Mẹ khóc ngất khi nghe bác sĩ nói nguyên nhân khiến con gái 2 tuổi ngực lớn bất thường

Chăm sóc con 20/02/2019 13:00

Cô bé 2 tuổi được mẹ cho nhập viện sau khi phát hiện ngực bé lớn hơn nhiều so với độ tuổi.

Gần đây, bệnh viện Nhân dân Số 1 thuộc thành phố Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân 2 tuổi. Kết quả siêu âm màu khiến các bác sĩ cũng phải sững sờ.

"Ngực của bé phát triển tương đương với một bé gái 10 tuổi. Kết quả kiểm tra tuổi xương cũng tương đương trẻ 4 tuổi, lớn hơn 2 tuổi so với tuổi thật", bác Trì Anh Kiều, người trực tiếp khám cho bé cho hay.

Mẹ khóc ngất khi nghe bác sĩ nói nguyên nhân khiến con gái 2 tuổi ngực lớn bất thường - Ảnh 1

Trước đó, mẹ của bé khi tắm cho con đã thấy lạ khi ngực bé lớn bất thường nên mới đưa đến bệnh viện. Bác sĩ Trì cho biết bé gái may mắn được phát hiện bệnh sớm và không bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất. Những năm gần đây, ngày càng nhiều trẻ bị dậy thì sớm nhưng không phải trường hợp nào bố mẹ cũng phát hiện ra từ nhỏ và đưa con đi điều trị ngay.

"Nếu một bé gái dưới 8 tuổi hoặc bé trai dưới 10 tuổi mà đã có dấu hiệu phát dục thì được xếp vào trường hợp dậy thì sớm. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là bé gái phát triển ngực và bé trai phát triển tinh hoàn", bác sĩ Trì giải thích.

Vị bác sĩ này cũng cho biết thêm một số nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm mà ít bố mẹ nào ngờ tới. Chẳng hạn như thường xuyên ngủ đêm giấc dài dưới ánh đèn có thể ảnh hưởng đến tuyến tùng trong não trẻ, dẫn đến tăng tiết hormone và dậy thì sớm.

"Bố mẹ cũng đừng để con bị béo phì vì đây là yếu tố hàng đầu thúc đẩy dậy thì sớm. Nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý để trẻ phát triển khỏe mạnh, cân đối. Tránh cho trẻ dùng thuốc bổ trong thời gian dài vì có thể gây rối loạn nội tiết", bác sĩ Trì chia sẻ thêm.

Nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm

Thứ nhất, yếu tố khiến trẻ dậy thì sớm đầu tiên chính là di truyền, có khoảng ¼ trẻ em dậy thì sớm được ghi nhận là do yếu tố di truyền từ các thế hệ trong gia đình, đa số là di truyền từ bố, gen bên nội.

Thứ hai, nếu đứa trẻ là thuộc diện có thể trạng mũm mĩm, đúng ra là hơi thừa cân hoặc béo phì thì phụ huynh nên thận trọng, trẻ em thừa cân hoặc béo phì sẽ làm tăng nguy cơ dậy thì sớm, bé gái sẽ có nguy cơ nhiều hơn bé trai trong vấn đề này.

Thứ ba, tình trạng trẻ được bổ sung dinh dưỡng quá dư thừa cũng là một yếu tố đóng góp tiềm năng khiến cho trẻ bị dậy thì sớm. Một cuộc khảo sát về tình trạng trẻ em gái dậy thì sớm ở Anh cho thấy rằng trẻ duy trì một chế độ ăn nhiều protein, ăn nhiều thịt, có thể dẫn tới lớn trước tuổi, từ đó có nguy cơ dậy thì sớm.

Thứ tư, ô nhiễm môi trường, đặc biệt là chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu và đồ nhựa công nghiệp và những sản phẩm khó phân hủy đều là những vật chất có thể sản xuất ra một loạt các rối loạn nội tiết, dẫn đến sự phát triển hệ sinh dục quá sớm ở trẻ.

Cách phòng tránh không để trẻ sơ sinh bị sặc sữa cực hiệu quả

Đây chính là cách phòng tránh không để trẻ sơ sinh bị sặc sữa cực hiệu quả mẹ nào cũng cần nằm lòng.

TIN MỚI NHẤT