Phòng dịch corona cho trẻ: Đeo khẩu trang không đúng cách sẽ giảm một nửa hiệu quả

Chăm sóc con 15/02/2020 13:00

Trong khi tất cả chúng ta đang nỗ lực đối phó lại với virus viêm phổi chủng mới thì vấn đề phòng dịch corona cho trẻ càng phải lưu ý nhiều hơn. Việc đeo khẩu trang cho trẻ như thế nào để đạt hiệu quả tốt là vẫn đề cần đặc biệt quan tâm.

Trẻ nhỏ bao nhiêu tuổi thì có thể đeo khẩu trang?

Các bác sĩ khoa nhi trên Familydoctor kiến nghị: Trẻ nhỏ từ 1 tuổi trở lên có thể đeo được khẩu trang. Nguyên nhân do nếu trẻ còn quá nhỏ, sẽ khó quan sát những thay đổi hô hấp và nếu có triệu chứng khó chịu, bản thân trẻ cũng không thể biểu đạt kịp thời gây ra nguy hiểm không nhỏ đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của trẻ.

Phòng dịch corona cho trẻ: Đeo khẩu trang không đúng cách sẽ giảm một nửa hiệu quả - Ảnh 1

Trẻ bao nhiêu tuổi thì có thể đeo khẩu trang phòng bệnh? - Ảnh minh họa: Internet

Trong quá trình phòng dịch corona cho trẻ, các chuyên gia cũng cảnh báo cho dù đeo khẩu trang với trẻ trên 1 tuổi nhưng người lớn vẫn không thể lơ là để hạn chế các tình huống ngoài ý muốn.

Bạn nên thường xuyên chú ý xem trẻ có biểu hiện khác thường khi đeo khẩu trang hay không. Chẳng hạn như chóng mặt, khó thở, da ửng đỏ, đổ nhiều mồ v.v…

Cách lựa chọn khẩu trang cho trẻ phòng dịch corona

Trên thị trường hiện có không ít loại khẩu trang với ưu khuyết điểm khác nhau. Cha mẹ nên căn cứ vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe của trẻ để chọn lựa khẩu trang cho phù hợp. Sau đây là 4 nguyên tắc cơ bản mà bạn có thể tham khảo.

Phòng dịch corona cho trẻ: Đeo khẩu trang không đúng cách sẽ giảm một nửa hiệu quả - Ảnh 2

Khẩu trang N95 không phù hợp cho trẻ dưới 7 tuổi - Ảnh minh họa: Internet

Không khuyến khích cho trẻ đeo khẩu trang N95

Hiện nay không ít phụ huynh đã và đang cho trẻ nhà mình đeo loại khẩu trang N95 vì cảm thấy sản phẩm này có thể có hiệu quả để phòng dịch corona cho trẻ. Tuy nhiên, theo những tư liệu và thông tin đã được chỉnh lý, cho đến trước mắt thì các bác sĩ khoa nhi không khuyến khích cho trẻ đeo khẩu trang N95.

Tính chất “bức bí” của khẩu trang N95 đối với thể trạng của trẻ là quá mạnh. Đối với hiệu quả phòng hộ mặc dù tốt nhưng độ thoáng khí kém, dễ gây ngột ngạt và khó khăn khi hít thở. Theo nhận định của chuyên gia sức khỏe, loại khẩu trang này không thích hợp cho trẻ dưới 7 tuổi.

Khẩu trang phổ thông có tính phòng bệnh kém, không nên chọn mua cho trẻ

Phòng dịch corona cho trẻ: Đeo khẩu trang không đúng cách sẽ giảm một nửa hiệu quả - Ảnh 3

Các loại khẩu trang phổ thông bằng vải thường kém hiệu quả trong phòng dịch corona cho trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh loại khẩu trang giấy với giá thành rẻ và phổ biến, các loại khẩu trang phổ thông khác với chất liệu bằng vải cũng không nên cho trẻ nhỏ đeo bởi hiệu quả phòng bệnh gần như là không thể.

Các loại khẩu trang này chỉ ngăn chặn bụi bẩn, khí lạnh. Nếu muốn phòng ngừa bệnh truyền nhiễm đường hô hấp thì không nên dùng.

Ưu tiên lựa chọn khẩu trang y tế

Khẩu trang chuyên dụng trong y khoa vừa có tính không thấm nước vừa đạt hiệu quả phòng bệnh tương đối tốt hơn so với các loại khẩu trang kể trên. Hoặc nếu như không có điều kiện thì bạn có thể chọn mua khẩu trang bảo vệ y tế (loại phổ thông dùng một lần). Tuy hiệu quả ít hơn nhưng đối với người bình thường đi lại bên ngoài vẫn ngừa bệnh được.

Phòng dịch corona cho trẻ: Đeo khẩu trang không đúng cách sẽ giảm một nửa hiệu quả - Ảnh 4

Khẩu trang chuyên dụng trong y khoa là lý tưởng nhất để phòng bệnh cho cả người lớn và trẻ em - Ảnh minh họa: Internet

Lựa chọn kích cỡ khẩu trang phù hợp cho trẻ

Trên thị trường cũng có nhiều loại khẩu trang dành riêng cho trẻ em, thường phân thành hai loại cho trẻ từ 1 đến 4 tuổi và trẻ từ 5 đến 12 tuổi. Để phòng dịch corona cho trẻ tốt hơn, người lớn khi chọn mua khẩu trang nên chú ý kích cỡ sao cho vừa vặn với trẻ, không gây cảm giác bí bách khó thở mà vẫn phòng bệnh hiệu quả.

Phương pháp đeo khẩu trang đúng cách cho trẻ và cả người lớn

Đeo khẩu trang là động tác đơn giản quen thuộc mà ai cũng thực hiện được. Tuy nhiên, để tạo cảm giác thoải mái cũng như phòng ngừa bệnh tốt hơn, bạn cần chú ý vài điểm cơ bản sau đây, nhất là khi người lớn đeo khẩu trang cho trẻ.

Phòng dịch corona cho trẻ: Đeo khẩu trang không đúng cách sẽ giảm một nửa hiệu quả - Ảnh 5

Đeo khẩu trang phòng dịch corona cho trẻ cần chú ý gì? - Ảnh minh họa: Internet

Đầu tiên là cần phân biệt mặt trong và mặt ngoài của khẩu trang. Trước khi đeo cần rửa tay sạch sẽ và lưu ý không chạm tay vào mặt trong khẩu trang để hạn chế vi khuẩn, độc bệnh.

Sau khi đeo vào cho trẻ, bạn cũng nên cẩn thận điều chỉnh cho trên dưới khẩu trang che chắn toàn diện mũi và miệng của trẻ.

Đặc biệt người lớn cần đeo khẩu trang sao cho khít sát với khuôn mặt của trẻ để tránh không khí có thể lọt vào trong. Trong suốt quá trình đeo khẩu trang cho trẻ, cố gắng hạn chế tối đa việc chạm vào hoặc tháo khẩu trang xuống rồi đeo trở lại.

Đừng quên thay khẩu trang mới cho trẻ khi bị ẩm ướt hoặc nhiễm bẩn. Tốt nhất mỗi chiếc khẩu trang không nên dùng quá 4 tiếng đồng hồ. Khẩu trang đã qua sử dụng không vứt bừa bãi, cần rửa tay sạch sẽ sau khi vứt đi.

Con bạn có phải là một đứa trẻ chậm biết đi?

Nguyên tắc chính để xác định trẻ chậm biết đi là thời gian. Nếu đến 18 tháng tuổi, độ tuổi trung bình của một đứa trẻ biết đi, nhưng trẻ lại không đi được thì gọi là chậm đi.

TIN MỚI NHẤT