Thời tiết trở lạnh, con ngủ ngon, không quấy khóc và ho ốm nếu mẹ áp dụng những quy tắc ‘vàng’ này

Chăm sóc con 02/01/2021 06:00

Thời tiết đã trở lạnh, để trẻ ngủ ngon mà vẫn đảm bảo sức khỏe, cha mẹ hãy lưu ý những quy tắc “vàng “ sau đây.

Trẻ nhỏ vốn rất hiếu động, khi ngủ cũng không ngoại lệ. Cha mẹ dù có đắp chăn kĩ đến đâu nửa đêm thức giấc cũng thấy gối, chăn đã bị tung khắp nơi, tay chân lạnh ngắt. Điều này quả thật ảnh hưởng không ít đến giấc ngủ và cả sức khỏe của trẻ, đặc biệt là trong thời tiết ngày càng lạnh như hiện nay

Thời tiết trở lạnh, con ngủ ngon, không quấy khóc và ho ốm nếu mẹ áp dụng những quy tắc ‘vàng’ này - Ảnh 1
Làm cách nào để trẻ vừa ngủ ngon, vừa đảm bảo không bị nhiễm lạnh? Ảnh minh họa: Internet

Nhiều bà mẹ đã nhanh trí giải quyết vấn đề này bằng cách cho trẻ mặc quần áo ấm khi ngủ, nhưng không pảhi tất cả trẻ nhỏ đều thích điều này. Nhiều trẻ cảm thấy không thoải mái và khó ngủ với những bộ đồ dày cộm.

Vậy làm cách nào để trẻ vừa ngủ ngon, vừa đảm bảo không bị nhiễm lạnh?

Không cho bé ăn quá no: Không nên ăn quá no trước khi đi ngủ. Tốt nhất cha mẹ nên cho trẻ ăn đúng giờ, đi ngủ đúng giấc. Nếu trẻ có lỡ ăn quá no vào bữa tối, cha mẹ có thể cùng con ra ngoài đi dạo hoặc vận động nhẹ nhàng. Điều này có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Đừng làm cho bé quá phấn khích: Khi chuẩn bị cho trẻ đi ngủ, cha mẹ nên hạn chế để trẻ quá phấn khích. Khi đưa trẻ vào giường ngủ, hãy tắt đèn và hát ru nhẹ nhàng để trẻ có thể nhận thức rằng đã đến lúc phải đi ngủ. Đừng thu hút sự chú ý của trẻ với những thứ như điện thoại di động, đồ chơi có âm thanh và ánh sáng, chúng sẽ làm cho não bộ của trẻ tỉnh táo hơn và trẻ sẽ không ngủ. .

Mang túi ngủ cho con: Nếu trẻ hay tung chăn khi ngủ, thời tiết trở lạnh, mẹ có thể thử cho trẻ dùng túi ngủ. Tùy theo các mùa khác nhau và nhiệt độ khác nhau, cha mẹ có thể dùng các chất liệu túi ngủ khác nhau. Khi trời lạnh, mẹ có thể chọn chất liệu dày dặn, ấm áp, khi trời nóng, cha mẹ vẫn có thể sử dụng túi ngủ cho con, chỉ là chú ý chọn loại vải mỏng và thoáng khí.

Thời tiết trở lạnh, con ngủ ngon, không quấy khóc và ho ốm nếu mẹ áp dụng những quy tắc ‘vàng’ này - Ảnh 2
Nếu trẻ hay tung chăn khi ngủ, thời tiết trở lạnh, mẹ có thể thử cho trẻ dùng túi ngủ. Ảnh minh họa: Internet

Không nên cho trẻ mặc quần áo quá chật: Nếu bạn đi tất hoặc đồ ngủ, không nên quá dày hoặc chật, chúng phải rộng rãi và thoải mái. Đồ ngủ quá dày sẽ khiến trẻ cảm thấy nóng bức hoặc quá chật sẽ khiến trẻ khó thở.

Đặc biệt: cha mẹ nên chú ý đến việc mang tất cho con để cơ thể trẻ được giữ ấm. Cha mẹ nên lưu ý chọn tất vừa với chân của con cũng như lựa chọn chất liệu phù hợp - không quá dày cũng không quá mỏng.

Một số lưu ý khi chăm sóc giấc ngủ của trẻ vào mùa đông

- Nếu dùng máy điều hòa ấm thì mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ phòng bé là 20-25 độ C.
- Nếu dùng quạt sưởi hay máy sưởi thì mẹ cần tính khoảng cách giữa bé và nguồn nhiệt.
- Cha mẹ cẩn thận khi đội mũ cho trẻ sơ sinh đi ngủ.
- Giữ ấm bụng cho bé trong ngày lạnh.

Giữ ấm con bằng thực phẩm

Dinh dưỡng với bé rất quan trọng dù ở bất kỳ thời điểm nào nhưng vào mùa đông, cơ thể bé càng cần nhiều vitamin hơn. Chị thường chọn những loại hoa quả có chứa hàm lượng lớn vitamin C như táo, cam, quýt, bưởi vì như chị được biết những loại hoa quả này sẽ giúp bé tránh cảm cúm, cảm lạnh.

Ngoài ra trong những bữa ăn dặm của con, mẹ bé Kẹo luôn chọn rau xanh như cải xanh, cải chip cùng với những loại thịt trắng như thịt gà, cá vì trong loại thịt này có chứa nhiều chất giúp cải thiện hệ miễn dịch và hoạt chất có tính kháng các loại virus cho bé.

Trong khi chế biến đồ ăn dặm cho con, chị lúc nào cũng cho đầy đủ gia vị (gừng, tỏi, hành…) cho bé vì chúng có tác dụng làm tăng sức đề kháng cho cơ thể bé trước các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi.

Thêm vào đó, nhiều cha mẹ chỉ chú ý đến chế độ nước uống cho bé vào mùa hè mà quên rằng, mùa đông bé cũng rất cần uống đủ nước, chị chia sẻ rằng, chị thường xuyên cho bé Kẹo uống nhiều nước bởi đủ nước sẽ khiến cơ thể bé dễ chịu và khỏe mạnh hơn rất nhiều.

4 loại thực phẩm chứa đầy muối, ăn vào dễ gây hại cho thận và sự phát triển não bộ của trẻ, mẹ lưu ý khi chọn cho con

Trẻ em ăn quá mặn sẽ là tác nhân dẫn đến việc suy thận, thiếu canxi, nguy hiểm nhất là ảnh hưởng đến sự phát triển trí não. Vì vậy, khi chọn chế độ dinh dưỡng cho con mẹ cần phải hạn chế những thực thực phẩm sau đây.

TIN MỚI NHẤT