3 mẹ con nguy kịch, 1 đã tử vong tại nhà vì hơ than bà đẻ

Chăm sóc con 28/11/2018 13:42

3 mẹ con nguy kịch, 1 đã tử vong tại nhà vì hơ than bà đẻ - lời cảnh báo đặc biệt tới tất cả các gia đình.

3 mẹ con nguy kịch, 1 đã tử vong tại nhà vì hơ than bà đẻ - Ảnh 1

Chuyện kiêng cữ sau sinh nở đã trở nên quá phổ biến đối với các mẹ Việt khi hầu hết chị em đều được người có kinh nghiệm khuyên rằng sinh xong phải kiêng nước, kiêng gió, phải đút bông tai,... Một trong những quan niệm khá phổ biến khác chính là phụ nữ sau sinh phải nằm hơ than.

Khoảng 7h30 ngày 25/11, bệnh viện Đa khoa TP Vinh đã tiếp nhận bốn trường hợp gồm: Bà V.T.T. (70 tuổi), ông N.C.T. (75 tuổi, chồng bà T.), chị N.T.T.N. (35 tuổi, con dâu bà T.) và bé sơ sinh (con chị N.) tất cả đều trong tình trạng khó thở, tức ngực, lơ mơ, gọi hỏi kém đáp ứng, rối loạn ý thức, theo dõi nghi ngộ độc khí CO. Trong đó, ông T. được xác định đã tử vong trước khi nhập viện.

Được biết, chị N. mới sinh con được 28 ngày, nên theo phong tục địa phương, gia đình đã đốt than cho chị và bé để sưởi ấm. Để rồi, cả gia đình chị gồm bố mẹ và hai mẹ con chị đều bị ngộ độc khí CO. Chị N. kể lại sự cố đau lòng xảy đêén với gia đình: “Sau khi sinh, tôi về nhà bà ngoại để ở. Tại đây, bà có đốt một ít than lấy bên Lào về để sởi ấm cho hai mẹ con. Đến khoảng 12h đêm 24/11, thấy con khóc thì bà ngoại dậy ru cháu. Tự nhiên, tôi thấy bà ngoại lịm dần, sau đó tôi cũng bị cứng miệng, không nói được. Riêng bố nằm ở dưới nhà không biết đã lịm đi từ lúc nào. Đến gần sáng, chồng tôi mới về nhà ngoại để thăm vợ thì phát hiện cả nhà nằm bất động rồi lập tức đưa đi cấp cứu”.

Có nên hơ than bà đẻ sau sinh?

Bác sĩ Anh Tiên (Khoa Sơ sinh, BV Nhi Đồng 1, TP HCM), đây là một trong những thói quen sai lầm nghiêm trọng, việc nằm than sau khi sinh lợi ít mà hại thì nhiều.

3 mẹ con nguy kịch, 1 đã tử vong tại nhà vì hơ than bà đẻ - Ảnh 2

Sở dĩ trẻ phải nhập viện cấp cứu sau khi nằm than là do đường hô hấp của cả mẹ và bé rất nhạy cảm, trong khi khói than có chứa rất nhiều khí CO2, đây là khí độc không tốt cho mẹ, đặc biệt là trẻ nhỏ có thể khiến cho bé ngạt thở hoặc có thể gây tử vong, nhẹ nhất cũng gây những ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp, gây viêm phổi cho cả mẹ và bé.

Đặc biệt, đối với những bé sinh mổ, nằm than sẽ khiến chất đàm nhớt bên trong vốn chưa được tống ra trong quá trình chuyển dạ bị khô cứng lại, bé sẽ dễ bị bệnh đường hô hấp tái đi tái lại nhiều lần.

Mục đích chính của việc nằm hơ than sau sinh chính là giữ ấm cho mẹ và bé. Vậy thì mẹ hoàn toàn có thể áp dụng những biện pháp sưởi ấm khác an toàn hơn dưới đây.

- Giữ ấm cơ thể bằng cách mặc áo ấm, khăn choàng cổ, đi tất, mang bao tay.

- Phụ nữ trong tháng không được đụng nước lạnh nhưng vẫn phải tắm, vệ sinh thân thể bằng nước ấm.

- Thoa rượu gừng, rượu nghệ, dầu để giữ ấm cơ thể và kích thích các huyệt dưới da hoạt động. Thoa rượu gừng, rượu nghệ có tác dụng giữ ấm, làm đẹp da và giảm mỡ bụng hiệu quả.

- Sử dụng các thiết bị sưởi.

- Vận động nhẹ nhàng sau khi sinh vài tuần.

Bé trai suýt mất ngón tay vì cánh cửa nhà vệ sinh ở trung tâm thương mại

Một người mẹ vừa lên tiếng cảnh báo về mối nguy hiểm của những cánh cửa nhà vệ sinh vừa to, vừa nặng trong các trung tâm thương mại sau sự việc con trai cô bị kẹt tay đến mức gần như bị mất một ngón tay vào tuần trước.

TIN MỚI NHẤT