4 sai lầm trong việc chăm sóc con của mẹ khiến trẻ bị gù lưng, cong vẹo cột sống

Chăm sóc con 01/01/2021 06:00

Cứ tưởng như vậy là do con cứng hơn những đứa trẻ khác hóa ra lại là việc làm vô cùng tai hại. Bố mẹ còn chăm con bằng cách này thì nên bỏ ngay kẻo hối hận không kịp nhé.

Bế bé nằm thẳng quá sớm

Trong 3 tháng đầu đời, xương sống của bé khá mềm. Nếu thường xuyên bế bé nằm thẳng người, xương sống của bé sẽ bị đè nén và phát triển dị dạng. Đồng thời, mẹ bế bé theo kiểu này, trọng lượng phần đầu sẽ dồn hết xuống xương cổ, gây tổn thương vùng cổ.

Vì vậy, người ta thường nói, bế trẻ con cũng cần có “kỹ năng”.Tốt nhất, nên bế bé nằm hơi chếch người và dùng tay nâng sau gáy của bé trong tháng đầu tiên.

Sau khi bé đầy tháng, các mẹ có thể bế bé nằm thẳng người. Cách tốt nhất là đặt bé nằm sấp, dựa người vào vai mẹ và dùng tay đỡ gáy để giảm bớt lực dồn xuống xương sống.

Khi bé được 6 tháng tuổi, phụ huynh hoàn toàn có thể để bé tự do vận động, lúc bế giữ nhẹ phần đầu là được.

Cho bé tập ngồi quá sớm

Người xưa có câu: “Trẻ tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi”, điều này hoàn toàn đúng. Do đó, cha mẹ không nên cho con tập ngồi quá sớm, mà nên để bé tự do phát triển, nếu không sẽ bất lợi cho việc hình thành cột sống.

4 sai lầm trong việc chăm sóc con của mẹ khiến trẻ bị gù lưng, cong vẹo cột sống - Ảnh 1
Cho bé tập ngồi quá sớm sẽ ảnh hưởng đến cột sống (Ảnh minh họa: Internet)

Để bé có thể ngồi vững, xương sống cần chắc chắn mà xương bé trước 6 tháng tuổi không thể chịu đựng được trọng lượng cơ thể dồn xuống, dễ dàng cong vẹo. Những hành động này của mẹ sẽ khiến bé gù lưng, cong vẹo cột sống.

Ngoài ra, cha mẹ không nên cho bé ngồi thẳng người quá sớm để tránh xương chân bị ảnh hưởng, trở nên cong vẹo vì thông thường bé sau 7 tháng tuổi mới duỗi thẳng được đầu gối. Bên cạnh đó, tốt nhất cha mẹ hãy dùng địu lưng khi bế trẻ để đảm bảo trẻ ngồi đúng tư thế, có lợi cho việc phát triển sau này.

Cho trẻ sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử quá sớm

Nhiều cha mẹ có thói quen dùng điện thoại, máy tính bảng để dỗ trẻ ăn, nín khóc. Không ít người thấy tự hào khi con còn còn rất bé nhưng đã sử dụng thành tạo các thiết bị điện tử từ sớm và cho rằng trẻ như vậy là thông minh. Tuy nhiên, việc trẻ chăm chú xem điện thoại trong thời gian dài không chỉ làm ảnh hưởng đến thị lực mà còn có thể gây ra hiện tượng cong vẹo cột sống cổ, cột sống lưng hoặc vai cao vai thấp.

Cho bé ngồi xe đẩy quá sớm

Xương cốt của bé trước khi đủ 6 tháng tuổi mềm và yếu ớt, không thể chống đỡ trọng lượng cơ thể. Ngoài ra, nếu bé thường xuyên ngồi xe đẩy còn dễ còng lưng, cong vẹo cột sống.

Vắc xin viêm màng não mô cầu liên tục khan hiếm, bố mẹ phải làm gì để phòng bệnh cho con khi chưa thể tiêm chủng đầy đủ?

Không ít mẹ rơi vào tình cảnh đợi mấy tháng liền trung tâm vẫn không có vắc xin viêm màng não để tiêm cho con, dù đã đặt tiền giữ vắc xin từ trước.

TIN MỚI NHẤT