Mẹo hay giúp trẻ sơ sinh uống sữa dễ hơn được các mẹ "rần rần" mách nhau

Chăm sóc con 10/02/2018 06:30

Với mẹo cho trẻ sơ sinh ngậm ngón tay kèm ống hút sữa, theo các mẹ Bồ Đào Nha thì rất thích hợp dành cho các bé không thể bú trực tiếp mẹ.

Đối với một số trẻ sơ sinh có sức khỏe yếu sau khi chào đời thì việc bú trực tiếp từ bầu ngực của mẹ là vô cùng khó khăn. Vì thế, có khá nhiều phương pháp được đưa ra nghiên cứu để làm giải pháp "cứu thế" trong những trường hợp như vậy.

Cách đây ít giờ, trên một trang Blog có nhiều mẹ bỉm sữa tham gia của Bồ Đào Nha có chia sẻ một phương pháp được quan tâm rất lớn.

Mẹo hay giúp trẻ sơ sinh uống sữa dễ hơn được các mẹ 'rần rần' mách nhau - Ảnh 1

Nội dung được chia sẻ như sau:

Các bạn đã bao giờ nghe đến kĩ thuật này giúp trẻ có thể bú sữa chưa?

Đây là một kĩ thuật tạm gọi là "ngậm ngón tay" hay chính là hình thức sử dụng ngón tay (của cha hoặc mẹ) làm "máy dò" gắn liền với một chiếc ống hút cắm vào miệng bé. Đầu kia của chiếc ông hút nối liền với một bình sữa mẹ hoặc sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. Cách làm này rất thích hợp dành cho các bé sơ sinh, đặc biệt là những bé không thể bú trực tiếp từ bầu ngực của mẹ.

Gần đây, chúng tôi đã biết đến kĩ thuật này và cảm thấy nó thực sự thú vị, hữu ích nên muốn chia sẻ đến các bạn. Cách làm này không được khuyến khích quá vì nó có nguy cơ khiến trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng từ ngón tay của người lớn.

Chính vì thế, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa nếu bạn muốn thực hiện theo kỹ thuật này. Đặc biệt là cần vệ sinh sạch sẽ ngon tay trước khi áp dụng".

Có rất nhiều ý kiến bày tỏ sự tò mò về hiệu quả của phương pháp này. Bên cạnh đó, từ tài khoản "renatanascimento" tự nhận là một chuyên gia nghiên cứu cũng có những chia sẻ về phương pháp.

"Xin chào, tôi là nhà nghiên cứu bệnh lý học. Kỹ thuật này đã từng được sử dụng để nghiên cứu, đánh giá về sự hút, phối hợp thở trong các trường hợp bé bị rối loạn chức năng miệng. Kỹ thuật này là của một chuyên gia nghiên cứu về vấn đề đó. Ngoài ra, để thực hiện được kỹ thuật này, đeo găng tay khi thực hiện là một bước được khuyến cáo nên làm để giảm nguy cơ nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, việc tham khảo những tư vấn từ các bác sĩ nhi khoa trước khi thực hiện phương pháp này là vô cùng cần thiết".

Không chỉ ở nước ngoài mà thậm chí tại Việt Nam cũng có một số bà mẹ áp dụng cách cho cho bé bú sữa như thế này, tuy nhiên, có chút "cách điệu".

Mẹo hay giúp trẻ sơ sinh uống sữa dễ hơn được các mẹ 'rần rần' mách nhau - Ảnh 2

Nguyễn Minh Thư (Hà Nội) là một bà mẹ đã từng áp dụng cách làm dùng ống truyền dịch để làm "cần câu" cho con bú sữa được khá nhiều mẹ tán dương. Theo chị Thư chia sẻ, "Lúc đầu, do mình đặt ống dây vào ti cho con bú, làm bé thấy không thoải mái, cứ ngậm vào là khóc dãy lên, mình buộc phải bỏ dây ra và cho con ti 1 cách bình tĩnh. Sau đó luồn nhẹ đầu dây vào khoé môi con, nhẹ nhàng, nên bé bú mẹ mà không nhận ra là đang mút ống sữa kèm theo. Mình cho bé ăn theo cách này được vài ngày rồi và vẫn áp dụng cho con mỗi cữ, đều hết bay 180ml/ cữ.

Thật hay, chỉ một lát bé đã ăn hết được bình sữa, mình rất vui nên đã vào ngay nhóm bỉm sữa để khoe và chia sẻ với các mẹ. (cười)".

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Trẻ mới đẻ, cơ cổ còn yếu, chưa đỡ nổi đầu thì phải bế trẻ cho thẳng đầu, lưng, mông, không để chân tay của trẻ buông thõng xuống.

TIN MỚI NHẤT