Sợ con thiếu chiều cao, mẹ đều đặn bổ sung từ sớm khiến bé mắc sỏi thận

Chăm sóc con 09/01/2019 13:00

Khi thấy con đi tiểu ra máu, bố mẹ bé gái 1 tuổi tá hỏa đưa con tới bệnh viện. Kết luận của bác sĩ khiến gia đình ngỡ ngàng.

Trẻ thiếu chất sẽ bị ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng thừa cũng chưa chắc đã tốt. Trường hợp mới đây của một bé gái tại Trung Quốc là bài học cho những bậc cha mẹ thường xuyên bổ sung chất bừa bãi cho con nhỏ.

Theo đó, bé gái 1 tuổi ở huyện Mai Châu, Tỉnh Quang Đông, Trung Quốc được phát hiện đi tiểu ra máu khá nặng. Bố mẹ bé nhanh chóng đưa bé tới bệnh viện để thăm khám. Sau khi được kiểm tra, bác sĩ kết luận thận cháu bé chứa rất nhiều sỏi với nhiều kích thước khác nhau, trong đó viên lớn nhất có đường kính lên đến 2cm. Niệu quản cũng bị tắc nghẽn do sỏi vì thế bác sĩ quyết định phải phẫu thuật để gắp bỏ những viên sỏi này ra khỏi cơ thể.

Sợ con thiếu chiều cao, mẹ đều đặn bổ sung từ sớm khiến bé mắc sỏi thận - Ảnh 1

Bé gái 1 tuổi tại Quảng Đông, Trung Quốc bị sỏi thận, đi ngoài ra máu chỉ vì thói quen bổ sung dưỡng chất bừa bãi của mẹ.

Kết luận của bác sĩ khiến bố mẹ cháu bé bàng hoàng vì không thể ngờ rằng con gái mới chỉ 1 tuổi nhưng lại bị sỏi thận. Để tìm ra nguyên nhân, bác sĩ đã lần lại phương pháp chăm sóc con của gia đình và cuối cùng đã tìm ra nguyên nhân từ việc bổ sung dưỡng chất hàng ngày cho cháu bé.

Hậu quả khó lường từ thói quen bổ sung chất "thà thừa còn hơn thiếu"

Theo lời người mẹ thì con gái cô là một đứa trẻ sinh non, mãi đến tháng thứ 10 bé mới bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên. Bên cạnh đó, bản thân bố mẹ cũng không cao nên lo sợ rằng con bị thiếu hụt canxi, không thể phát triển chiều cao vì thế đã quyết định bổ sung thêm canxi cho bé trong một thời gian dài.

Thế nhưng, theo giải thích của bác sĩ thì việc bổ sung canxi quá sớm và quá liều lượng khiến thận làm việc quá tải và gây nên hiện tượng sỏi thận.

Sợ con thiếu chiều cao, mẹ đều đặn bổ sung từ sớm khiến bé mắc sỏi thận - Ảnh 2

Kết quả chụp X-quang cho thấy bé gái có tới 9 viên sỏi trong thận, trong đó viên to nhất có đường kính lên đến 2cm.

Bổ sung canxi cho trẻ là thói quen của rất nhiều bà mẹ vì lo sợ con bị thấp bé hoặc muốn con phát triển chiều cao vượt trội. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng thì sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ trong 6 tháng đầu đời và không nên bổ sung thêm các dinh dưỡng khác.

Trong sữa mẹ, sữa công thức và canxi có trong thực phẩm hằng ngày đã có thể đáp ứng được nhu cầu canxi cho trẻ và không cần thiết phải bổ sung thêm canxi bên ngoài. Đặc biệt để trẻ có thể hấp thu canxi tốt nhất, bố mẹ nên cho trẻ hoạt động ngoài trời ít nhất 6 tiếng mỗi ngày. Ánh nắng mặt trời hoặc lượng vitamin D thích hợp sẽ đáp ứng đủ nhu cầu canxi cho trẻ.

Để tránh thận của trẻ phải làm việc quá tải bố mẹ chú ý cần pha sữa công thức theo tỷ lệ chính xác theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không nên cho trẻ uống nước khoáng quá nhiều và khẩu phần ăn cũng không nên quá nhiều thịt cá.

Sợ con thiếu chiều cao, mẹ đều đặn bổ sung từ sớm khiến bé mắc sỏi thận - Ảnh 3

Nên pha sữa công thức theo đúng tỷ lệ theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh bổ sung chất "quá tải" cho thận

Những sai lầm “tai hại” của các bà mẹ khi chăm sóc con nhỏ

Ngoài việc bổ sung canxi bừa bãi thì nhiều bậc cha mẹ thường mắc những sai lầm dưới đây khi chăm sóc trẻ trong cuộc sống thường ngày.

1. Cạo lông mày để lông mày được dày hơn

Cạo lông mày không đúng cách có thể dẫn đến tổn thương da và thậm chí làm thay đổi hình dạng của lông mày. Trên thực tế, từ 2 tuổi trở đi, lông mày của trẻ sẽ dần dày hơn và đậm màu hơn.

2. Cắt lông mi để lông mi mọc dài hơn

Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Việc cắt lông mi không những không giúp lông mi dài hơn mà còn có thể gây tổn thương tới mắt của trẻ. Khi lông mi bị cắt trụi, mắt sẽ không có hàng rào chắn bảo vệ và dễ bị tổn thương bởi bụi hoặc ánh sáng mạnh.

3. Cho trẻ nằm gối

Từ 0-4 tuổi cột sống của trẻ vẫn thẳng vì thế nếu nằm gối quá cứng hoặc quá cao thường xuyên sẽ khiến trẻ bị tổn thương cột sống. Theo các chuyên gia thì trẻ sơ sinh từ 0-3 tháng tuổi thậm chí không cần phải dùng gối.

Sợ con thiếu chiều cao, mẹ đều đặn bổ sung từ sớm khiến bé mắc sỏi thận - Ảnh 4

Trẻ từ 0-4 tuổi không cần thiết phải nằm gối để hạn chế ảnh hưởng tới cột sống. Ảnh minh họa

4. Mặc quá ấm cho bé khi ngủ

Nhiều bà mẹ vì sợ con bị lạnh thường cho trẻ mặc rất nhiều lớp quần áo, khiến trẻ bị đổ mồ hôi và nhiễm lạnh. Cách an toàn và đảm bảo sức khỏe nhất là các mẹ nên sờ lưng con thường xuyên để kiểm tra nhiệt độ và điều chỉnh quần áo kịp thời.

5. Cho phòng tối khi trẻ ngủ vào ban ngày

Nhiều mẹ có thói quen tắt hết đèn điện hoặc đóng cửa phòng thật tối khi trẻ ngủ vào ban ngày. Thế nhưng, việc này sẽ khiến trẻ không thể phân biệt được giấc ngủ giữa ngày và đêm và dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

6. Xem thường tiếng ngáy của trẻ

Ngáy là một hoạt động bình thường của cơ thể khi cơ thể đi vào giấc ngủ sâu nhưng nếu bé thường xuyên ngủ ngáy, thì rất có thể bé bị phì đại amidan. Các mẹ cần phải đặc biệt chú ý.

Sợ con thiếu chiều cao, mẹ đều đặn bổ sung từ sớm khiến bé mắc sỏi thận - Ảnh 5

Mẹ không nên xem thường tiếng ngáy của trẻ. Trẻ ngủ ngáy thường xuyên rất có thể đang bị phì đại amidan. Ảnh minh họa

7. Bổ sung thực phẩm bừa bãi

Ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức, các mẹ không nên bổ sung bất kỳ chất gì cho trẻ cho tới khi trẻ được 4 tháng tuổi và nên bổ sung dần dần. Không cho trẻ ăn muối, đường trong vòng 1 tuổi. Trong vòng 3 tuổi, không nên cho trẻ ăn các loại hạt, trà.

8. Rung cho bé ngủ nhanh

Nhiều bà mẹ có thỏi quen bế đung đưa hay rung nhẹ cho bé dễ ngủ nhưng thực tế điều này không được khuyến khích. Thói quen này sẽ khiến bé bị phụ thuộc vào việc rung lắc mới có thể đi vào giấc ngủ và khiến mẹ mệt mỏi hơn.

Bố mẹ cho ăn dặm sai cách khiến bé 5 tháng tuổi nhập viện vì bụng đầy sỏi

Theo các bác sĩ, trừ khi bị bẩm sinh thì cô bé 5 ngày tuổi mới nguy kịch đến vậy. Nhưng quả thực sai lầm đến từ chính cha mẹ bé.

TIN MỚI NHẤT