Vì sao khi khẽ chạm vào má, trẻ sơ sinh đã biết quay đầu và há miệng bú ngay

Chăm sóc con 02/10/2019 01:00

Chỉ cần khẽ chạm tay vào má là bất cứ đứa trẻ sơ sinh nào cũng lập tức xoay đầu về hướng đó và há miệng chờ được bú.

Trẻ được sinh ra với một số phản xạ bẩm sinh. Một trong những phản xạ đầu tiên dễ nhận thấy là phản xạ tìm vú mẹ. Phản xạ tìm vú mẹ thường bắt đầu phát triển vào khoảng từ 28 đến 30 tuần tuổi thai. Đó là lý do tại sao, những đứa trẻ được sinh non (trước 28 tuần) có thể chưa có phản xạ cơ bản này.

Phản xạ tìm vú mẹ là gì?

Vì sao khi khẽ chạm vào má, trẻ sơ sinh đã biết quay đầu và há miệng bú ngay - Ảnh 1

Phản xạ tìm vú mẹ xảy ra khi bạn chạm vào, vuốt ve má hoặc khóe miệng của bé.

Phản xạ tìm vú mẹ xảy ra khi bạn chạm vào, vuốt ve má hoặc khóe miệng của bé, bé sẽ tự động quay đầu và mở miệng theo hướng mà má hay khóe miệng được chạm vào. Nó rất hữu ích khi bạn muốn cho bé ăn vì bé sẽ hướng về núm vú mẹ theo hướng mà bên má của bé được vuốt ve. Phản xạ này thường chỉ kéo dài trong khoảng 4 tháng.

Sau đây là một đoạn video cho thấy phản xạ tìm vú mẹ ở trẻ là như thế nào:

Phản xạ tìm vú mẹ ở trẻ sơ sinh

Ban đầu bé sẽ loay hoay quay đầu từ bên này qua bên khác để tìm thấy núm vú của mẹ nhưng đến thời điểm khoảng 3 đến 4 tuần, bé sẽ chỉ cần quay đầu và đặt miệng để bú mà không cần xoay xở như lúc mới sinh nữa. Khi bạn muốn cho con bú, hãy tận dụng phản xạ tìm vú mẹ này. Dùng ngón tay hoặc núm vú của bạn chạm vào một bên má hay môi của bé và khi bé quay đầu về phía bạn và mở miệng, hãy bế bé lại gần bầu vú của bạn để bé bú.

Phản xạ tìm vú mẹ khác gì với phản xạ bú mút?

Cả hai loại phản xạ này đều có sự liên kết với nhau và đóng vai trò quan trọng khi cho bé ăn. Phản xạ tìm vú mẹ sẽ xảy ra trước, giúp trẻ có thể di chuyển về phía kích thích và tìm núm vú hoặc núm bình sữa.

Vì sao khi khẽ chạm vào má, trẻ sơ sinh đã biết quay đầu và há miệng bú ngay - Ảnh 2

Cả hai loại phản xạ này đều có sự liên kết với nhau và đóng vai trò quan trọng.

Mặt khác, phản xạ bú mút được kích thích khi bạn dùng ngón tay, núm vú hay núm bình chạm vào vòm miệng của bé. Khi khu vực này được kích thích, bé sẽ bắt đầu bú.

Nếu bạn đang lo về những phản xạ của con hoặc để ý thấy rằng bé không bú tốt, không nhanh nhạy với kích thích thì hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ ngay.

Phản xạ tìm vú mẹ sẽ dần biến mất

Phản xạ tìm vú mẹ ở trẻ sơ sinh thường biến mất sau 4 tháng. Trong một vài trường hợp, nó có thể kéo dài lâu hơn. Tuy nhiên, nếu nó không biến mất thì sẽ là vấn đề vì nó có thể là dấu hiệu của chậm phát triển, đặc biệt là khi nó kéo dài đến tận lúc bé biết đi hay sau đó nữa.

Vì sao khi khẽ chạm vào má, trẻ sơ sinh đã biết quay đầu và há miệng bú ngay - Ảnh 3

Nếu phản xạ tìm vú mẹ kéo dài quá lâu, nó thể gây ra rất nhiều vấn đề cho trẻ.

Ví dụ, nếu phản xạ tìm vú mẹ không biến mất, bé có thể gặp phải sự mẫn cảm xung quanh môi và miệng. Lưỡi có thể vẫn còn bị đưa ra phía trước nhiều, dẫn đến các vấn đề về nói và phát âm, chảy nước dãi, khó nuốt và nhai. Trẻ có thể kén ăn hoặc có thói quen mút ngón tay cái.

Những hệ quả liên quan đến học tập và xã hội nếu phản xạ tìm vú mẹ không biến mất:

- Gặp khó khăn với đồ ăn cứng.

- Kén ăn và hay chảy nước dãi.

- Phát âm kém.

- Kỹ năng với tay chân không linh hoạt, khéo léo.

Bác sỹ Tây lý giải chuyện trẻ bú nằm bị viêm tai giữa

Theo các chuyên gia sữa mẹ trên thế giới, trẻ bú nằm không gây viêm tai giữa như các mẹ vẫn lầm tưởng.

TIN MỚI NHẤT