Trẻ mới sinh có nên bú sữa bình không: Giải đáp bất ngờ từ chuyên gia giúp mẹ không 'tiếc hùi hụi' khi nuôi con

Chăm sóc con 15/02/2020 13:00

Vì sợ con đói, nhiều mẹ ngay sau sinh liền cho con bú bình mà quên mất rỉ sữa trong thời gian vàng thực sự quý giá cho sức khỏe bé ngay từ thời điểm chào đời. Hãy nghe chuyên gia giải đáp thắc mắc phổ biến dưới đây của chị em phụ nữ sau sinh.

Bác sĩ vui lòng cho biết, em bé mới sinh mà mẹ chưa có sữa thì có nên cho con uống sữa bột không? Vì em đọc thấy nếu bé ăn sữa bột từ đầu sẽ không tốt cho hệ tiêu hoá của bé, mà các bà các mẹ cứ thấy con khóc là lo con đói. Cảm ơn bác sĩ.

Hà My (Quận 3, TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Khoa dinh dưỡng Nhi Bệnh viện Hoàng gia Vương quốc Anh trả lời:

Khi mới sinh, mọi bà mẹ đều có sữa gọi là rỉ sữa đầu tiên với đặc điểm rất nhỏ giọt. Sữa chỉ đủ ướt nhẹ áo phông ngoài quanh núm vú, thường có màu vàng, không có trắng đục như sữa bình thường, gọi là rỉ sữa quý giá COLOSTRUM.

Trẻ mới sinh có nên bú sữa bình không: Giải đáp bất ngờ từ chuyên gia giúp mẹ không 'tiếc hùi hụi' khi nuôi con - Ảnh 1

Mẹ hãy cho con bú từng tí một rỉ sữa non ngay sau khi chào đời - Ảnh minh họa: Internet

Tại sao nó quý giá? Vì nó là rỉ sữa mang nhiều chất dinh dưỡng cô đặc, nhiều kháng thể và tế bào miễn dịch trưởng thành giúp hoàn thiện hệ miễn dịch và sức đề kháng cho các bé đến 6 tháng tuổi, thậm chí dài hơn.

Rỉ sữa chỉ tồn tại trong vòng 4-5 ngày. Do đó, trẻ sẽ không có cơ hội lần thứ 2 nếu bỏ lỡ. Sau đó, dòng sữa chảy dài hơn, đục hơn và nhiều hơn sẽ thay thế. Và đến 2 tuần sau sinh, sữa mẹ thật sự là sữa trưởng thành.

Bé cần rỉ sữa này để phát triển khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt. Không có sữa công thức nào có thể thay thế được rỉ sữa này.

Các mẹ đừng vội hoang mang mình không đủ sữa cho bé sau sinh. Các mẹ cứ cho bé mút núm vú khoảng 1 tiếng/lần, rỉ sữa Colostrum rất cô đặc, chỉ khoảng 1 muỗng cà phê là đủ năng lượng cho 1 lần bú của bé.

Thêm vào đó, dạ dày của bé rất nhỏ trong 3 ngày đầu tiên, bé chỉ cần bú 30ml/ngày là đủ năng lượng và dinh dưỡng cho bé.

Mặc dù rỉ sữa Colostrum này chảy rất chậm, rất ít mỗi lần vài giọt, nhưng rất cô đặc và đủ dinh dưỡng cho bé.

Bé sẽ đòi bú gần như mỗi giờ, bạn cứ bình tĩnh cho bé tương tác da kề da với bé, bé và mẹ đều ở trần, bé sẽ mút núm vú, nếu ngậm khớp đúng bé sẽ lấy được nguồn sữa quý giá này.

7 dấu hiệu chứng tỏ mẹ đang cho con bú nhiều hơn mức cần thiết

Các bà mẹ luôn lo lắng bé bú không đủ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển. Điều này dẫn đến tình trạng mẹ cho trẻ bú quá nhiều hơn so với mức quy định.

TIN MỚI NHẤT