lông to. Mắt bụp, phần mắt hơi nhăn: Là biểu hiện thiếu nước, uống nhiều chất cồn. Bạn nên uống nhiều nước, tăng cường dưỡng ẩm cho da. 

Hướng dẫn giữ mặt luôn sạch, vệ sinh đúng cách

Rửa mặt chỉ là một phần trong “giữ mặt luôn sạch”. Tất cả chúng ta cần giữ da mặt luôn sạch để luôn tự tin tỏa sáng như một "vì sao không bao giờ tối" nhé.

Rửa mặt

Tôi không phải là beauty blogger, nên tôi không có khuyên ai nên rửa mặt như thế nào và dùng sữa rửa mặt hãng gì. Tôi chỉ muốn nói một vài điều đơn giản:

Dù da bạn là da gì, khô hay dầu hay hỗn hợp, một ngày chỉ nên rửa mặt với hóa chất (sữa rửa mặt hay xà phòng hay bất cứ gì đó mà nhân tạo) duy nhất một lần, trước khi đi ngủ vào ban đêm. Buổi sáng ngủ dậy chỉ rửa lại bằng nước sạch.

Biểu hiện làn da xấu, lão hóa do ăn uống và vệ sinh da mặt sai cách - Ảnh 3

Tôi thậm chí một tuần chỉ rửa mặt bằng sữa rửa mặt khoảng 3 lần vào những hôm phải ở ngoài đường nhiều bụi bẩn quá lâu. Còn lại, càng hạn chế tiếp xúc với hóa chất càng tốt. 

Nếu có thể, hãy thay thế sữa rửa mặt hay xà phòng bằng những dung dịch có nguồn gốc thiên nhiên, ví dụ như nước trà xanh tươi. Lúc trước, có một đợt tôi bị viêm da ở tay, bác sĩ da liễu cấm tôi chạm vào bất kỳ loại hóa chất tẩy rửa gì, kể cả xà phòng.  Đợt đó tôi được bác sĩ chỉ cho lá trà xanh rửa sạch, ngâm nước muối kỹ cho hết thuốc trừ sâu rồi nấu lên, để nguội, pha một chút muối vào để tắm. Sau hai tuần, tôi không chỉ hết viêm da tay mà da cả người tôi cũng trắng lên trông thấy.

Bạn nên nhớ, nước trà loãng và cho ít muối, nếu trà quá đặc, nhiều muối có thể làm cho da khô. Rửa mặt bằng nước trà xanh pha muối là cực kỳ hợp với ai da dầu và dễ bị mụn, vì cả trà xanh và muối đều có tính kháng khuẩn rất tốt.

Biểu hiện làn da xấu, lão hóa do ăn uống và vệ sinh da mặt sai cách - Ảnh 4

Sau khi rửa mặt xong, nhất là sau khi cạo râu, tôi dùng đá viên để xoa mặt cho mát và thu nhỏ lỗ chân lông. Sau đó đi ngủ, không có bôi kem dưỡng da. 

Thực ra, tôi muốn dùng tiền chi tiêu cho mỹ phẩm để ăn uống thông minh hơn, vì bản thân tôi theo trường phái "thân thiện với thiên nhiên", không muốn dùng các loại hóa chất lên mặt. Kể cả là kem dưỡng da, serum hay lotion,... dù có xịn và đắt tiền và từng thấy nhiều người dùng hiệu quả, nhưng với tôi đều là hóa chất hóa học nhân tạo,  không nên dùng khi không cần thiết.

Tránh vi khuẩn bằng mọi cách

Trước khi rửa mặt, xin hãy nhớ làm một việc là mở sẵn cửa phòng toilet. Sau đó, bạn rửa tay thật kỹ bằng xà phòng diệt khuẩn. Cần để xà phòng trên tay ít nhất là 30 giây để giết hết vi khuẩn xong mới rửa sạch bằng nước. Nếu không rửa tay sạch trước bằng xà phòng mà rửa mặt, những vi khuẩn ở tay sẽ nằm hết trên mặt chúng ta và kể cả chúng ta có rửa mặt 100 lần mỗi ngày, da vẫn bẩn.

Biểu hiện làn da xấu, lão hóa do ăn uống và vệ sinh da mặt sai cách - Ảnh 5

Việc mở sẵn cửa phòng toilet là vì mọi thứ trong toilet đều siêu bẩn và nhiều vi khuẩn. Khăn mặt, gương, sàn nhà, và cả tay nắm cửa toilet. Nhiều bạn biết là khăn mặt treo trong nhà tắm nhiều vi khuẩn, nên rửa mặt xong để mặt khô tự nhiên mà không dùng khăn lau lại. Rất đúng! Nhưng sau đó bạn lại cầm vào tay nắm cửa và mang theo vô số vi khuẩn lên tay, vào phòng ngủ lại dùng tay đó để thoa kem nưỡng, serum,... lên mặt, như vậy, mặt sẽ bẩn lại từ đầu.

Sau khi rửa mặt xong, bạn đừng chạm tay vào bất cứ cái gì trong toilet, hãy nắm chặt tay chạy thật nhanh vào phòng ngủ. 

Để giảm thiểu số lượng vi khuẩn có hại trong toilet, không chỉ để giữ cho da mặt sạch hơn mà còn bảo vệ toàn bộ cơ thể, xin mọi người hãy làm một thao tác rất đơn giản, mất một hai giây: sau khi đại tiện và kể cả là tiểu tiện luôn, hãy đóng nắp bồn cầu xuống rồi mới giật nước. Nắp bồn cầu không phải để trang trí mà dùng để đậy bồn cầu trước khi giật nước. Xoáy nước mạnh giúp cuốn trôi chất thải vô tình làm văng vi khuẩn lên cao và bay tứ tung trong toilet. 

Biểu hiện làn da xấu, lão hóa do ăn uống và vệ sinh da mặt sai cách - Ảnh 6

Luôn mang theo một chai nước rửa tay khô. Bên cạnh việc thường xuyên rửa tay cho sạch, tôi còn dùng vào một việc nữa rất hữu ích là, một tuần khoảng 2 lần sẽ xịt nước rửa tay khô vào giấy ăn rồi lau bàn phím máy tính và điện thoại di động cho sạch. 

Bàn phím máy tính và điện thoại di động là "siêu siêu siêu" bẩn. Và rồi chúng ta chạm vào vào bàn phím máy tính, sau đó chạm lên mặt hoặc áp cả cái điện thoại lên mặt, mặt lại bẩn lại từ đầu.

Biểu hiện làn da xấu, lão hóa do ăn uống và vệ sinh da mặt sai cách - Ảnh 7

Tránh nắng như... tránh tà

Trong nắng có các tia cực tím hay UVA và UVB rất có hại cho làn da. Nhẹ sẽ gây đen sạm, nặng hơn là bỏng rát và khiếp nhất là ung thư da. Nếu không cần thiết, bạn đừng ra đường từ lúc 9h sáng tới 4h chiều.

Nếu bắt buộc phải ra đường vào giờ đó, hãy đeo khẩu trang và mặc đồ chống nắng. Ngoài ra, hãy bôi cả kem chống nắng vì không phải lúc nào chúng ta cũng đeo khẩu trang và mặc đồ chống nắng. Nếu đeo khẩu trang, hãy thay khẩu trang giấy hàng ngày và giặt khẩu trang vải ít nhất 2 lần mỗi tuần cho sạch khuẩn.

Biểu hiện làn da xấu, lão hóa do ăn uống và vệ sinh da mặt sai cách - Ảnh 8

Việt Nam là nước nhiệt đới có số giờ nắng nhiều, nắng gay gắt nên nếu đã mất công bôi kem chống nắng, hãy mua kem có chỉ số chống tia UVA là PA (PA++++) ở mức 4 dấu cộng - mức cao nhất hiện nay và chỉ số chống tia UVB là SPF nên ở mức 50.

Nhiều người khi mua kem chống nắng chỉ quan tâm tới chỉ số SPF mà không hề biết PA là gì. Thực tế, tia UVA còn nguy hiểm hơn UVB vì UVA là nguyên nhân gây lão hóa sớm, các bệnh về da và thậm chí là ung thư da, còn UVB chỉ gây ra mấy kiểu bỏng rát.

Biểu hiện làn da xấu, lão hóa do ăn uống và vệ sinh da mặt sai cách - Ảnh 9

Cách  đây vài tháng, tôi lười không dùng kem chống nắng, nhưng hiện tại phải di chuyển dưới nắng nhiều và da hay bị mấy nốt nâu nâu nên mua kem chống nắng. Sau khi dùng thử và cảm nhận, tôi dùng kem chống nắng loại bôi lên da thấy mỏng nhẹ cảm giác như không bôi gì, trong thầy phần không thấy có hương liệu nhân tạo (fragrance) và paraben – những chất có hại cho da. 

Tuy nhiên, tốt nhất là bạn vẫn nên trốn khỏi ánh nắng có thể, không nên ra ngoài vào giờ trưa và lạm dụng kem chống nắng. Dùng nhiều kem chống nắng cũng gây tắc lỗ chân lông, khô da và đặc biệt là nam giới không nên bôi kem chống nắng quá nhiều, vì có một số hóa chất trong kem chống nắng có khả năng gây ra những tác động không tốt đối với sức khỏe sinh sản của của nam giới.

Tóm lại, các bạn vẫn nên hạn chế sử dụng hóa chất nhất có thể.

Ngủ sớm và ngủ đủ

Hãy cố gắng ngủ trước 23h và ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm, nếu không muốn bị già trước tuổi.

Biểu hiện làn da xấu, lão hóa do ăn uống và vệ sinh da mặt sai cách - Ảnh 10

Lúc trước tôi thường ngủ vào lúc 3-4h sáng, giờ mới 27 tuổi nhưng vẻ ngoài như 35 tuổi. Hiện tôi đi ngủ trước 2h và dần dần cố gắng ngủ trước 23h. Buổi trưa, tôi cố gắng ngủ trưa 30 phút. Khi não được nghỉ ngơi sẽ giảm bớt stress, da cũng bớt xám xịt. 

Muốn đến lúc 40 tuổi da mặt vẫn căng mịn, không nếp nhăn, hãy thêm thứ này vào nước để rửa mặt mỗi buổi sáng

Để sở hữu làn da khỏe đẹp, căng mịn bất chấp tuổi tác, bạn chỉ cần áp dụng theo phương pháp rửa mặt vào mỗi buổi sáng dưới đây.

TIN MỚI NHẤT