Làm thế nào khi con dậy thì sớm?

Chăm sóc con 18/05/2018 13:30

Hiện nay sự phát triển tâm sinh lý của trẻ thường sớm hơn so với lứa tuổi. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải để tâm tới hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ, từ đó có những cách xử lý phù hợp

Dậy thì sớm Các bác sĩ cho biết những dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở trẻ bao gồm: các bé gái chưa đến 8 tuổi đã bắt đầu xuất hiện lông mu, lông nách, tuyến vú phát triển; chưa đến 10 tuổi đã có kinh nguyệt, cơ thể cao lên, nặng hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Những tác hại của dậy thì sớmlà ban đầu chiều cao của các bé dường như cao hơn nhiều so với các bạn cùng độ tuổi nhưng vì các bé dậy thì sớm hơn kích thích xương phát triển làm cho các đầu xương đóng sớm, khi trưởng thành chiều cao đạt được sẽ thấp hơn 3-5 phân so với dự kiến ban đầu, đồng thời cũng tạo ảnh hưởng xấu đến tâm lí của trẻ.

Biểu hiện của dậy thì sớm

Những bé gái dậy thì sớm biểu hiện đầu tiên là tuyến vú phát triển bất thường, có thể là một bên phát triển to hơn, hoặc cũng có thể là một bên phát triển sau đó mới đến bên kia.

Làm thế nào khi con dậy thì sớm? - Ảnh 1

Trước 8 tuổi cơ quan sinh dục của các bé chưa phát triển, không có bất kì sự tiết dịch nào, nếu như trong lúc tắm các mẹ nhìn thấy âm đạo tăng tiết nhầy đồng thời cơ thể bé cũng phát triển nhanh hơn thì nên lưu ý.

Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời và thích hợp, tương lai sẽ xuất hiện thêm lông nách, lông mu và chảy máu âm đạo. Ban đầu chủ yếu là chảy máu âm đạo bất thường, dần dần qua một quá trình thay đổi mới ổn định theo chu kì kinh hàng tháng.

Trẻ dậy thì sớm ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Ảnh hưởng về tâm lý: trẻ dậy thì sớm có những dấu hiệu phát triển sinh lý trước tuổi. Những thay đổi trên cơ thể của trẻ dậy thì sớm khác với những trẻ cùng trang lứa sinh ra những vấn đề tâm lý làm cho trẻ ngại ngùng, dễ làm cho trẻ có tâm lý tự ti và để lại di chứng cho trẻ sau khi trưởng thành.

Chiều cao hạn chế: ảnh hưởng rõ nhất của trẻ dậy thì sớm là phát triển tăng nhanh theo tuổi xương, làm cho trẻ nhìn cao hơn so với các bạn cùng lớp. Tuy nhiên, trẻ dậy thì sớm sẽ làm cho đầu xương đóng khép sớm, rút ngắn thời kỳ sinh trưởng, từ đó ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ khi trưởng thành.

Làm thế nào khi con dậy thì sớm? - Ảnh 2

Ham muốn tình dục trước tuổi: sự phát triển tâm lý dậy thì quá sớm dẫn đến những hành động ham muốn về sinh lý trước tuổi. Do suy nghĩ còn nông nổi, tuổi đời còn nhỏ, khả năng tự khống chế kém nên không thể tránh khỏi những cạm bẫy xã hội, từ đó dẫn đến mang thai hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Hội chứng buồng trứng đa nang: chu kỳ kinh nguyệt trước khi 8 tuổi có nguy cơ phát triển chứng rối loạn nội tiết tố sau này ở tuổi dậy thì gây buồng trứng đa nang.

Làm gì khi trẻ dậy thì sớm?

Nếu nghi ngờ trẻ dậy thì sớm, cần đến khám bác sĩ chuyên khoa nội tiết ở trẻ em (nội tiết nhi khoa). Để chẩn đoán xác định cần làm một số xét nhiệm cận lâm sàng. X - quang bàn tay và cổ tay cũng rất quan trọng, cho thấy nếu các xương đang phát triển quá nhanh; xét nghiệm máu sau tiêm St-RH hormon. Ở trẻ em với dậy thì sớm trung tâm, tiêm Gn-RH và mức hormon LH, hormon kích thích nang trứng tăng. Ở trẻ em với dậy thì sớm ngoại vi, mức độ hormon LH và FSH giữ nguyên. Chụp cộng hưởng từ (MRI) cho trẻ em có dậy thì sớm trung tâm để xem có bất kỳ bất thường của não gây ra sự bắt đầu vào đầu của tuổi dậy thì. Kiểm tra tuyến giáp nếu cho thấy bất kỳ dấu hiệu của suy giáp (chẳng hạn như mệt mỏi, trì trệ, tăng độ nhạy để táo bón, cảm lạnh, giảm hiệu suất hoạt động trường học hoặc khô da nhợt nhạt); có thể làm siêu âm vùng chậu để kiểm tra u nang buồng trứng...

Nếu bệnh do khối u hay u nang buồng trứng, tuyến thượng thận gây ra thì phải phẫu thuật để cắt bỏ. Sau khi phẫu thuật, phải định kỳ đến bệnh viện để kiểm ra, quan sát xem các triệu chứng bệnh có mất đi, nồng độ nội tiết tố sinh dục trong máu có giảm đi hay không. Nếu u nằm trong não, việc phẫu thuật hay không phải được quyết định bởi bác sĩ ngoại khoa thần kinh. Nếu dậy thì sớm do nguyên nhân bên ngoài, phải tìm ra con đường cụ thể gây tiếp xúc với nội tiết tố sinh dục để tránh tiếp xúc; khi nội tiết tố sinh dục có nguồn gốc từ bên ngoài được đưa hết ra khỏi cơ thể thì bệnh sẽ tự nhiên giảm bớt.

Làm thế nào khi con dậy thì sớm? - Ảnh 3

Khoảng chục năm lại đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thuốc có GnRH có thể ức chế một cách hữu hiệu sự tiết ra GnRH quá sớm, từ đó mà ức chế sự phát dục của noãn bào và sự tiết ra nội tiết tố sinh dục. Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là ức chế sự hoàn thiện quá sớm của xương, có tác dụng cải thiện chiều cao cơ thể.

Các tài liệu y học nước ngoài cho thấy, các bé gái mắc bệnh dậy thì sớm thực sự nếu được điều trị bằng thuốc có chứa GnRH (ngừng thuốc khi đến tuổi dậy thì thật sự) thì quá trình dậy thì tự nhiên sau đó sẽ hoàn toàn bình thường. Sau khi đã trưởng thành, kinh nguyệt và công năng sinh dục của những người này cũng bình thường.

Đơn thuốc của bác sĩ Có một số trường hợp các bé dậy thì sớm không cần điều trị nhưng cần phải loại bỏ những yếu tố gây dậy thì sớm, hơn nữa cần phải theo dõi trong một thời gian dài và khám định kì 3 đến 6 tháng một lần, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động như nhảy dây, leo cầu thang, chơi bóng rổ, cầu lông... để thúc đẩy phát triển chiều cao của bé trong một thời gian ngắn.

Hiện nay ngoài sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ cũng có thể sử dụng hóc môn kích thích tăng trưởng để phát triển chiều cao.Thuốc chỉ sử dụng cho cá nhân và phải đề phòng tác dụng phụ, khi sử dụng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và phải thường xuyên đi khám định kì.

Hơn một nửa trẻ em mắc phải các bệnh dậy thì sớm, tuyến thận trên tăng dịch sản, thận trên có khối u, các trung khu thần kinh dậy thì sớm, ngoại sinh( thuốc) gây ra dậy thì sớm cần phải có thuốc điều trị thích hợp, xạ trị, điều trị hóa học và điều trị bằng phẫu thuật.

Cảnh giác với những món ăn rất ngon nhưng gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia một trong những nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm bắt nguồn từ một số loại thực phẩm ăn hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT