3 thói quen của cha mẹ khiến trẻ thường xuyên ốm đau, bệnh tật

Chăm sóc con 29/12/2020 06:00

Chăm sóc sức khỏe của con luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, có những thói quen vô tình làm con ngày càng yếu ớt.

Sinh con ra, điều khiến cha mẹ quan tâm nhất chính là vấn đề sức khỏe của con. Mỗi một gia đình lại có cách chăm sóc con khác nhau, người áp dụng các phương pháp dân gian, người tích cực cho bé sử dụng các sản phẩm tăng đề kháng... nhưng tựu chung lại đều với mục đích giúp con khỏe mạnh, ít ốm đau.

Tuy nhiên, trẻ nhỏ thường rất mong manh, bất cứ thứ gì cũng tác động trực tiếp lên thể chất của trẻ. Dưới đây là 3 thói quen xấu của cha mẹ tưởng tốt nhưng lại làm hại tới sức khỏe của con.

3 thói quen của cha mẹ khiến trẻ thường xuyên ốm đau, bệnh tật - Ảnh 1

Ép trẻ ăn quá nhiều

Người lớn chúng ta thường cho rằng trẻ ăn càng nhiều càng tốt. Trẻ ăn càng nhiều càng khỏe mạnh, ít ốm đau. Khi trẻ nói ''Con no rồi'', cha mẹ vẫn cố ép thêm ''được ít nào tốt ít đấy''.

Tuy nhiên, điều này đang gây hại cho trẻ. Bởi vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa trưởng thành, việc trẻ ăn quá nhiều sẽ không tiêu hóa và hấp thụ kịp, thức ăn đọng lại trong dạ dày và ruột gây tích tụ.

Một khi trẻ bị tích tụ thức ăn sẽ dễ bị tổn thương tỳ vị, dạ dày, cơ thể không thu được đủ chất dinh dưỡng dẫn đến thể lực trẻ bị sa sút, hệ miễn dịch bị giảm, lúc đó các loại bệnh vặt sẽ tấn công con bạn.

Chế độ dinh dưỡng thiếu cân đối

Nhiều cha mẹ cho trẻ ăn uống theo kiểu khoái khẩu. Tức là con thích gì thì cứ cho con ăn đấy. Nếu trẻ thích trứng, mẹ sẵn sàng cho con ăn ngày 3 bữa trứng... trẻ thích xúc xích thì ngày nào cũng rán xúc xích cho con. Thậm chí, nhiều cha mẹ còn quan niệm rằng, trẻ ăn nhiều thịt là tốt, càng nhiều dinh dưỡng, trẻ lớn càng nhanh.

 

Tuy nhiên, mẹ cần biết rằng, việc trẻ ăn quá nhiều thức ăn có hàm lượng đạm cao sẽ vượt quá khả năng tiêu hóa của trẻ khiến trẻ ăn biếng ăn, mệt mỏi và dễ sinh bệnh.

Chưa kể, những món ăn sẵn như xúc xích, thịt chiên rán... tuy ngon miệng nhưng ăn nhiều rất hại, thậm chí có thể gây ung thư.

Một số trẻ lười ăn rau, mẹ thấy vậy cũng ''cắt rau'' của con luôn mà không tìm cách khắc phục. Tại sao mẹ không thử cùng ăn với con, khơi gợi cho con niềm yêu thích ăn rau, củ, quả. Mẹ có thể ăn trước rồi nói: ''Rau ngon quá con ơi, thử một miếng mẹ xem nào''. Dần dần, bé sẽ quen với việc ăn rau, củ, quả, không còn lười ăn nữa.

Mẹ nên nhớ, cần cân bằng giữa các nhóm chất sẽ giúp trẻ phát triển tốt, tăng đề kháng cho cơ thể.

3 thói quen của cha mẹ khiến trẻ thường xuyên ốm đau, bệnh tật - Ảnh 2

Bao bọc trẻ quá kỹ

Nhiều cha mẹ rất sợ cho con ra ngoài vì sợ con ốm. Trời nắng, trời mưa, trời rét,... đều bắt con ru rú trong nhà. Thậm chí, những nơi đông người một chút cũng không bao giờ dám cho con đến vì sợ con nhiễm bệnh.

Việc bao bọc con quá kỹ vô tình khiến khả năng miễn dịch của trẻ ngày một yếu. Khi trẻ vô tình tiếp xúc với mầm bệnh càng dễ lây bệnh hơn.

Cha mẹ hãy để con làm quen, thích nghi dần với thời tiết, mỗi ngày dạn dày một chút, khả năng miễn dịch của con sẽ tốt hơn. Những ngày thời tiết thay đổi đột ngột hay giao mùa cũng không khiến trẻ bị ốm, nhất là những bệnh về đường hô hấp.

Mùa đông, 2 bộ phận trên người trẻ lạnh chứng tỏ cả người lạnh, suốt ngày ho, viêm phổi

Mùa đông, nếu mẹ sờ thấy hai bộ phận dưới đây trên người bé lạnh, chứng tỏ cả người bé đang bị lạnh, dễ gây ho hắng, viêm phổi.

TIN MỚI NHẤT