Những nguy cơ về sức khỏe khi cho trẻ chơi nhà bóng

Chăm sóc con 18/12/2019 06:00

Chơi nhà bóng là sở thích của nhiều trẻ em, tuy nhiên khi cho con chơi trò vui này, cha mẹ cũng cần nhận thức nhức nguy cơ về sức khỏe của trẻ.

Nhà bóng tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây hại sức khỏe

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện trong những trái bóng có tới 31 loại vi trùng, vi khuẩn ấy, ít nhất 9 loại có khả năng khiến trẻ bị bệnh nguy hiểm. Trong đó có 8 vi khuẩn và một loại nấm gây bệnh,

Ví dụ vi khuẩn liên cầu đường ruột Enterococcus faecalis có thể gây viêm nội tâm mạc, nhiễm trùng máu, nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm màng não; vi khuẩn Staphylococcus hominis gây nhiễm trùng máu; vi khuẩn Acinetobacter lwofii gây viêm phổi, viêm màng não, đường tiết niệu và nhiễm trùng da.

Những nguy cơ về sức khỏe khi cho trẻ chơi nhà bóng - Ảnh 1

Cho trẻ vui chơi trong nhà bóng có thể tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Tiến sĩ Mary Ellen Oesterle, Đại học Bắc Georgia, đã kiểm tra những nhà bóng dành cho trẻ em trong các bệnh viện nhi ở Georgia và nhận ra rằng đây chính là thiên đường của vi khuẩn. "Các nhà bóng thường bị nhiễm bẩn bởi bụi, thức ăn mà trẻ nôn ra, thậm chí có cả phân và nước tiểu. Tất nhiên nơi này sẽ được dọn sạch ngay sau đó, nhưng vẫn sẽ chứa rất nhiều vi khuẩn, vi trùng có hại".

Nhà bóng cho trẻ em có ở mọi nơi như khu vui chơi, lễ hội, siêu thị, bệnh viện, trường học. Những nơi này không được làm sạch thường xuyên, trừ khi có vết bẩn quá lớn. Mỗi ngày có rất nhiều trẻ đến chơi và vô tình khiến vi trùng nhiều hơn.

Nguy cơ trẻ bị nhiễm các vi khuẩn này tăng lên nếu có vết cắt trên da, đặc biệt là những đứa trẻ có hệ miễn dịch kém.

Năm 2011, bà mẹ 4 con, đồng thời là nhà tâm lý học phát triển Erin Carr-Jordan (Chandler, bang Arizona, Mỹ) đã phát động chiến dịch chống lại các bể bóng sau khi bà phát hiện những bằng chứng đáng lo ngại. Cô đã tiến hành khảo sát 50 khu vui chơi tại các nhà hàng đồ ăn nhanh trên khắp Hoa Kỳ và tìm thấy dấu vết của hàng loạt loại vi khuẩn nguy hiểm như Staph aureus, Pseudomonas, E. coli, Bacillus cereus và Coliform - tất cả đều có thể làm cho trẻ em mắc bệnh.

Những việc bố mẹ nên làm sau khi cho trẻ chơi ở nhà bóng

Để trẻ không bị lây bệnh sau khi đi chơi ở nhà bóng, các chuyên gia khuyến cáo bố mẹ cần làm những việc sau:

- Rửa tay, tắm sạch sẽ rồi thay quần áo cho trẻ. Việc làm này sẽ có thể hạn chế các vi khuẩn có hại ẩn náu và phát triển trên người trẻ.

- Lựa chọn những khu vui chơi sạch sẽ, thoáng đãng cho trẻ.

- Sau khi đi chơi về mà trẻ có những vết thương hở thì nên sát trùng và bôi thuốc ngay.

8 thực phẩm "vàng" tăng chiều cao cho bé trong giai đoạn 0-3 tuổi

Ngoài việc tập luyện thể thao để tăng chiều cao cho trẻ, việc lựa chọn bổ sung đúng thực phẩm cũng góp phần quan trọng giúp thúc đẩy chiều cao ở trẻ.

TIN MỚI NHẤT