Kinh nghiệm dạy trẻ thông minh của những nước có chỉ số IQ cao nhất thế giới

Chăm sóc con 23/09/2018 13:00

Để tạo ra 1 thiên tài không hề có "công thức" nào thật chính xác. Vậy nhưng, chúng ta hoàn toàn có thể nâng cao khả năng tư duy của trẻ qua cách nuôi dạy chúng. Hãy tham khảo những kinh nghiệm dạy trẻ thông minh của những nước có chỉ số IQ cao nhất thế giới sau đây:

Trẻ em Nhật được đánh giá là cực kỳ thông minh và sáng tạo. Điều này không phải ngẫu nhiên, cũng không hề do yếu tố bẩm sinh mang lại mà hoàn toàn là do quá trình giáo dục mang lại. Không chỉ Nhật Bản, một số nước có chỉ số IQ của trẻ nhỏ cao nhất thế giới cũng đã chứng minh điều này.

1. Dạy cho trẻ biết kiên trì

Theo các nhà tâm lí học: Kiên trì là yếu tố hàng đầu để tạo nên thành công. Các bậc cha mẹ hãy dạy cho trẻ cách kiên trì, nỗ lực để hoàn thành bất cứ việc gì và hãy tin rằng chúng có thể làm được.

2. Hãy gần gũi với trẻ

Điều này nghe qua tưởng như không liên quan gì đến trí thông minh của trẻ, nhưng các nghiên cứu đã chứng mình điều ngược lại. Một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ trong hơn 10 năm bởi GS. Everett Waters của đại học Stony Brook đã cho thấy những đứa trẻ gần gũi với mẹ khi con nhỏ thì khi lớn lên, các em sẽ tự tin, linh hoạt và sáng tạo hơn. Ngược lại, những đứa trẻ xa lánh mẹ có tỷ lệ bỏ học cấp 3 lên đến 77%.

3. Làm phong phú vốn hiểu biết của trẻ

Hãy cho trẻ đọc nhiều sách, các loại sách phải thật phong phú về thể loại. Hãy cho trẻ đọc cả những sách về khoa học. Tuy nhiên đừng chỉ đọc sách cho trẻ, hãy cho các em thực hành những điều được viết trong sách.

Đối với trẻ đã biết chữ, sẽ rất tốt nếu trẻ có thế học thêm một ngoại ngữ. Học ngoại ngữ tạo cơ hội để trẻ tiếp cận với nhiều nguồn tri thức hơn. Ví dụ trẻ biết tiếng Nhật có thể xem và hiểu những chương trình dạy khoa học thường thức vô cùng bổ ích của người Nhật.

4. Để trẻ được tự ra quyết định

Trẻ em Nhật Bản luôn chứng tỏ cho thế giới thấy sự trưởng thành trong suy nghĩ và hành động. Các em có thể tự giải quyết vấn đề cá nhân mà không cần người lớn. Những việc các em tự làm có thể đơn giản chỉ là tự chọn quần áo cho mình, tự đi giày dép, tự mua đồ, tự đến trường…

Việc trẻ tự ra quyết định giúp các em vận động não bộ để suy nghĩ và có trách nhiệm với suy nghĩ của mình. Như thế, trẻ sẽ chủ động hơn và sáng tạo hơn. Trẻ cũng không cãi lại bố mẹ một cách vô lý, thay vào đó có thể là những tâm sự hoặc tranh luận thông minh.

5. Tập cho trẻ khả năng giải quyết vấn đề

Kinh nghiệm dạy trẻ thông minh của những nước có chỉ số IQ cao nhất thế giới - Ảnh 1

Hãy lắng nghe những câu hỏi của trẻ, nhưng đừng vội trả lời ngay. Điều này vô cùng quan trọng cho trí thông minh của trẻ. Hãy dạy trẻ biết cách giải quyết một vấn đề và trẻ sẽ có khả năng phân tích tốt. Có một cách để dạy trẻ cách giải quyết vấn đề, đó là cho trẻ chơi các trò chơi giải đố và xếp hình.

Nghĩa vợ chồng: Hạnh phúc tuổi già là biết bao nhiêu bão giông thời trẻ

Không có hạnh phúc nào mà không trải qua đau thương, cũng chẳng có bình yên nào mà không có sóng gió và bão giông.

TIN MỚI NHẤT