10 dấu hiệu chứng tỏ con bạn thông minh hơn bạn bè đồng trang lứa

Chăm sóc con 26/09/2018 13:00

Một số trẻ sớm có những biểu hiện "thông minh từ trong trứng" . Nếu bé là một thiên tài, bé sẽ bộc lộ những dấu hiệu này từ rất sớm:

1. Sớm biết cười và cười nhiều

Để nhận định sự phát triển trí tuệ, tình cảm của trẻ... không thể bỏ qua nụ cười. Những đứa trẻ biết cười sớm và cười nhiều sẽ rất thông minh đấy!

10 dấu hiệu chứng tỏ con bạn thông minh hơn bạn bè đồng trang lứa - Ảnh 1

Khoa học đã chứng minh rằng những trẻ bị thiểu năng trí tuệ biết cười rất muộn, nụ cười không bình thường, thậm chí là không biết cười...

2. Bé có khả năng ngôn ngữ tốt

Thiên tài thường được bộc lộ trước tiên ở khả năng nói sớm. Với trẻ sơ sinh, các bé sẽ có xu hướng quan tâm đến sách và ngồi im nghe mẹ đọc sách dù chưa đầy 6 tháng tuổi. Khi 14 tháng, trẻ em thông minh sẽ có khả năng nói được 2 từ và khi 18 tháng sẽ có thể diễn đạt được ý của mình cho người lớn nghe.

3. Bé có trí nhớ tốt

10 dấu hiệu chứng tỏ con bạn thông minh hơn bạn bè đồng trang lứa - Ảnh 2

Trẻ thông minh thường gây ngạc nhiên cho cha mẹ vì khả năng ghi nhớ rất tốt. Ví dụ, bé có thể nhớ vị trí chính xác của đồ chơi trong nhà, hoặc nhớ được màu sắc của món đồ vật mà cách đó 1-2 tháng bé không hề nhìn thấy.

4. Luôn thích sự mới lạ

Hôm nay con còn hào hứng quả bóng bé xinh có phát ra tiếng kêu và ánh sáng mẹ mua tặng nhưng ngày mai quả bóng đó đã 'thất sủng'. Tại sao lại thế?

Một khảo sát với các bé từ 9-12 tháng tuổi đã chứng minh, trong đống đồ chơi có cả quen thuộc và mới thì trẻ sẽ có xu hướng chọn đồ chơi lạ. Những đứa trẻ thông minh luôn cần những thông tin mới và nhanh chán những thông tin cũ được lặp đi lặp lại.

Nhu cầu học tập nảy sinh từ tấm bé chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ thông minh sáng dạ sau này.

5. Lanh lẹ, hoạt bát

Con bạn lúc nào cũng tràn đầy năng lượng? Chơi với con, trong khi bạn đã mệt lử thì con vẫn tay chân không ngưng nghỉ? Bạn đau đầu, lo nghĩ rằng con bị tăng động hay có 'vấn đề'? Có một sự thật bạn nên biết: đứa trẻ thông minh sẽ nhanh nhảu, hoạt bát, tò mò về thế giới xung quanh hơn những đứa trẻ bình thường. Từ 9 tháng - 2 năm tuổi, trẻ đã biểu hiện điều này.

10 dấu hiệu chứng tỏ con bạn thông minh hơn bạn bè đồng trang lứa - Ảnh 3

Ngoài ra, trẻ còn quan sát tốt và thích phân biệt, giải đáp mối quan hệ giữa các sự vật xung quanh mình. Do đó chúng thường hay đặt nhiều câu hỏi rất khó với người lớn.

6. Khả năng tập trung cao

Trẻ có năng khiếu thường có khả năng tập trung cao trong một thời gian dài. Khi được hướng dẫn một cách lắp ráp đồ chơi mới mẻ, trẻ thông minh sẽ quan sát, tập trung tuyệt đối và quyết học theo cách làm này.

7. Nhanh chán

Những em bé thông minh thường ít có xu hướng gắn bó với một món đồ chơi. Việc bé nhanh chóng lãng quên một đồ chơi chỉ sau một thời gian ngắn cho thấy bé là người hoạt bát, ưa khám phá và thích tìm sự mới mẻ.

8. Nhớ lâu, tập trung tốt

Thông thường, trẻ sơ sinh thường ít nhớ lại được những gì mình đã trải qua. Vậy nhưng những bé thông minh, có não bộ phát triển sớm thường tỏ ra: nhớ mặt người quen rất sớm. Điều này khiến bé sớm nảy sinh tâm lý bám mẹ, bám bà và sợ người lạ.

10 dấu hiệu chứng tỏ con bạn thông minh hơn bạn bè đồng trang lứa - Ảnh 4

- Thêm một cách nhận biết nữa: Nếu bé đang cầm đồ vật mà mẹ lấy, bé khóc và biết đòi từ khi mới 5-6 tháng và đến 10-11 tháng thì thậm chí còn biết lật chăn tìm đồ mẹ giấu. Chứng tỏ con có trí nhớ rất tốt.

Ngoài ra, nếu bạn quan sát thấy trẻ nhìn món đồ chơi, đồ vật... gì đó rất lâu, không chớp mắt hay chăm chú xem phim hoạt hình...? Đây chính là một trong những dấu hiệu của trẻ có IQ cao.

9. Thích chơi với bạn hơn tuổi

Cha mẹ có thể nhận thấy xu hướng này của trẻ từ khi còn rất bé. Với những em bé thông minh, chơi với người hơn tuổi sẽ giúp bé có cơ hội phát triển khả năng ngôn ngữ, vận động tốt hơn.

10. Sớm đạt được các mốc phát triển

Một nhóc tì sớm biết hóng chuyện, lẫy, biết bò, biết đi hay biết nói… đấy là dấu hiệu của trẻ thông minh. Vậy nên, cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm để tạo điêu kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Như, khi trẻ 'ê, a' hóng hớt thì hãy đáp lại bằng giọng nói đầy niềm vui và khuôn mặt tươi sáng.

Trẻ bị sốt có nên đưa đến bệnh viện không, bố mẹ sẽ không còn lúng túng khi nhận biết những điều này

Các mẹ cần biết trẻ em rất hay bị sốt nhưng không phải tất cả sốt đều là nguy hiểm. Vậy khi trẻ bị sốt như thế nào cần lập tức đưa đi bệnh viện?

TIN MỚI NHẤT