18 sai lầm quen thuộc mẹ Việt mắc khi chăm sóc trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo: Nguy hiểm

Chăm sóc con 15/10/2019 13:00

Những phương pháp chăm con sơ sinh tưởng chừng như đơn giản nhưng hẳn nhiều bà mẹ giật mình vì mình đã làm sai.

Chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách nghĩa là các bậc cha mẹ cần phải cập nhật những thông tin khoa giáo, y tế cho bé mới nhất, an toàn và hợp thời nhất. Bởi không phải lúc nào những quan niệm chăm bé của ông bà đều đúng, nhất là những lối chăm sóc đó chưa được khoa học kiểm chứng, dễ mang đến nguy hiểm cho trẻ.

Dưới đây là những sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ dưới 1 tuổi mà nhiều mẹ Việt hiện nay vẫn còn làm nhưng bác sĩ nhắc nhở là không tốt cho bé.

Vội vàng bổ sung canxi khi con rụng tóc vành khăn

18 sai lầm quen thuộc mẹ Việt mắc khi chăm sóc trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo: Nguy hiểm - Ảnh 1

Như một công thức định sẵn, hễ cứ thấy tóc con mình rụng vành khăn là các bà mẹ lại kháo nhau đi mua canxi bổ sung cho con. Nhưng các mẹ có biết, với trẻ sơ sinh bổ sung canxi như thế nào, liều lượng bao nhiêu đều phải do bác sĩ chỉ định hay không? Nếu tùy tiện cho con uống canxi có thể gây ra dư chất, dẫn đến những cơn co giật và nhiều hậu quả khác.

Vì vậy, khi bổ sung canxi cho trẻ bị rụng tóc vành khăn, mẹ cần lời khuyên, tư vấn kĩ càng từ bác sĩ.

Dùng mật ong tưa lưỡi

Các bà mẹ thường dùng mật ong đánh tưa lưỡi cho con của mình. Tuy nhiên, với trẻ dưới 1 tuổi không nên sử dụng mật ong, bởi mật ong dễ gây ngộ độc cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh thường có làn da nhạy cảm dễ bị nhiễm khuẩn. Vì vậy, các bà mẹ hãy từ bỏ ngay việc dùng mật ong đánh tưa lưỡi cho bé của mình nếu không muốn phải hối hận.

18 sai lầm quen thuộc mẹ Việt mắc khi chăm sóc trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo: Nguy hiểm - Ảnh 2

Thay vì dùng mật ong, mẹ chỉ cần dùng nước muối sinh lý dành cho trẻ sơ sinh được bán tại các hiệu thuốc.

Uống nước tráng miệng sau khi bú

Trong khi các bà các cụ thường đưa ra quan điểm rằng "ngày xưa" vẫn phải cho trẻ uống chút nước lọc tráng miệng sau khi bú sữa để sạch lưỡi, sạch họng thì các bác sĩ Nhi khoa thời nay cảnh báo không nên.

18 sai lầm quen thuộc mẹ Việt mắc khi chăm sóc trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo: Nguy hiểm - Ảnh 3

Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi nếu được cho uống thêm nước lọc sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại. Đã có trường hợp trẻ sơ sinh tử vong vì uống thêm nước lọc. Vậy nên những lo lắng của các bà mẹ trẻ, những người đã bắt đầu tiếp thu kiến thức nuôi con theo khoa học hoàn toàn có cơ sở.

Cắt tóc máu giúp tóc mọc dày, nhanh dài

Quan niệm dân gian cho rằng việc cắt tóc máu thường xuyên sẽ kích thích, giúp tóc bé mọc nhanh, dày và khỏe hơn. Tuy nhiên, từ góc độ y khoa, cắt tóc máu là việc làm không cần thiết, nếu trẻ còn quá nhỏ. Tóc có thể bảo vệ da đầu trẻ nên nếu cắt quá sớm có thể làm tổn thương da đầu và ảnh hưởng đến thóp đầu của trẻ. Tốt nhất để trẻ qua 1 tuổi hãy bắt đầu nghĩ đến việc cắt tóc máu để bảo vệ và giữ ấm cho thóp.

18 sai lam quen thuoc me viet mac khi cham soc tre so sinh, bac si canh bao: nguy hiem - 5

Pha sữa công thức theo cảm tính, ước lượng

Nhiều bà nhiều mẹ thường pha sữa cho trẻ theo quy tắc "ước chừng". Đó là một sai lầm tai hại cần bỏ ngay. Hãy pha đúng tỉ lệ và cách pha theo hướng dẫn trên hộp sữa hoặc tư vấn của bác sĩ.

18 sai lầm quen thuộc mẹ Việt mắc khi chăm sóc trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo: Nguy hiểm - Ảnh 4

Pha sữa cho con bằng nước khoáng

Trung bình trong 1 lít nước khoáng có khoảng 11 – 17 mg canxi, 95 – 130 mg natri… Nhiều phụ huynh cho rằng dùng nước khoáng để pha sữa càng làm tăng lượng dinh dưỡng bổ sung cho con, như thế... càng tốt.

Tuy nhiên, mẹ có biết thành phần một số chất khoáng có trong 100 ml sữa mẹ, 100 ml các loại sữa bột được pha từ nước đun sôi để ấm khoảng 40 độ C và 1 chén (bát) bột đủ chất dinh dưỡng (khoảng 200 ml gồm: 20 g bột gạo, 20 g thịt, 20 g rau, 5 g dầu ăn, không nêm muối hay nước mắm).

18 sai lầm quen thuộc mẹ Việt mắc khi chăm sóc trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo: Nguy hiểm - Ảnh 5

Như vậy, việc dùng nước khoáng để pha sữa thực chất càng làm gia tăng tình trạng dư thừa chất dinh dưỡng, cụ thể là canxi. Thừa canxi có thể dẫn đến táo bón, sỏi thận, canxi huyết cao, thận làm việc kém hiệu quả, giảm hấp thu các chất khoáng khác (sắt, kẽm, magie); thừa natri cơ thể sẽ mệt mỏi, khát nước, khô tế bào, lâu dài dẫn đến bệnh cao huyết áp…

Bế con hoặc cho con nằm võng và rung lắc mạnh

18 sai lầm quen thuộc mẹ Việt mắc khi chăm sóc trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo: Nguy hiểm - Ảnh 6

Bế con và đung đưa hoặc tung hứng trẻ lên cao chính là một trong những thói quen nô đùa của nhiều cha mẹ Việt với con cái. Tuy nhiên, hình thức nô đùa này đem đến nhiều hệ lụy cực nguy hiểm.

Rung lắc mạnh có thể khiến trẻ rơi vào hội chứng bị rung lắc dẫn đến tổn thương não vĩnh viễn, thậm chí là tử vong.

Bật đèn ngủ cho bé

18 sai lầm quen thuộc mẹ Việt mắc khi chăm sóc trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo: Nguy hiểm - Ảnh 7

Khi con còn nhỏ cha mẹ thường để đèn ngủ cho tiện việc chăm sóc con nhỏ. Nhưng việc bật đèn ngủ cho bé khiến cho bé có giấc ngủ không sâu, chập chờn và ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của bé.

Vì vậy, các mẹ không nhất thiết phải bật đèn ngủ cả đêm cho con mà hãy cho bé tập làm quen với bóng tối từ khi còn nhỏ.

Tã quá chật

Có một số bậc cha mẹ mới có con vì không biết nhiều về cách mặc tã cho bé nên họ nghĩ rằng, cần mặc tã chật để không làm cho tã bị rò rỉ. Nhưng thực tế điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến lưu thông máu của em bé, khiến chúng phát triển chậm; nó cũng có thể làm hỏng cơ quan sinh sản của bé.

18 sai lầm quen thuộc mẹ Việt mắc khi chăm sóc trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo: Nguy hiểm - Ảnh 8

Tã được mặc quá chặt, các bộ phận có thể của bé sẽ không thể tản nhiệt, sẽ sinh ra vi khuẩn và gây nhiễm trùng. Vì vậy, những gì cha mẹ cần làm không chỉ mỗi việc mặc tã, mà phải chọn một loại tã có khả năng thấm hút tốt và thoáng khí.

Cho bé tập đi quá sớm

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng, bé đi càng sớm thì chân càng khỏe và não càng tốt. Nhưng trước 11 tháng tuổi, mô xương của trẻ chứa ít canxi và xương còn mềm. Nếu bạn cho bé tập đi sớm sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ xương, thậm chí gây biến dạng xương chân của em bé. Do đó, tốt nhất sau 11 tháng mẹ hẵng tập đi cho bé.

18 sai lầm quen thuộc mẹ Việt mắc khi chăm sóc trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo: Nguy hiểm - Ảnh 9

Hôn hít trẻ

Cơ thể bé còn rất non yếu, kháng thể trong người rất kém, nhưng vi rút, vi khuẩn gây bệnh từ người lớn truyền qua lại quá mạnh, đủ để quật ngã một đứa trẻ chỉ vừa chào đời không lâu qua nụ hôn.

18 sai lầm quen thuộc mẹ Việt mắc khi chăm sóc trẻ sơ sinh, bác sĩ cảnh báo: Nguy hiểm - Ảnh 10

Trên thực tế trên thế giới đã có rất nhiều trẻ sơ sinh tử vong chỉ vì một nụ hôn âu yếm của người lớn. Vì vậy, thay vì hôn bé, người thân chỉ nên nựng tay chân hoặc thơm vào bàn tay, bàn chân của trẻ là đủ.

Trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm phải làm sao?

Những bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phế quản, amidan đều là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm. Nếu trẻ gặp tình trạng này kèm với sắc mặt tím tái thì bố mẹ nên đưa đến bệnh viện ngay để có cách xử trí kịp thời.

TIN MỚI NHẤT