Thấy con mới 1 tuổi đi tiểu ra máu, bố mẹ đưa đi khám mới chết lặng người khi nghe chẩn đoán của bác sĩ

Chăm sóc con 16/01/2019 13:00

Một hôm khi phát hiện con đi tiểu ra máu, bố mẹ Tiểu Chung quá lo lắng liền đưa con đi khám nhưng khi nghe bác sĩ chẩn đoán xong bệnh thì vô cùng bàng hoàng sửng sốt.

Bổ sung canxi cho trẻ như thế nào chính là câu hỏi khiến nhiều bậc cha mẹ đau đầu. Đây là điều cần thiết nhưng hành động bổ sung canxi mù quáng của nhiều bậc cha mẹ có thể gây hại cho trẻ.

Thấy con mới 1 tuổi đi tiểu ra máu, bố mẹ đưa đi khám mới chết lặng người khi nghe chẩn đoán của bác sĩ - Ảnh 1

Dạo gần đây bệnh viện Guangzhou Medical University (Trung Quốc) mới tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi là Tiểu Chung (1 tuổi 10 ngày) chỉ vì sai lầm bổ sung thừa canxi của cha mẹ khiến em bị sỏi thận.

Một hôm, bố mẹ phát hiện Tiểu Chung đi tiểu ra máu liền lập tức đưa con đến bệnh viện. Bác sĩ Lý Thiên - Khoa Tiết niệu nhận thấy đây là trường hợp nghiêm trọng liền cho Tiểu Chung xét nghiệm nước tiểu.

Kết quả xét nghiệm cho thấy Tiểu Chung bị mắc bệnh sỏi thận, thận ứ nước. Ống dẫn niệu bên trái của Tiểu Chung bị tắc nghẽn vì kết sỏi, viên sỏi lớn nhất có kích thước 2cm, chức năng của thận hoạt động không bình thường.

Tại sao đứa trẻ mới hơn 1 tuổi đã bị kết sỏi ở thận và ống dẫn niệu? Hóa ra, Tiểu Chung là trẻ sinh non, bố mẹ lo lắng Tiểu Chung bị suy dinh dưỡng nên khi Tiểu Chung mới tròn 10 ngày tuổi, mẹ của em đã mua canxi nghiền thành bột, pha với sữa cho uống.

Khi Tiểu Chung được 10 tháng tuổi, bé bắt đầu có các biểu hiện: biếng ăn, khóc đêm, không mọc răng, khiến bố mẹ vô cùng lo lắng. Thời điểm này, mẹ của Tiểu Chung mù quáng tin vào quảng cáo, nhận định rằng trường hợp của con mình là thiếu canxi và liền đặt mua thực phẩm chức năng có bổ sung canxi, đồng thời gia tăng liều lượng dầu cá gan tuyết cho con uống. Người mẹ thiếu kiến thức đã bổ sung canxi theo phương pháp sai lầm, khiến bé bị kết sỏi ở thận và tắc ống dẫn niệu bên trái.

Sau khi các bác sĩ hội chẩn và tiến hành phẫu thuật, Tiểu Chung đã may mắn vượt qua ca phẫu thuật và đang trong quá trình hồi phục.

Thấy con mới 1 tuổi đi tiểu ra máu, bố mẹ đưa đi khám mới chết lặng người khi nghe chẩn đoán của bác sĩ - Ảnh 2

Hình ảnh sỏi thận đã được loại bỏ sau phẫu thuật.

Các nhà khoa học cảnh báo: Trẻ em khoảng 6 tháng tuổi không cần bổ sung canxi, không cần nạp nhiều thực phẩm bổ sung.

Bác sĩ Lý Thiên giải thích: Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo rằng, 6 tháng đầu đời của trẻ nên được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Ngoài ra, trẻ cần được phơi nắng và bổ sung vitamin D theo liều lượng thích hợp có sự hướng dẫn của bác sĩ, nếu bố mẹ tuân thủ điều này là đã có thể đáp ứng bổ sung canxi đầy đủ cho quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Ngoại trừ trường hợp trẻ mắc bệnh bẩm sinh và được bác sĩ kê đơn bổ sung canxi, nếu không bố mẹ không cần lo lắng trẻ thiếu canxi.

Bác sĩ Lý Thiên nhấn mạnh không nên cho trẻ sử dụng thực phẩm bổ sung quá sớm, đặc biệt là trẻ khoảng 4 tháng tuổi bởi hàm lượng protein trong sữa mẹ đã phù hợp với trẻ, còn hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm bổ sung không thích hợp, đặc biệt với trẻ nhỏ mới sinh. Khi bố mẹ pha chế sữa và phối hợp lượng nước không đúng cách sẽ làm gia tăng áp lực cho thận, dẫn đến tình trạng sỏi thận ở trẻ. Bố mẹ không nên dùng nước khoáng pha sữa cho trẻ uống bởi nước khoáng chứa nhiều khoáng chất, nếu uống trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Bên cạnh đó nếu bố mẹ lo lắng trẻ suy dinh dưỡng và bồi bổ nhiều thịt cá sẽ khiến dạ dày của trẻ hấp thu nhiều chất oxalat, điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Cho trẻ ăn uống nhiều đồ ngọt hoặc hấp thu thừa vitamin C cũng sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận ở trẻ.

Bác sĩ Lý Thiên nhắc nhở khi bổ sung canxi cho trẻ cần lưu ý bố mẹ không nên nghiền canxi pha với sữa cho trẻ uống bởi cách làm này khiến canxi bị vón cục, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Khi bổ sung canxi, đồng thời phải bổ sung vitamin D để gia tăng khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

Đối với trẻ nhỏ, uống thuốc canxi tốt hơn là tiêm thuốc canxi bởi tiêm thuốc canxi cho trẻ dễ xảy ra tình trạng viêm và sưng tấy làm mủ ở vị trí tiêm. Muốn tránh tình trạng thừa canxi ở trẻ nhỏ, bố mẹ không nên mù quáng bổ sung canxi cho trẻ và cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

Sợ con thiếu chiều cao, mẹ đều đặn bổ sung từ sớm khiến bé mắc sỏi thận

Khi thấy con đi tiểu ra máu, bố mẹ bé gái 1 tuổi tá hỏa đưa con tới bệnh viện. Kết luận của bác sĩ khiến gia đình ngỡ ngàng.

TIN MỚI NHẤT