Hành vi trên bàn ăn "tố cáo" đứa trẻ ích kỷ

Chăm sóc con 21/06/2023 00:37

Những chi tiết nhỏ trên bàn ăn tưởng chừng như không dễ thấy nhưng chúng sẽ ảnh hưởng từng chút một đến quỹ đạo phát triển của trẻ.

Trong một bữa tiệc, khi đến giờ ăn, nhiều người bắt đầu quây quần quanh bàn và chờ món ăn được dọn ra. Lúc này, thức ăn đã bắt đầu được dọn lên, nhưng một nửa số người vẫn chưa ngồi xuống.

Một cậu bé chừng 10 tuổi cầm đũa gắp nhanh vài con tôm bỏ vào bát của mình. Người mẹ ngồi bên cạnh thấy thế chỉ khuyên: “Mọi người còn chưa tới, con đợi lát rồi ăn”.

Cậu bé không quan tâm, bóc tôm bỏ vào miệng vừa nhai vừa nói: “Mọi người ở đây con sẽ không ăn được nữa đâu”.

Phẩm chất của một người thường có thể được nhìn thấy thông qua những chi tiết nhỏ. Và mỗi động thái trên bàn ăn thường có thể nhìn ra khuôn mẫu, tính cách và trình độ của trẻ.

Những đứa trẻ ích kỷ lớn lên thường thể hiện những hành vi này khi ăn

Độc quyền thực phẩm

Tôi từng chứng kiến một đứa trẻ, khi đang ở trên bàn ăn, nó đưa mắt nhìn những món ăn ngon trên bàn, đặt món nó thích trước mặt rồi dõng dạc tuyên bố: “Cái này của con, không ai được động vào”.

Người lớn nhắc cái này không được, người khác cũng muốn ăn. Đứa trẻ vặn lại rằng họ có thể ăn những thứ khác, cậu bé chỉ muốn ăn món này.

Hành vi trên bàn ăn 'tố cáo' đứa trẻ ích kỷ - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Những đứa trẻ ích kỷ sẽ coi những món ăn yêu thích là của mình, người khác không thể chia sẻ.

Khi lớn lên, chúng sẽ quá coi trọng lợi ích của bản thân. Một khi chúng tìm thấy một mối đe dọa có thể xảy ra, chúng sẽ cố gắng hết sức để chiến đấu vì nó.

Chỉ vì trẻ chỉ quan tâm đến những lợi ích ngắn hạn nên tầm nhìn và tư duy của trẻ thường bị hạn chế, không nhìn thấy những mục tiêu dài hạn hơn, do đó hạn chế tiềm năng và khả năng của trẻ.

Thích giành giật đồ ăn

Trên bàn ăn có hai đứa trẻ 1 trai 1 gái. Một đĩa thịt bò khô được dọn ra, cậu bé hét lên rằng cậu muốn ăn món này, gắp lia lịa bỏ vào bát.

Cô bé ngồi bên cạnh cũng thích ăn, vì vậy cô đưa tay ra và lấy một ít. Cậu bé thấy vậy liền cầm đĩa và đổ gần hết thịt bò khô vào bát của mình, chỉ để lại những mẩu thịt băm nhỏ.

Sau khi cậu bé cắn vài miếng, lại tìm được đồ ăn ngon khác. Cậu liền đổ hết nửa bát thịt bò khô còn lại của mình lên bàn, rồi tiếp tục lấy thức ăn khác.

Trẻ thích giành giật đồ ăn chỉ quan tâm đến bản thân mà bỏ qua người khác, khi làm việc khác thường thiếu tinh thần hợp tác.

Dù là trên bàn ăn hay trong cuộc sống, họ không nhìn thấy nhu cầu của người khác, họ chỉ nhìn thấy bản thân mình, thậm chí họ còn muốn lấy một số lợi ích từ người khác, cho dù những “lợi ích” này chưa chắc đã là thứ họ thực sự cần.

Loại tính cách ích kỷ này rất khó được người khác chào đón khi trẻ lớn lên và bước vào xã hội. Trong công việc hay học tập, trẻn dễ bị người khác chèn ép nên không gian phát triển bị nén lại.

Không muốn chờ đợi

Một người bạn của tôi nói rằng anh ấy luôn dạy con mình không được vội vàng khi ăn, đặc biệt là khi có người mang thức ăn đến, hãy học cách chờ đợi.

Khi bạn đưa tay ra để gắp một món ăn, nhưng bạn chưa kịp rút lại thì người khác đã nóng lòng đè lên tay bạn để gắp một món khác.

Có nhiều lúc xấu hổ đến mức không dám gắp thức ăn, không dám ngồi cạnh người này lần sau.

Hành vi trên bàn ăn 'tố cáo' đứa trẻ ích kỷ - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Nếu trẻ ăn vội vàng, thiếu kiên nhẫn và không muốn chờ đợi, điều đó có nghĩa là trẻ thường tự cho mình là trung tâm và không thấy sự bất tiện mà mình mang lại cho người khác.

Trẻ cũng thiếu khả năng đồng cảm, khi lớn lên có xu hướng hành động bốc đồng, nóng nảy và làm mất lòng người khác mà không hề hay biết.

Nhặt và chọn thức ăn

Một người chia sẻ lên mạng rằng một lần anh ta đưa một người bạn cùng lớp về nhà ăn tối, sau khi ăn xong, bố của anh ta lặng lẽ kéo anh ta lại và phê bình người bạn hơi ích kỷ.

Bố giải thích rằng khi gắp rau, bố chỉ gắp thịt vào bát để ăn. Kén ăn thì không sao, nhưng nếu bạn không quan tâm đến người khác, bạn cứ lật úp bát, tìm thịt ở dưới sau khi ăn thịt ở trên, và đảo rau tứ tung, làm sao người khác có thể ăn được?

Thích gắp trong bát, thích lấy gì thì lấy, không thích thì bỏ cho người khác, hành vi như vậy cũng là biểu hiện của ích kỷ.

Nếu một đứa trẻ đã quen với việc này, trong tiềm thức nó sẽ thực hiện động tác đó bất kể thời gian hay dịp nào.

Người trong nhà còn có thể bao dung, nhưng một khi ăn cơm cùng người khác, sẽ mang đến cảm giác khó chịu, khiến người khác không hài lòng.

Không tự thu dọn bát đũa

Chúng ta thường thấy tình huống trẻ vừa ăn xong liền đặt bát đũa xuống và rời khỏi bàn. Đứa trẻ có thể không nhận ra rằng đây là gánh nặng cho người khác.

Ngược lại, nếu chúng ta thấy trẻ sau khi ăn xong không chỉ trả lại bát đũa của mình mà còn cùng nhau dọn dẹp bàn ăn, chúng ta sẽ cảm thấy đứa trẻ này có tinh thần trách nhiệm cao và biết quan tâm đến mọi người.

Nếu trẻ không dọn dẹp bát đĩa và đổ trách nhiệm của mình cho người khác, trẻ sẽ dần cảm thấy rằng việc người khác giúp đỡ mình là điều đương nhiên và trẻ cứ thế tận hưởng sự giúp đỡ của người khác.

Trong cuộc sống, trẻ sẽ vô thức đưa ra yêu cầu đối với người khác, và một khi không hài lòng sẽ phàn nàn.

Thói quen hành vi của một người không thể hiện ở một khía cạnh nào đó, mà sẽ thâm nhập vào mọi mặt của cuộc sống. Các chi tiết trên bàn ăn phản ánh việc nuôi dạy trẻ, thậm chí ảnh hưởng đến tính cách sau này của trẻ.

Khi nuôi dạy trẻ, chúng ta cần dạy trẻ biết cách cư xử trên bàn ăn, biết chia sẻ và biết chờ đợi. Dù không thích các món ăn, trẻ vẫn có thể thử thêm để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Những chi tiết nhỏ trên bàn ăn tưởng chừng như không dễ thấy nhưng chúng sẽ ảnh hưởng từng chút một đến quỹ đạo phát triển của trẻ.

Thời tiết nắng nóng con dễ bị rôm sảy, mách mẹ những loại lá tắm thảo dược an toàn, lành tính cho bé

Tắm cho trẻ bằng các loại lá thảo dược là phương pháp dân gian lành tính được nhiều mẹ áp dụng.

TIN MỚI NHẤT