Quan điểm sai lầm khi chăm trẻ bị ho mà 99% các bà mẹ Việt đều mắc phải

Chăm sóc con 14/03/2019 05:30

Mỗi khi thấy bé bị ho là các bà mẹ lập tức cho bé dùng thuốc, điều này có thể khiến bé bị nhờn thuốc và gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Mẹ luôn cho rằng ho là do ở phổi

Trẻ nhỏ bị ho đích thực có nhiều khả năng xuất phát từ nguyên nhân của phổi, chủ yếu là chứng viêm phổi. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý là, ho không phải khởi nguồn trực tiếp từ phổi và trong nhiều trường hợp, ho còn có thể do các cơ quan khác gặp bất ổn.

Nguyên nhân sâu xa của chứng ho ở trẻ nằm ở tỳ vị, nhất là khi trẻ cứ ho dai dẳng kéo dài, điều trị mãi không dứt. Theo Đông y, tỳ vị hư nhược sẽ sinh nội nhiệt, "chạy ngược" lên phổi nên mới khiến trẻ bị ho.

Quan điểm sai lầm khi chăm trẻ bị ho mà 99% các bà mẹ Việt đều mắc phải - Ảnh 1

Khi trẻ bị ho không nên lạm dụng bình sịt

Không chú ý đến dinh dưỡng cho bé

Khi trẻ bị ho thường có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng nên bé thường ăn rất ít. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho cơ thể bé không đủ dinh dưỡng để chống lại những tác nhân gây bệnh và phục hồi cơ thể. Các bậc cha mẹ nên chú ý đến chế độ ăn uống của bé, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ làm cho bé mệt mỏi và lâu hồi phục.

Lạm dụng thuốc kháng sinh quá mức

Sai lầm phổ biến nhất của các mẹ chính là cho trẻ dùng thuốc kháng sinh. Việc lạm dụng kháng sinh một cách bừa bãi không theo chỉ định của bác sỹ không những không có tác dụng mà còn gây ra tác dụng ngược gây nguy hiểm cho trẻ.

Quan điểm sai lầm khi chăm trẻ bị ho mà 99% các bà mẹ Việt đều mắc phải - Ảnh 2

Các mẹ cứ thấy trẻ bị ho làm dùng thuốc

Kháng sinh có thể tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi cho cơ thể từ đó tạo điều kiện cho các virut gây bệnh phát triển, đây là nguyên nhân khiến bé ho kéo dài không khỏi. Bên cạnh đó các mẹ cũng không chú ý tăng cường sức đề kháng cho trẻ, do đó trẻ dễ mắc bệnh vì không có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.

Lạm dụng thuốc xịt thông mũi

Một số bà mẹ khi thấy con có những biểu hiện nghẹt mũi, khó thở thường lạm dụng thuốc xịt thông mũi mà không biết rằng điều này đang gây hại cho bé. Trong thuốc xịt mũi có chứa thành phần corticosteroid giúp chống viêm, dị ứng, nếu dùng thuốc lâu ngày sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như nấm họng gây ho lâu ngày không khỏi ở trẻ.

Top 8 thực phẩm ĐẦU BẢNG có lợi cho não trẻ, bé ăn đều đặn sẽ thông minh lanh lợi vượt bậc

Sau khi bé đã bước qua giai đoạn ăn dặm, mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của con. Đừng quên 8 thực phẩm vàng có lợi cho não trẻ dưới đây, để não con phát triển vượt bậc.

TIN MỚI NHẤT