Món ăn ‘thần thánh’ mẹ Việt tin dùng để tăng chiều cao cho con thực chất có tác dụng ngược lại, đây mới là thực phẩm giàu canxi

Chăm sóc con 04/01/2021 06:00

Việc bổ sung canxi giúp con cao lớn luôn được các mẹ quan tâm. Thế nhưng thực phẩm các mẹ tin dùng là mang đến tác dụng ngược, mà vẫn không hề hay biết. 

Bổ sung canxi để tăng chiều cao tối đa cho con trong những năm tháng đầu đời là điều mà rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Trong đó, nước hầm xương là món ăn “thần thánh” được rất nhiều mẹ Việt sử dụng. Nguyên nhân là vì các mẹ cho rằng nó giàu canxi. Tuy nhiên, điều này liệu có đúng?

Canxi là nguyên tố quan trọng giúp hình thành xương ở trẻ. 99% lượng canxi trong cơ thể động vật được lưu trữ trong xương nhưng trong 100ml nước hầm xương thì chỉ có 2-4mg canxi. Canxi trong xương rất bền và cứng. Việc hầm xương sẽ không giúp hòa tan canxi vào nước. Vì vậy, lượng canxi trong canh xương được hấp thụ vào cơ thể bé rất thấp, về cơ bản không giúp ích được gì cho việc bổ sung canxi.

Không những vậy nó còn ngược lại với kỳ vọng của các mẹ vì dùng nước hầm xương nhiều khiến trẻ hấp thụ nhiều dầu mỡ và muối, quá nhiều chất béo sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và còn làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi trong cơ thể bé.

Món ăn ‘thần thánh’ mẹ Việt tin dùng để tăng chiều cao cho con thực chất có tác dụng ngược lại, đây mới là thực phẩm giàu canxi - Ảnh 1
Trong nước hầm xương nhiều dầu mỡ và muối, quá nhiều chất béo sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi trong cơ thể bé. Ảnh minh họa: Internet

Quá trình chuyển hóa muối trong cơ thể sẽ làm tăng lượng canxi mất đi, gây phản tác dụng. Hay nói cách khác, cho con ăn nước hầm xương đều đặn không giúp trẻ nhận thêm canxi mà nó còn là thực phẩm "rút dần" canxi trong cơ thể bé. Vì vậy, cha mẹ cần đề phòng canxi trong cơ thể con sẽ bị nước hầm xương "đánh cắp".

Đối với trẻ sơ sinh, các bác sĩ khuyến cáo nên được bú sữa mẹ hoàn toàn vì sữa mẹ có lượng canxi cần thiết cho quá trình chuyển hóa của trẻ. Đối với những em bé đã ăn dặm bổ sung hoặc trẻ lớn thì nên ăn thêm những thực phẩm chứa nhiều canxi như tảo, các sản phẩm từ đậu nành, pho mát, rau lá xanh...

Ngoài sữa và các sản phẩm từ sữa thì đây là những thực phẩm giàu canxi các mẹ nên lưu ý bổ sung cho con:

Các loại hạt: Nhiều loại hạt có kích thước nhỏ bé nhưng rất giàu dinh dưỡng. Trong đó, vừng và hạt chia là hai loại quen thuộc, không chỉ chứa nhiều canxi, mà còn cung cấp protein và chất béo lành mạnh.

Sữa chua: Sữa chua là vừa một nguồn canxi tuyệt vời, vừa giàu chủng men vi sinh sống, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cá mòi và cá hồi đóng hộp: Cá mòi và cá hồi đóng hộp rất giàu canxi, nhờ phần xương mềm có thể ăn được. Những loại cá dầu này có mức độ thủy ngân thấp, lại chứa nhiều protein, chất béo và omega-3 - rất tốt cho tim, não và da của bạn. Ngoài ra, cả cá mòi và cá hồi đều có hàm lượng selen cao - một khoáng chất có thể ngăn ngừa và giải độc thủy ngân.

Các loại đậu: Đậu có nhiều chất xơ, protein và vi chất dinh dưỡng, ngoài ra còn dồi dào sắt, kẽm, folate, magiê và kali. Một số giống đậu cũng có lượng canxi đáng kể.

Món ăn ‘thần thánh’ mẹ Việt tin dùng để tăng chiều cao cho con thực chất có tác dụng ngược lại, đây mới là thực phẩm giàu canxi - Ảnh 2
Đậu rất bổ dưỡng và luôn có mặt trong mọi chế độ ăn lành mạnh. Ảnh minh họa: Internet

Hạnh nhân: Trong tất cả các loại hạt, hạnh nhân là một trong những loại giàu canxi nhất. Khoảng 22 hạt hạnh nhân cung cấp 8% nhu cầu canxi.

Rau lá xanh: Màu xanh đậm của rau rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt giàu canxi, chẳng hạn như rau bina (chân vịt / bó xôi), cải rổ và cải xoăn. Cụ thể, 190g cải rổ nấu chín có 266 mg canxi, bằng 1/4 nhu cầu cần trong một ngày.

Rau dền: Rau dền rất bổ dưỡng, là một nguồn cung cấp folate tốt và rất nhiều khoáng chất (như mangan, magiê, phốt pho và sắt). Hạt rau dền cũng không thiếu canxi, nhưng phần lá thì vượt trội hơn. 132g lá rau dền nấu chín chứa 28% nhu cầu canxi, ngoài ra cũng rất giàu vitamin A và C.

Cách vệ sinh mũi cho trẻ khi thời tiết trở lạnh để tránh bệnh đường hô hấp

Thời tiết lạnh mùa đông là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, siêu vi dễ dàng tấn công đường hô hấp của trẻ. Vậy cha mẹ cần vệ sinh đường hô hấp cho con thế nào để phòng bệnh?

TIN MỚI NHẤT