9 mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh từ ông bà truyền lại bác sĩ nói "bỏ ngay"

Chăm sóc con 29/08/2018 05:30

9 lời khuyên thường được ông bà đưa ra sau đây, bố mẹ tuyệt đối không nên làm theo vì chúng có thể gây nguy hiểm cho bé sơ sinh.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng ông bà nội, ngoại thường ít tìm hiểu thêm các kiến thức mới về việc chăm sóc trẻ em. Họ thường chỉ dựa vào quan điểm cá nhân của mình để đưa ra các lời khuyên. Vì vậy nhiều lời khuyên của họ thường khá lỗi thời, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho bé.

Bright Side đã tập hợp 9 lời khuyên từ ông bà mà bố mẹ ngày xưa hiện đã không còn đúng đắn, cha mẹ hiện đại không nên làm theo.

1. Quấn khăn cho trẻ sơ sinh rất chặt

Trong quá khứ, việc quấn khăn trẻ sơ sinh khá phổ biến vì bố mẹ nghĩ rằng nó sẽ giúp cho chân bé thẳng và bé không lăn lộn khắp nơi. Tuy nhiên, các bác sĩ nhi khoa đã chứng minh rằng việc quấn khăn không đúng cách có thể gây ra nhiều nguy hiểm như khiến bé mắc bệnh loạn sản hông. Vì vậy, mẹ chỉ nên quấn khăn cho bé khi bé bị rối loạn thần kinh hoặc khó chịu để giúp làm dịu bé. Trong trường hợp bé có thể ngủ ngon mà không quấy khóc thì không cần phải quấn khăn.

Ngoài ra, nếu muốn quấn khăn thì nên quấn nhẹ nhàng để bé thoải mái trong khăn.

9 mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh từ ông bà truyền lại bác sĩ nói 'bỏ ngay' - Ảnh 1
Bác sĩ khuyên không nên quấn khăn thường xuyên cho bé. (Ảnh minh họa)

2. Nhiệt độ trong phòng trẻ sơ sinh càng ấm càng tốt

Nhiều ông bà nghĩ rằng phòng của bé sơ sinh càng ấm thì càng tốt. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không nên. Việc tăng thân nhiệt cũng nguy hiểm không kém việc hạ thân nhiệt. Mẹ nên để nhiệt độ vừa phải. Ngoài ra phòng cho bé nên thoáng mát để giúp bé thở dễ dàng hơn.

3. Đồ ngọt giúp làm dịu trẻ sơ sinh

Nhiều ông bà có thể khuyên bố mẹ nên nhúng núm vú giả vào mật ong hoặc bơ đậu phộng cho bé mút để giúp làm dịu cơn khóc. Tuy nhiên, bác sĩ nhi khoa lại phản đối phương pháp này.

Đồ ngọt, đặc biệt là mật ong có thể khiến bé sơ sinh dị ứng, thậm chí là ngộ độc. Ngoài ra nếu bé bắt đầu mọc răng thì đồ ngọt cũng không tốt cho răng của bé.

4. Nên để gối và chăn trong giường của bé

Trong quá khứ, các bà mẹ thường thích để những chiếc gối hoặc chăn nhỏ trong giường của bé. Tuy nhiên bác sĩ nói rằng trong giường bé tuyệt đối không nên để chăn, gối hoặc đồ chơi vì có thể khiến bé ngạt thở. Nếu bé bị lạnh, mẹ hãy mặc thêm áo ấm cho bé, thay vì đắp chăn.

5. Trẻ sơ sinh nên nằm ngủ sấp

Nghe qua, mẹo cho bé ngủ sấp có vẻ hợp lý. Tuy nhiên các bác sĩ đã phát hiện ra rằng nằm ngủ sấp sẽ nguy hiểm hơn so với nằm ngửa bởi vì các lí do sau:

- Nằm ngủ sấp có thể khiến bé sơ sinh bị tắc nghẽn đường thở.

- Nằm ngủ sấp tạo nhiều áp lực lên bụng, cơ hoành và ngực bé.

- Nằm ngủ sấp khiến bé nóng hơn.

Vì vậy các bậc phụ huynh nên đặt bé nằm ngửa khi ngủ.

9 mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh từ ông bà truyền lại bác sĩ nói 'bỏ ngay' - Ảnh 2
Bác sĩ khuyên nên để bé nằm ngửa khi ngủ. (Ảnh minh họa)

6. Trẻ sơ sinh nên ngủ trong im lặng

Người lớn rất khó ngủ trong môi trường ồn ào. Tuy nhiên bé sơ sinh có thể ngủ được với tiếng động hợp lý. Yêu cầu của tiếng ồn là phải đồng nhất và không nên quá lớn. Bé có thể ngủ say ngay cả khi mẹ đang nói chuyện trên điện thoại hoặc nước chảy trong phòng tắm. Một số phụ huynh còn tạo tiếng ồn trắng để giúp bé ngủ nhanh hơn.

7. Cho trẻ sơ sinh ăn theo giờ cố định

Nhiều ông bà, thậm chí một số bác sĩ khuyên mẹ nên cho bé ăn theo giờ nhất định. Tuy nhiên trong thực tế phương pháp này không phù hợp. Bác sĩ nhi khoa khuyên rằng mẹ nên cho bé bú theo nhu cầu. Tuy nhiên việc cho ăn theo nhu cầu không nên áp dụng với bé uống sữa công thức. Bé uống sữa công thức nên tuân theo lịch trình hướng dẫn.

8. Cho bé ăn dặm càng sớm càng tốt

Nhiều bậc phụ huynh nghe nói rằng nên cho bé 3 tháng tuổi ăn lòng đỏ trứng và cho bé ăn ngũ cốc khi 4 tháng tuổi. Tuy nhiên, các bác sĩ nghĩ đây không phải lời khuyên tốt. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bé chỉ nên ăn dặm khi đủ 6 tháng tuổi.

9. Sữa động vật tốt hơn sữa công thức

Mọi người thường nghĩ rằng sữa công thức chứa nhiều chất độc và sữa động vật sẽ tốt hơn. Tuy nhiên các bác sĩ chắc chắn rằng sữa động vật không nên sử dụng với trẻ sơ sinh. Sữa công thức là lựa chọn hoàn hảo nhất với bé. Ngay cả trong trường hợp bé bú mẹ và không đủ sữa thì mẹ vẫn nên cho bé uống thêm sữa công thức.

9 mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh từ ông bà truyền lại bác sĩ nói 'bỏ ngay' - Ảnh 3
Bác sĩ khuyên không nên cho bé sơ sinh uống sữa động vật. (Ảnh minh họa)

Sữa động vật nguy hiểm bởi vì:

- Nó chứa rất nhiều khoáng chất có hại cho thận bé.

- Nó không chứa đủ lượng sắt và vitamin C cần thiết.

- Protein trong sữa động vật có thể kích thích niêm mạc ruột.

- Bé có thể bị dị ứng với sữa động vật.

- Do thành phần sữa không cân bằng, bé có thể tăng cân.

Những cách chăm sóc trẻ sơ sinh các mẹ cứ nghĩ là đúng nhưng bác sĩ khuyên hoàn toàn ngược lại

Có nhiều kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh từ thời ông bà ngày xưa có thể đã không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại, thậm chí có những kinh nghiệm sai còn gây hại cho sức khỏe của các bé.

TIN MỚI NHẤT