Trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm phải làm sao?

Chăm sóc con 14/10/2019 13:00

Những bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phế quản, amidan đều là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm. Nếu trẻ gặp tình trạng này kèm với sắc mặt tím tái thì bố mẹ nên đưa đến bệnh viện ngay để có cách xử trí kịp thời.

Thở khò khè là một trong những dấu hiệu thường gặp ở trẻ sơ sinh. Có rất nhiều yếu tố dẫn đến biểu hiện này, phần lớn liên quan đến các bệnh về đường hô hấp, phổi nguy hiểm. Vậy trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm nguyên nhân do đâu, cha mẹ phải chăm sóc trẻ ra sao?

Thở khò khè là gì?

Thở khò khè là biểu hiện của các vấn đề về hô hấp, chủ yếu xảy ra do hẹp hoặc bị tắc nghẽn đường hô hấp. Từ đây tiếng thở khò khè cũng thay đổi âm điệu do hệ thống hô hấp bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp.

Dấu hiệu thở khò khè thường gặp ở trẻ dưới 2 – 3 tuổi. Đây là nhóm tuổi mà cuống phổi có kích thước nhỏ, dễ bị co thắt, phù nề, tiết dịch và nghẽn tắc khi bị viêm nhiễm.

Trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm phải làm sao? - Ảnh 1

Thở khò khè là biểu hiện của các vấn đề về hô hấp, chủ yếu xảy ra do hẹp hoặc bị tắc nghẽn đường hô hấp

Nguyên nhân của việc trẻ sơ sinh thở khò khè

Một số yếu tố gây thở khò khè như có đờm ở trẻ sơ sinh

- Hen suyễn

Trẻ bị hen suyễn có đường hô hấp nhạy cảm nên dễ bị viêm khi tiếp xúc với các tác nhân gây kích thích, dị ứng. Ví dụ như khói thuốc, ô nhiễm không khí. Chính những yếu tố này khiến trẻ thở khò khè, khó thở, ho và tức ngực.

- Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng axit trong dạ dày trào lên đường dẫn thức ăn. Một lượng nhỏ chất lỏng này sẽ có thể bị hít vào phổi, gây kích ứng và sưng các đường hô hấp nhỏ khiến bé thở khò khè. Thông thường hiện tượng này sẽ hết khi trẻ bước vào 1 tuổi.

- Nhiễm trùng

Một số bệnh nhiễm trùng có thể khiến trẻ sơ sinh thở khò khè. Bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp dưới như viêm tiểu phế quản và viêm phổi. Nhiễm trùng đường hô hấp trên hay gọi là cảm lạnh thông thường sẽ gây ra tiếng ồn khi thở. Nhưng không gây khò khè trừ khi đường hô hấp dưới bị ảnh hưởng.

- Bệnh lý

Trẻ sơ sinh mắc bệnh lý cũng có thể là yếu tố dẫn đến việc thở khò khè cảm giác như trẻ sơ sinh khò khè có đờm ở cổ, một số bệnh lý phải kể đến như: Tim bẩm sinh hay những dị tật bất thường ở hệ hô hấp nói chung, dị tật hộp sọ hoặc u phổi cũng có các triệu chứng ban đầu dễ phát hiện như thở khò khè, bú kém.

- Thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm. Ví dụ như thói quen nằm gối quá cao, đắp quá nhiều chăn, mặc áo quá dày, quá chật, mẹ để bé nằm sấp ngủ làm cho hệ hô hấp của bé đã yếu còn hoạt động yếu hơn, tạo nên tiếng thở khó khăn của trẻ.

Dấu hiệu có đờm ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh thở khò khè thường đi kèm với các triệu chứng như: Khó thở, ho, tức ngực, tăng nhịp thở liên tục, lỗ mũi phập phồng liên tục, những cơ ở ngực co kéo nhiều hơn bình thường. Đồng thời xuất hiện biểu hiện xanh tím ở lưỡi cho thấy máu không nhận đủ oxy từ phổi. Ngoài ra trẻ còn có biểu hiện thường xuyên biếng ăn, sốt cao.

Trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm phải làm sao?

Mẹ theo dõi các dấu hiệu và nguyên nhân khiến con thở khò khè để từ đó có hướng xử trí phù hợp. Trong trường hợp trẻ sơ sinh thở khò khè do những nguyên nhân thông thường, mẹ có thể tự chăm sóc con ở nhà bằng một số biện pháp như:

- Vệ sinh mũi, họng cho bé sạch sẽ bằng nước muối sinh lí, tránh để ứ đọng đờm trong khoang mũi.

- Giữ ấm cho trẻ để hạn chế bị sổ mũi, tránh việc trẻ hay khịt vào, làm nước mũi chảy ngược vào cuống họng gây ra ho.

- Cho bé uống nhiều nước: nếu trẻ thở khò khè do nhiễm trùng cần cung cấp nước đầy đủ, đảm bảo bé có để chất lòng để tạo chất nhầy làm sạch mũi.

- Cho bé bú sữa nhiều hơn: việc này sẽ giúp làm tăng sức đề kháng cho cơ thể trẻ. Yếu tố này có vai trò quan trọng giúp đẩy lùi cơn ho, khò khè, giúp trẻ hô hấp tốt hơn.

- Massage ngực và cổ cho bé trước khi đi ngủ làm giảm thiểu mức độ khò khè khi thở.

Trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm phải làm sao? - Ảnh 2

Khi trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm, mẹ cần cho bé bú sữa nhiều hơn để làm tăng sức đề kháng cho cơ thể trẻ

Khi nào cần đưa trẻ sơ sinh thở khò khè đi khám?

Trong quá trình chăm sóc, nếu thấy con có biểu hiện nặng hơn như khò khè không dứt, mẹ hãy đưa bé đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, nhất là khi:

- Trẻ sơ sinh lần đầu tiên bị khò khè, khó thở, tím tái

- Trẻ dưới 3 tháng tuổi xuất hiện triệu chứng khò khè cần phải đưa đến bệnh viện ngay vì đây là biểu hiện bệnh nặng khi trẻ ở lứa tuổi này.

- Tình trạng trẻ sơ sinh thở khò khè kéo dài tới 2-3 tuần cần được đưa đi khám và xét nghiệm chuyên sâu.

- Trẻ có tiền sử bị hen suyễn.

- Khi bị khò khè khó thở còn xuất hiện triệu chứng nôn ói, sốt cao.

Lưu ý: Cha mẹ tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc, kể cả các loại thuốc kháng sinh, long đờm, kháng viêm vì có thể không đạt hiệu quả tốt mà còn làm cho trẻ khò khè nặng hơn.

Cha mẹ thông minh luôn nghĩ ra cả tá mẹo chăm con để cuộc sống dễ thở hơn khi nhà có trẻ nhỏ

Làm thế nào để tìm ra chỗ giấu kẹo khi mà giấu chỗ nào con cũng tìm thấy? Làm thế nào để con tự chơi trong vài giờ? Làm thế nào để bảo vệ con khi con nhảy trên tấm bật lò xo?... Các cha mẹ thông minh đều có cách cả đấy.

TIN MỚI NHẤT