5 ''SIÊU THỰC PHẨM" mẹ ăn vào giúp trẻ sơ sinh NGỦ XUYÊN ĐÊM, TĂNG CÂN ĐỀU

Chăm sóc con 06/05/2019 13:00

Trẻ sơ sinh phụ thuộc dinh dưỡng hoàn toàn vào sữa mẹ thì thực phẩm mẹ ăn vào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của trẻ. Vậy mẹ ăn gì cho trẻ sơ sinh dễ ngủ?

Mẹ ăn gì cho trẻ sơ sinh dễ ngủ?

1. Hoa tam thất

Theo Đông y, hoa tam thất là một vị thuốc quý, vị ngọt, tính mát, công dụng chính là thanh nhiệt, chứa hoạt chất của nhân sâm Rb1, Rb2. Trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, nếu mẹ uống nước hoa tam thất sẽ rất tốt cho giấc ngủ của bé sơ sinh, bé sẽ ngủ thêm sâu hơn.

Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rằng, hoa tam thất chứa nhiều chất hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng. Sử dụng hoa tam thất như một loại trà cũng giúp hệ tiêu hóa của mẹ và bé khỏe mạnh, tránh tình trạng táo bón sau sinh.

2. Ý dĩ

Hạt ý dĩ được biết đến với công dụng lợi sữa, an thần, giảm cholesterol và lipoprotein có hại, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, hỗ trợ hệ tiêu hóa. Ý dĩ đặc biệt tốt cho mẹ mới sinh và em bé khó ngủ, mệt mỏi.

3. Nước ép hoa quả

Nước ép hoa quả các loại là nguồn bổ sung vitamin dồi dào cho những bà mẹ sau sinh. Không chỉ giúp đẹp da, giảm cân, tinh thần sảng khoái cho mẹ mà bé cưng cũng được cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng, giúp bé phát triển khỏe mạnh và ngủ ngon giấc.

Lưu ý, mẹ không nên chọn các loại nước ép có vị quá chua và không nên cho nhiều đá lạnh.

5 ''SIÊU THỰC PHẨM' mẹ ăn vào giúp trẻ sơ sinh NGỦ XUYÊN ĐÊM, TĂNG CÂN ĐỀU - Ảnh 1

4. Hạt sen

Nhắc đến hạt sen, ai cũng nghĩ ngay đến công dụng dưỡng tâm, an thần, chữa mất ngủ và suy nhược thần kinh. Trong hạt sen có chất kiềm, glucoside thơm có tác dụng an thần. Sau khi ăn hạt sen, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin giúp chúng ta dễ ngủ hơn.

Hạt sen là lựa chọn hàng đầu đối với mẹ mất ngủ và trẻ sơ sinh không ngon giấc. Sự kết hợp giữa tâm sen và hạt sen còn giúp kích thích tiêu hóa, kiện tỳ và chữa chứng suy nhược thần kinh, mất ngủ, an thần. Hạt sen bỏ đi tâm sen sẽ không có tác dụng chữa mất ngủ.

Mẹ có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ hạt sen như chè sen, trà tâm sen, chân giò hầm hạt sen, cháo hạt sen… Nếu kiên trì sử dụng, mẹ sẽ có làn da hồng hào, mẹ và bé ngủ ngon, trẻ tăng cân đều.

Đậu bắp, đậu xanh

Đậu bắp, đậu xanh rất giàu tryptophan, một chất an thần tự nhiên giúp kiểm soát hệ thần kinh hưng phấn, nguyên nhân gây khó ngủ, mất ngủ và cáu gắt ở những bà mẹ sau sinh và em bé sơ sinh.

Đây cũng là những loại thực phẩm giúp cải thiện chất lượng sữa mẹ, giúp bé tăng cân tốt, chứa nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Một số cách giúp bé ngủ ngon

Ngoài chế độ dinh dưỡng của mẹ sau sinh, để giúp bé ngon giấc ngủ ngoan không quấy khóc mẹ có thể thực hiện một vài mẹo sau:

Tạo không gian phù hợp cho bé

Không gian yên tĩnh với ánh sáng dịu nhẹ và âm thanh du dương là điều kiện lý tưởng giúp bé ngủ ngon. Không gian yên tĩnh sẽ giúp bé giảm căng thẳng và dễ ngủ hơn.

Cho bé ngủ cùng giường với mẹ

việc cho bé ngủ cùng giường với ba mẹ sẽ làm tăng khả năng kết nối tình cảm và mang lại cảm giác an toàn giúp bé ngủ ngon hơn. Lưu ý nên chọn giường to để tránh trường hợp bạn nằm đè lên con khi ngủ. Đặc biệt lưu ý chác chắn rằng đầu và chân giường không có khe hở khiến bé dễ mắc kẹt.

Mặc đồ ngủ thoải mái

Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, nằm ngủ đúng tư thế, tuyệt đối không cho trẻ nằm sấp.

Trẻ một tháng tuổi ngủ mấy tiếng một ngày?

Trong vài tuần đầu tiên, giấc ngủ không đều đặn, kéo dài của các bé có thể khiến mẹ lo lắng. Nhưng bạn nên biết, hầu hết trẻ sơ sinh không có giấc ngủ kéo dài từ 2 đến 4 tiếng kể cả ngày hay đêm.

Trẻ một tháng tuổi thường ngủ từ 14 đến 18 tiếng một ngày trong tuần đầu tiên và 12 đến 16 tiếng trong những tuần còn lại. Bởi vì mỗi em bé là một cá nhân khác biệt nên một số bé ngủ ít hơn một chút so với trung bình, số còn lại có thể ngủ nhiều hơn.

Theo Scott Cohen – bác sĩ nhi khoa và cũng là tác giả của cuốn sách Eat Sleep Poop: A Common Sense Guide to Your Baby’s First Year, trẻ sơ sinh ngủ 20 tiếng một ngày là một chuyện rất bình thường. Nếu con của bạn cùng như vậy thì đừng lo lắng vì khoảng thời gian này sẽ trôi qua “trong nháy mắt” thôi.

Có một số lợi ích khi cho con ngủ chung mà cha mẹ chắc hẳn không ngờ đến

Cha mẹ không nhất thiết phải tập cho con ngủ riêng luôn bởi việc ngủ chung với bố mẹ cũng có một số lợi ích nhất định.

TIN MỚI NHẤT