Hy hữu bé gái chào đời với kỷ lục... 5 vòng dây rốn quấn cổ

Chăm sóc con 16/12/2019 13:00

Trường hợp thai nhi có tới 5 vòng dây rốn quấn cổ nhưng vẫn sống sót là rất hãn hữu, tuy nhiên điều kỳ diệu này đã xảy ra với 1 bé gái mới chào đời.

Hy hữu bé gái sinh thường với dây rốn quấn cổ 5 vòng

Bệnh viện Từ Dũ thông tin về ca sinh hy hữu khi em bé được sinh thường có dây rốn quấn cổ kỷ lục - đến… 5 vòng.

Cụ thể, sản phụ (29 tuổi, quê Bình Dương) sinh em bé gái nặng 3,1 kg, là con rạ vào chiều 20/4. Trước sinh, qua siêu âm, các bác sĩ đã nhận thấy em bé bị dây rốn quấn cổ. Tuy nhiên với sức khỏe của mẹ và bé ổn định, các bác sĩ quyết định vẫn cho sinh thường.

Hy hữu bé gái chào đời với kỷ lục... 5 vòng dây rốn quấn cổ - Ảnh 1

Bé gái chào đời với 5 vòng dây rốn quấn cổ (Ảnh: Bệnh viện Từ Dũ)

Bác sĩ Lê Thị Thu đỡ đẻ cho bé, cho biết máy ghi nhận tim thai trong quá trình chuyển dạ cho thấy sức khỏe bé bình thường. Bé chào đời thuận lợi bằng ngả tự nhiên.

"Đây cũng là minh chứng cho thấy các bà bầu không nên quá lo lắng khi siêu âm thấy thai nhi có dây rốn quấn cổ, chỉ cần theo dõi cẩn thận", bác sĩ Thu chia sẻ.

Theo các chuyên gia sản khoa, thai nhi bị dây rốn quấn cổ (dân gian hay gọi là tràng hoa quấn cố) khá phổ biến. Tuy nhiên thường thai nhi chỉ bị quấn từ một đến hai vòng, trường hợp quấn 3 vòng trở lên là khá hiếm gặp.

Dây rốn quấn cổ quá chặt có thể ảnh hưởng lượng máu nuôi thai nhi, có khi gây tử vong cho bé. Dây rốn quấn cổ nhiều vòng có thể làm đầu thai nhi cúi không tốt, cản trở quá trình mẹ sinh con qua ngả âm đạo.

Sai lầm phổ biến khi vệ sinh mắt, mũi làm trẻ sơ sinh dễ mắc bệnh nghiêm trọng

Những thói quen tưởng chừng như vô hại khi vệ sinh mắt, mũi trẻ như dùng tăm bông, hút rửa mũi… vô tình khiến trẻ mắc những chứng bệnh trầm trọng hơn.

TIN MỚI NHẤT