Bé 2 tuổi dậy thì sớm vì bà cho ăn món mà nhiều mẹ Việt nghĩ giúp trẻ thông minh

Chăm sóc con 09/07/2018 06:03

Vì nghĩ rằng món ăn này nhiều dinh dưỡng, chỉ người có tiền mới dám ăn nên người bà cho cháu ăn từ 1 tuổi.

Từ xưa, trứng vịt lộn trở thành món ăn yêu thích không chỉ của người lớn mà cả với trẻ nhỏ. Nhiều người thường quan niệm, ăn trứng vịt lộn giúp trẻ thông minh hơn nên tích cực bồi bổ trứng vịt lộn cho các bé. Tuy nhiên, việc sử dụng trứng vịt lộn không đúng liều lượng và lứa tuổi của trẻ cũng là nguyên nhân gây một số bệnh, thậm chí là khả năng dậy thì sớm ở các bé. Câu chuyện dưới đây là một bài học cảnh tỉnh dành cho một số bà mẹ đang liên tục bồi bổ trứng vịt lộn cho trẻ.

Bé 2 tuổi dậy thì sớm vì bà cho ăn món mà nhiều mẹ Việt nghĩ giúp trẻ thông minh - Ảnh 1

Theo chia sẻ, câu chuyện xảy ra với một cậu bé 2 tuổi (giấu tên) ở Nam Kinh, Trung Quốc. Cậu bé sống với người bà của mình từ nhỏ. Bà của em làm nghề bán trứng vịt lộn trên đường phố Nam Kinh. Ở nơi đó, trứng vịt lộn cũng là một loại món ăn nhẹ quanh năm yêu thích của người dân. Nó có giá thành cũng không hề rẻ và được mọi người coi là món ăn rất bổ dưỡng.

Chính vì thế, nhiều khi người bà thường không kịp mua thức ăn cho cậu bé nên đã bổ sung trứng vịt lộn cho em từ khi em lên 1 tuổi. Thiết nghĩ, trứng vịt lộn là món ăn rất bổ và thường người giàu mới có tiền ăn trứng vịt lộn nên bà càng tích cực cho cháu của mình ăn để bồi bổ trong những ngày bình thường hoặc ế ẩm.

Bé 2 tuổi dậy thì sớm vì bà cho ăn món mà nhiều mẹ Việt nghĩ giúp trẻ thông minh - Ảnh 2
Người bà bán trứng vịt lộn nên thường xuyên cho cháu ăn trứng.

Tuy nhiên, vào một ngày khi cậu bé được 2 tuổi, người bà bỗng phát hiện ngực của cháu trai mình bỗng to bất thường. Bà nghĩ rằng một đứa trẻ mới 2 tuổi không thể sở hữu bộ ngực to như đứa trẻ 9-10 tuổi như thế nên quyết định dẫn cháu đến gặp bác sĩ.

Bé 2 tuổi dậy thì sớm vì bà cho ăn món mà nhiều mẹ Việt nghĩ giúp trẻ thông minh - Ảnh 3
Ngực bé trai to bất thường. (Ảnh minh họa)

Khi bác sĩ vạch áo cậu bé lên cũng vô cùng bất ngờ vì nó to hơn những bé tầm tuổi. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ nhận định cậu bé có dấu hiệu dậy thì sớm. Nguyên nhân được xác định là có quá nhiều Estrogen gây dậy thì sớm trong cơ thể của cậu bé. Sau khi nghe người bà kể về thói quen cho cháu ăn trứng vịt lộn, các bác sĩ cho rằng đó chính là nguyên nhân.

Bác sĩ lý giải việc ăn quá nhiều trứng vịt lộn không hề tốt cho trẻ nhỏ, đặc biệt ở tuổi của cậu bé là chưa nên ăn trứng vịt lộn. Cần phải tránh xa loại thực phẩm này, không cho trẻ nhỏ ăn để tránh hấp thụ estrogen gây dậy thì sớm.

Bé 2 tuổi dậy thì sớm vì bà cho ăn món mà nhiều mẹ Việt nghĩ giúp trẻ thông minh - Ảnh 4
Người bà bật khóc vì quan niệm sai lầm của mình

Người bà nghe tới đây bỗng bật khóc và hối hận vì sự tiết kiệm của mình trong việc ăn uống của cháu mà phạm phải sai lầm. Cứ nghĩ rằng thực phẩm nào nhiều dinh dưỡng, rất tốt đề phù hợp với cháu.

Trẻ mấy tuổi được ăn trứng vịt lộn?

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa (Trưởng khoa Dinh dưỡng – Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết, nhiều mẹ nhầm tưởng trứng lộn tốt nên tích cực cho con ăn hàng ngày, nhưng thực tế đây là quan niệm sai lầm.

Hàm lượng vitamin A trong trứng khá cao. Trung bình trong 100g trứng lộn vào khoảng 1.000mcg, trong đó nhu cầu của trẻ chỉ ở khoảng 300 – 500mcg. Bởi vậy, trẻ ăn nhiều trứng lộn sẽ thừa vitamin A, gây vàng da không tốt cho sự phát triển xương và nếu ăn nhiều thì trứng lộn lại hóa độc dược.

Trứng lộn cũng chứa nhiều cholesterol cần thiết cho các tế bào thần kinh của trẻ phát triển nhưng ăn trứng lộn quá thường xuyên, lạm dụng trứng lộn gây dư thừa cholestel khiến trẻ dễ cao mỡ máu và tăng nguy cơ tim mạch.

Bé 2 tuổi dậy thì sớm vì bà cho ăn món mà nhiều mẹ Việt nghĩ giúp trẻ thông minh - Ảnh 5
Trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn trứng vịt lộn, nếu ăn thì ăn rất ít. (Ảnh minh họa)

Nếu muốn sử dụng trứng lộn như món ăn bồi bổ cho trẻ, mẹ nên biết:

- Với trẻ dưới 5 tuổi, hệ tiêu hóa kém thì không nên cho ăn trứng vịt lộn để tránh tình trạng đầy bụng, tiêu chảy...

- Với trẻ lớn hơn, chỉ nên cho bé ăn nửa quả trứng vịt (tương đương 4 - 5 quả trứng cút) mỗi lần và một tuần 1 - 2 lần.

Ngoài ra, trẻ bị tiểu đường, tim mạch... không nên hoặc hạn chế ăn trứng lộn vì sẽ làm tắc nghẽn động mạch, gây nguy hiểm đến tính mạng. Và nếu cho trẻ ăn trứng lộn thì nên cho ăn vào buổi sáng là tốt nhất, tránh buổi tối vì có thể gây khó tiêu, ngủ không yên giấc.

Làm thế nào khi con dậy thì sớm?

Hiện nay sự phát triển tâm sinh lý của trẻ thường sớm hơn so với lứa tuổi. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải để tâm tới hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ, từ đó có những cách xử lý phù hợp

TIN MỚI NHẤT