Con nằm tư thế này khi ngủ chung với bố mẹ chứng tỏ não bé bẩm sinh đã thông minh ít ai sánh kịp

Chăm sóc con 23/07/2018 05:30

Không chỉ ngủ sấp, nằm úp bụng xuống dưới, một số tư thế ngủ "bá đạo" khác của con sẽ báo trước cho mẹ biết về sự lanh lợi, tự tin, phóng khoáng của con trong tương lai.

Kể cho các mẹ nghe chuyện xấu hổ của vợ chồng em để rút kinh nghiệm. Chẳng là thằng con em mới được 11 tháng thôi, em cho nó ngủ chung với hai vợ chồng từ bé đến giờ. Hôm rồi đúng 1 giờ sáng, tưởng cu cậu ngủ say nên hai vợ chồng lò mò dậy "chiến". Đang trong trận không biết sao cu cậu giật mình tỉnh giấc, thấy động bèn khóc ré lên.

Ngặt nỗi nhà em thuê phòng chung vách với các nhà khác thành ra thành con khóc là cả dãy trọ cùng tỉnh. Sáng hôm sau dậy sớm phơi quần áo, ai cũng nhìn em tủm tỉm cười, có bà bác còn quở: "Đêm qua vợ chồng bay không ngủ mà dậy đánh nhau hay sao con bay khóc to thế"

Em cười ê mặt, lủi thủi bê thau đi vô. Chồng em bảo thôi hay là thuê cái nhà nào rộng rộng chút, có nhiều phòng để tập cho con ngủ riêng đi. Em cũng muốn lắm nhưng con còn nhỏ quá, ngủ riêng không an toàn với lại ngủ chung dù sao cũng tình cảm hơn, dễ gần gũi con hơn.

Em cố gắng tìm cách thuyết phục chồng. Tối qua, đọc được bài báo khá hay về vụ ngủ nghê của con nên đưa cho chồng xem, ổng đọc à vui lắm. Em thấy cũng đúng nên chia sẻ cho các mẹ cùng xem. Đó là chỉ cần dựa vào tư thế nằm của con khi ngủ chung với bố mẹ là sẽ đoán biết được mai mốt con có thông minh, lanh lợi hay không, tính cách ra làm sao!

Thằng con em thì thôi rồi, mới chút cíu mà tư thế ngủ đã "bá đạo trên từng hạt gạo" rồi. Xem ra cu cậu mai mốt học giỏi, hai vợ chồng được nhờ lắm đây.

Các nghiên cứu của nhà khoa học chỉ ra rằng những trẻ có thói quen ngủ sấp, úp bụng thường phát triển trí tuệ nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu bé còn quá nhỏ, mẹ cần chú ý kiểm soát tình hình con thường xuyên để tránh xảy ra nguy hiểm như bị ngạt thở, đột tử.

Con nằm tư thế này khi ngủ chung với bố mẹ chứng tỏ não bé bẩm sinh đã thông minh ít ai sánh kịp - Ảnh 1

Không chỉ ngủ sấp, nằm úp bụng xuống dưới, một số tư thế ngủ "bá đạo" khác của con sẽ báo trước cho mẹ biết về sự lanh lợi, tự tin, phóng khoáng của con trong tương lai như:

Con nằm tư thế này khi ngủ chung với bố mẹ chứng tỏ não bé bẩm sinh đã thông minh ít ai sánh kịp - Ảnh 2

Con ngủ không chịu nằm yên, xoay bốn phương tám hướng

 

Con nằm tư thế này khi ngủ chung với bố mẹ chứng tỏ não bé bẩm sinh đã thông minh ít ai sánh kịp - Ảnh 3
Con nằm nghiêng giành không gian rộng nằm cho thoải mái, bắt bố hoặc mẹ ra chổ khác nằm
Con nằm tư thế này khi ngủ chung với bố mẹ chứng tỏ não bé bẩm sinh đã thông minh ít ai sánh kịp - Ảnh 4
Con nằm ngửa, dang tay chân không cho ai giành mất mẹ khi ngủ
Con nằm tư thế này khi ngủ chung với bố mẹ chứng tỏ não bé bẩm sinh đã thông minh ít ai sánh kịp - Ảnh 5
Còn tè dầm, ị đùn, đạp gác lên người bố mẹ khi ngủ

Một số lưu ý khi bố mẹ cho con ngủ cùng

Sử dụng đệm đúng cách, không bao giờ để trẻ một mình trên giường

Bé có thể bị ngạt hoặc quá nóng bởi những tấm chăn, đệm mềm. Hãy chắc chắn để đệm vừa khít trên giường, tuyệt đối không có bất kỳ khoảng trống nào có thể khiến bé bị rơi vào. Nguy cơ này rất dễ xảy ra với bé từ 3 đến 10 tháng tuổi. Vì vậy, bố mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Chỉ cần bố mẹ sơ suất một chút, bé có thể dễ dàng rơi ra khỏi giường. Đừng để bé ngủ trên một chiếc gối, hoặc đặt gối ở hai bên bé. Bé có thể lăn qua một chiếc gối, hoặc bị ngạt trong các nếp gấp của chiếc gối.

Giữ cho bé được ấm, không quá nóng, sử dụng chăn riêng

Bạn nên mặc quần áo nhẹ nhàng, thoải mái cho bé khi đi ngủ. Tránh việc cho bé mặc đồ quá mỏng, có thể khiến bé bị lạnh hay mặc quá nhiều quần áo khiến bé bị nóng và khó chịu. Bố mẹ không nên dùng chăn nếu cho bé ngủ cùng. Nếu bé của bạn chưa được 1 năm tuổi, bạn nên sử dụng chiếc chăn nhẹ riêng cho bé, và hạn chế nó để tránh làm bé bị nóng quá hoặc nghẹt thở. Nguy cơ này dễ xảy ra nhất với bé 3 tháng tuổi. Bố mẹ cần thường xuyên kiểm tra chăn để đảm bảo rằng bé không luồn xuống hay chăn phủ lên đầu bé.

 Không ngủ trên ghế sofa với bé

Tuyệt đối bố mẹ không cho bé cùng ngủ trên ghế sofa bởi chúng quá mềm và có thể có những đường nứt/rãnh sâu xung quanh, có thể làm kẹt tay, chân bé… Hoặc bố mẹ ngủ say, bé bị ngã, rơi vào giữa các tấm đệm sofa hay giữa bạn và mặt sau của ghế sofa.

Đừng để trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi ngủ cạnh nhau

Trẻ nhỏ chưa nhận thức được hết những rủi ro, nguy hiểm bởi những hành động vô tình của mình với em bé. Khi ngủ say, chúng có thể đặt một cánh tay lên cổ hay lên đầu em bé… Nếu muốn cho cả hai con – bé mới sinh và bé lớn đã biết đi ngủ cùng trên giường, bố/mẹ cần ngủ giữa chúng.

Thay vào đó, hãy đặt bé ở một nơi an toàn, chẳng hạn như cũi nếu bố mẹ có việc phải ra khỏi phòng.

Giải pháp để bé ngủ cùng bố mẹ thoải mái

Tốt nhất là bạn nên chuẩn bị một chiếc giường cỡ lớn. Khi bạn mang bé vào giường, sẽ có rất nhiều khoảng trống cho bé và bố mẹ. Lý tưởng nhất là có một chiếc giường dành cho bé có thể gắn vào bên giường của bố mẹ. Các thiết kế giường cũi đa năng hiện nay đều cho phép ba mẹ hoàn toàn có thể chủ động cho bé ngủ cùng bố mẹ. Như vậy, bạn có thể dễ dàng chạm vào bé, ru bé ngủ hay dỗ bé nín khóc… Nếu có thể, hãy điều chỉnh để chiều cao đệm của 2 giường bằng nhau.

Bé sơ sinh hay mút tay và dụi mắt, bố mẹ sốc khi BS khám, đành nhìn con ra đi

Cô bé Mallory, 3 tuần tuổi, đã ra đi trong sự thương tiếc của bố mẹ sau khi nhiễm virus HSV1.

TIN MỚI NHẤT