Hướng dẫn cách làm vòng dâu tằm cho bé yêu

Chăm sóc con 20/02/2020 06:00

Quan niệm dân gian cho rằng đeo vòng dâu tằm cho bé sẽ có tác dụng đuổi tà ma, giúp bé ngủ ngon giấc hơn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm vòng dâu tằm cho bé và tự trang trí chiếc vòng theo sở thích của mình.

Nội dung bài viết

Vòng dâu tằm có tác dụng gì?

Có nên đeo vòng dâu tằm cho bé sơ sinh không?

Các bước trong cách làm vòng dâu tằm cho bé

1. Nguyên liệu làm vòng dâu tằm

2. Lựa chọn đồ trang trí kèm theo

3. Cách thắt vòng dâu tằm

Các lưu ý khi trong cách làm vòng dâu tằm cho bé

Vòng dâu tằm có tác dụng gì?

Trước khi học cách làm vòng dâu tằm cho bé yêu thì việc tìm hiểu tác dụng của việc đeo vòng dâu tằm cho bé cũng như vì sao có truyền thống này là điều cần thiết.

Theo quan niệm dân gian thì trẻ con nhất là trẻ sơ sinh được mẹ đeo cho vòng dâu tằm khi ra đường sẽ rất sẽ tránh được những sự quấy nhiễu không tốt.

Cũng giống như việc mang theo tỏi hay dao và một số loại cây khác, đeo vòng dâu tằm cho trẻ cũng nhằm mục đích xua đuổi tà ma hay những yếu tố xấu có thể gây ảnh hưởng đến trẻ, giúp bé ngủ ngon, ăn ngon hơn.

Thói quen đeo vòng dâu tằm cho trẻ sơ sinh từ xưa bắt nguồn từ những câu chuyện lưu truyền từ xưa như dùng roi mây hay dùng roi dâu để bắt ma. Theo quan niệm đó thì đeo vòng dâu tằm có thể xua đuổi được hồn vía người, hay những luồng khí không tốt từ xác động, thực vật đã chết.

Hướng dẫn cách làm vòng dâu tằm cho bé yêu - Ảnh 1

Đeo vòng dâu tằm sẽ giúp xua đuổi tà ma, giúp bé ngủ ngon giấc hơn theo quan niệm dân gian - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, dân gian cũng quan niệm rằng, con số 13 – có nghĩa là dùng 13 đoạn dâu tằm cho 1 vòng là con số tốt nhất. Số lẻ cũng mang lại sự may mắn và chính là khắc tinh của điều xấu, ác.

Còn với Đông y, thì cây dâu tằm vốn nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Cụ thể là lá và vỏ rễ dâu tằm giúp điều trị chứng ho có đờm. Những bộ phận quan trọng của cây dâu cũng giúp khắc phục mụn nhọt không liền miệng hay chữa chứng ra mồ hôi trộm.

Ngoài ra, loại cây này còn khắc phục những biểu hiện xấu về sức khỏe như mất ngủ, tóc bạc sớm, phong thấp, bí tiểu,…

Chính vì có những lợi ích cả về tinh thần và điều trị bệnh nên từ khi mới ra đời, các mẹ đã chọn đeo vòng dâu tằm cho bé. Thông thường trẻ sơ sinh được đeo mỗi tay 1 vòng, hoặc mỗi vòng ở 1 tay và 1 chân hoặc cũng có thể đeo trên cổ hay đơn giản là để đầu giường.

Hướng dẫn cách làm vòng dâu tằm cho bé yêu - Ảnh 2

Theo Đông y, cây dâu tằm có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Có nên đeo vòng dâu tằm cho bé sơ sinh không?

Vậy thực chất có nên đeo vòng dâu tằm cho bé sơ sinh không?

Tóm lại, vòng dâu tằm chính là loại vòng thường được đeo cho trẻ sơ sinh nhằm mục đích chống tà ma, sài đẹn, giảm chứng đổ mồ hôi trộm, chống giật mình hay khóc dạ đề vì bản thân cây dâu tằm có tác dụng tốt tới sức khỏe người dùng nói chung và trẻ em nói riêng.

Với niềm tin về cách làm vòng dâu tằm cho bé đúng chuẩn sẽ giúp trẻ mau lớn, khỏe mạnh… thì việc đeo loại vòng này cho bé cũng là điều nên làm.

Các bước trong cách làm vòng dâu tằm cho bé1.

Nguyên liệu làm vòng dâu tằm

Trong các cách làm vòng dâu tằm cho bé thì bước đầu tiên không thể thiếu là chọn nguyên liệu làm vòng dâu tằm.

Khi lựa chọn dâu tằm để làm vòng cho bé cần lưu ý những điều sau:

- Chú ý lựa chọn các cây dâu trưởng thành để vòng tay có chất lượng tốt nhất (không quá non hoặc quá già).

- Khi phơi khô thì để nguyên cả lá và cành, phơi từ 2 đến 3 ngày.

- Khi cành dâu tằm đã khô thì các mẹ sử dụng dao gọt dũa cành thành từng hạt tròn nhỏ hoặc dài đều được. Bước sau đó là tiến hành đục lỗ cho các hạt vừa gọt dũa xong.

Đây chính là công đoạn tốn khá nhiều thời gian nên bố mẹ có thể cân nhắc lựa chọn tự làm hay tìm mua các hạt đã được làm sẵn. Nếu mua thì cần chọn nơi có uy tín và đáng tin cậy.

Hướng dẫn cách làm vòng dâu tằm cho bé yêu - Ảnh 3

Vòng dâu tằm được thiết kế để có thể đeo được ở tay, chân, cổ cho bé đều có công dụng giúp bé bình an cho bé - Ảnh minh họa: Internet

Trong trường hợp mẹ không yên tâm mua và cũng sợ mất thời gian làm cành dâu tằm thì có thể chọn cách mang cành dâu đến các tiệm gỗ nhờ họ gọt dũa để đảm bảo hàng thật và yên tâm dùng cho bé đeo trực tiếp.

2. Lựa chọn đồ trang trí kèm theo

Mẹ cần tìm mua viên bi đính kèm cùng hạt dâu tằm. Bạn có thể thay thế các viên bi này bằng các hạt bạc tùy theo sở thích của mình.

Một số mẹ sẽ muốn chiếc vòng dâu tằm cho bé đẹp hơn nên thường mua thêm đá phong thủy. Nhưng cần chú ý mua đá phong thủy là dựa vào mệnh của bé để chọn màu sắc sao cho phù hợp nhất.

Chẳng hạn với bé mệnh mộc có thể đeo đá xanh lá, xanh dương,... mệnh hỏa thì màu đỏ, hồng,... Ngoài ra còn có thể sử dụng thêm hình các con giáp được làm từ bạc.

Về chất liệu để xâu vòng đeo thì có thể sử dụng chỉ đỏ hoặc dây thun. Nhưng chỉ đó nhìn sẽ đẹp và bền hơn và đúng theo mẫu vòng đeo tay cho bé từ xưa hơn.

3. Cách thắt vòng dâu tằm

Cách làm vòng dâu tằm cho bé khá đơn giản, nhất là ở bước thắt dây. Các mẹ có thể làm được rất nhiều vòng trong thời gian ngắn để cho bé sử dụng dần và tặng cho bạn bè người thân có trẻ con.

Dưới đây là cách làm vòng dâu tằm cho bé:

- Bước đầu tiên là đo vòng tay của bé: Ở bước này bạn chỉ cần dùng chỉ đỏ để lấy kích thước, đánh dấu chiều dài dây dài hơn tay bé khoảng 10 - 15cm. Nếu bạn dùng dây thun thì chỉ cần đo hơn kích thước tay bé từ 5 - 7cm là được vì chúng có độ co giãn hơn chỉ.

- Thông thường số hạt dâu tằm trên 1 vòng tay cho bé sẽ có khoảng 13 hạt. Các mẹ chỉ cần theo số hạt này mà thắt dây cho bé. Nhớ xâu xen kẽ 1 hạt dâu tằm và 1 hạt bi hoặc 2 dâu tằm và 1 hạt bạc trên vòng.

Phần ở giữa sẽ là vị trí của đá phong thủy để tạo điểm nhấn và vẻ đẹp riêng cho mỗi chiếc vòng.

Hướng dẫn cách làm vòng dâu tằm cho bé yêu - Ảnh 4

Vòng dâu tằm gồm những đoạn cây dâu ngắn được kết lại thành vòng đeo tay - Ảnh minh họa: Internet

Một số mẫu vòng dâu tằm mẹ có thể tham khảo:

- Mẫu 1: 9 viên bạc + 1 đá mắt hổ + 12 hạt dâu tằm và 1 sợi chỉ đỏ.

- Mẫu 2: 3 viên bạc + 1 đá phong thủy ( chọn màu theo phong thủy của bé ) + 12 hạt dâu tằm.

Các lưu ý khi trong cách làm vòng dâu tằm cho bé

- Khi xâu hạt mẹ nhớ xâu số lẻ. Bởi vì theo quan niệm phương Đông thì số lẻ mang nhiều điều may mắn theo thứ tự Sinh - Tử - Sinh.

- Mẹ cũng có thể tận dụng những vỏ dâu tằm khô có sẵn để kết thành vòng tay cho bé.

- Vì vòng dâu tằm cho bé được làm tự nhiên, không dùng hóa chất hay chất bảo quản gì nên chỉ sử dụng trong thời gian nhất định mà cụ thể là 3 tháng và sau đó mẹ nên thay thế vòng mới cho bé. Mẹ có thể thay và đeo mới vòng dâu tằm cho bé cho đến năm 3 tuổi.

Một điểm đặc biệt khác là khi chọn tổng số hạt có trên vòng tay của bé mà mẹ cần để ý một chút là tổng số hạt về mặt phong thủy. Nếu tổng số hạt trên vòng tay của trẻ sơ sinh chia cho 4 dư 1 là thuộc cung sinh, dư 2 là cung lão và cả 2 cung này đều rất tốt.

Hướng dẫn cách làm vòng dâu tằm cho bé yêu - Ảnh 5

Khi xâu hạt các bạn nhớ xâu số lẻ vì theo quan niệm phương Đông thì số lẻ mang nhiều điều may mắn - Ảnh minh họa: Internet

Đối với các vòng được xâu bằng chỉ đỏ, mẹ sẽ thấy ở 2 đầu chỉ thường được xâu thêm 2 hạt dâu. Việc này cũng mang ý nghĩa tương đương là sinh - lão.

Khi chọn cành dâu dùng để làm vòng mẹ cần chọn loại không quá non hoặc không quá già. Làm vậy để đảm bảo khi cắt hạt sẽ không bị vỡ hoặc quá mềm mà vẫn giữ được độ chắc chắn cho vòng.

Dù cuộc sống ngày càng hiện đại với nhiều tiện nghi, bạn vẫn có thể mua vòng dâu tằm dễ dàng cho con trẻ thay vì tìm cách làm vòng dâu tằm cho trẻ. Nhưng theo quan niệm và phong tục truyền thống, nhất là của miền Bắc thì người mẹ phải trực tiếp mài, xâu vòng và đeo cho con thì mới có tác dụng tốt nhất.

Sau khi tìm hiểu cách làm vòng dâu tằm cho bé thì vấn đề mà nhiều mẹ quan tâm là nên làm vòng dâu tằm cho bé trai bao nhiêu hạt hay làm vòng dâu cho bé gái bao nhiêu hạt là đúng chuẩn?

Theo các chuyên gia về phong thủy và từ kinh nghiệm của ông bà ta để lại thì người đàn ông có 7 vía, và người đàn bà có 9 vía. Vì vậy khi làm vòng cho bé hay đặt mua vòng các mẹ nên chú ý chọn cho đúng số hạt theo giới tính của bé. Vòng cho bé trai sẽ là 7 vía (tương đương 7 bi bạc). Vòng cho bé gái sẽ là 9 vía (tương đương 9 bi bạc).

Hướng dẫn cách làm vòng dâu tằm cho bé yêu - Ảnh 6

Mẫu vòng dâu tằm cho bé trai gồm 9 viên bạc,1 đá mắt hổ, 12 hạt dâu tằm và 1 sợi chỉ đỏ - Ảnh minh họa: Internet

So với cách làm vòng dâu tằm cho bé gái thì vòng dành cho bé trai không chỉ thể hiện được sự mạnh mẽ. Mà qua đó còn tạo cảm giác về sự bình an, hiền hòa, đồng thời phải phù hợp với cung mệnh 7 vía của bé trai.

Vòng dâu tằm truyền thống trong cách làm vòng dâu tằm cho bé có sự kết hợp giữa chỉ đỏ và các hạt dâu tằm. Loại vòng này mang phong cách đơn giản.

Hướng dẫn cách làm vòng dâu tằm cho bé yêu - Ảnh 7

Bạn có thể thay thế các viên bi bằng các hạt bạc để vòng dâu tằm cho bé đẹp hơn - Ảnh minh họa: Internet

Còn vòng dâu tằm theo hướng cách tân thường được gắn thêm các hạt bạc, hoặc các loại đá phong thủy để tạo điểm nhấn và đặc biệt.

Dưới đây là một số kiểu làm vòng dâu tằm cho bé trai và gái có gắn thêm đá quý hoặc đá phong thủy:

Kiểu 1: 7 viên bạc (hay 9 với bé gái) và 1 viên đá mắt hổ.

Kiểu 2: 3 hạt bạc và 1 viên đá đỏ phong thủy. Cách này dùng cho bé trai là tốt nhất.

Kiểu 3: chọn 7 viên bạc (hoặc 9 viên với bé gái) kèm 1 viên đá đỏ phong thủy và 1 sợi chỉ đỏ.

Lưu ý là các mẹ không nên gắn thêm lục lạc, hoặc các vật thể có thể gây trầy xước da bé. Về chỉ đỏ thì mẹ nên chọn loại chắc chắn tránh dây dễ đứt.

Với hướng dẫn về cách làm vòng dâu tằm cho bé trên đây, các mẹ sẽ tự tay mình làm cho con một chiếc vòng nhân ngày con chào đời hay làm món quà ý nghĩa cho dịp đầy tháng, sinh nhật của con. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm tặng cho bà bầu để cầu chúc sự bình an, khỏe mạnh.

Cách rơ lưỡi bằng mật ong đảm bảo an toàn cho trẻ trên 1 tuổi

Rơ lưỡi cho trẻ là điều cần thiết để làm sạch miệng, tránh các bệnh về nấm miệng và tưa lưỡi. Có nhiều cách rơ miệng cho trẻ theo phương pháp dân gian cũng như hiện đại. Trong đó rơ lưỡi bằng mật ong là một trong những cách được nhiều mẹ tin dùng.

TIN MỚI NHẤT