Trẻ bắt đầu thay răng ở độ tuổi nào, làm gì để tránh mọc lệch?

Bài học làm mẹ 20/09/2023 00:01

Có rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm đến chiều cao, học tập nhưng lại làm ngơ trước vấn đề răng miệng của con, cho rằng không có gì to tát, chỉ cần đợi sau này thay răng là được.

Trên thực tế, hàm răng trắng và khỏe ảnh hưởng rất lớn đến ngoại hình tổng thể của trẻ.

Nếu răng sữa không được bảo vệ tốt và các vấn đề về răng miệng không được điều trị thì cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của răng vĩnh viễn.

Răng của trẻ em chủ yếu được chia thành răng sữa và răng vĩnh viễn, răng sữa dần dần mọc ra trong thời kỳ thơ ấu, khoảng 6 tuổi bắt đầu được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Đến khoảng 12 - 13 tuổi, việc thay răng về cơ bản đã hoàn tất.

Giai đoạn thay răng là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển răng của trẻ, đồng thời cũng là giai đoạn dễ xảy ra tình trạng sâu răng, răng lệch lạc, cha mẹ cần hết sức lưu ý đến điều này.

Cha mẹ cũng cần lưu ý những vấn đề sau trong quá trình sinh hoạt bình thường của con và trong giai đoạn trẻ thay răng.

Trẻ bắt đầu thay răng ở độ tuổi nào, làm gì để tránh mọc lệch? - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Hiểu đúng về sức khỏe răng miệng của trẻ

Cha mẹ nên thiết lập sự hiểu biết đúng đắn về con mình và giúp chúng phát triển nhận thức và thói quen hành vi vệ sinh răng miệng tốt.

Tư vấn và đưa trẻ đi khám răng miệng thường xuyên, phát hiện và điều trị kịp thời các vấn đề về răng miệng, lập hồ sơ sức khỏe răng miệng của trẻ và cập nhật thường xuyên ảnh răng miệng để phòng ngừa các bệnh răng miệng có thể xảy ra.

Đánh răng để đảm bảo vệ sinh răng miệng

Trẻ nên đánh răng thường xuyên trong thời gian thay răng, ít nhất 2 lần/ngày, mỗi lần hơn 3 phút.

Loại bỏ vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn ra khỏi miệng càng nhiều càng tốt để ngăn vi khuẩn miệng sinh sôi.

Khuyến cáo các bậc cha mẹ nên mua cho con những bàn chải, kem đánh răng trẻ em chuyên dụng, chất lượng tốt, đồng thời hướng dẫn trẻ cách sử dụng và thay đầu bàn chải đúng cách cũng như cách đánh răng toàn diện để tránh đánh răng không đúng cách, lãng phí kem đánh răng, đánh răng quá mạnh sẽ làm tổn thương nướu.

Trẻ bắt đầu thay răng ở độ tuổi nào, làm gì để tránh mọc lệch? - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ

Trẻ cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh trong thời gian thay răng, ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như sữa, các sản phẩm từ đậu nành, các loại hạt, rau lá xanh,… sẽ giúp ích cho sự phát triển của răng.

Đồng thời hạn chế đồ ngọt và đồ uống có đường để tránh gây sâu răng.

Trẻ nên ăn nhiều trái cây và rau quả, uống nước đun sôi,… điều này sẽ giúp duy trì sức khỏe răng miệng.

Ngăn ngừa tai nạn răng miệng

Trẻ cần chú ý phòng ngừa các tai nạn răng miệng trong giai đoạn mọc răng như té ngã, ăn bằng bát, thìa vỡ, cho đồ vật cứng hoặc đồ chơi vào miệng. Điều này rất dễ làm xước miệng hoặc khiến răng bị va đập, gãy.

Cha mẹ nên chú ý đến an toàn trong chế độ ăn uống, hướng dẫn con đúng cách và điều chỉnh hành vi của con, đồng thời kịp thời tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn. Khi gặp chấn thương vùng miệng hoặc va chạm răng do té ngã, bạn có thể sơ cứu để tránh tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Trẻ bắt đầu thay răng ở độ tuổi nào, làm gì để tránh mọc lệch? - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Điều chỉnh biến dạng răng miệng

Trong thời gian thay răng, trẻ có thể gặp các vấn đề như răng mọc lệch, răng chéo, nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng như nói ngọng, khó nhai, hôi miệng.

Vì vậy, cha mẹ nên kịp thời chú ý đến tình trạng răng miệng của con và quan sát sự phát triển của răng, nếu có bất thường thì nên tham khảo ý kiến nha sĩ chuyên môn kịp thời hoặc đến nha sĩ chuyên nghiệp để kiểm tra.

Tốt nhất cha mẹ nên hướng dẫn, giám sát sức khỏe răng miệng của con trước khi trẻ thay răng, để con có ý thức về vấn đề này, bảo vệ răng của chính mình, phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Cha mẹ thường cũng cần tạo ra một môi trường và bầu không khí có lợi cho sức khỏe răng miệng của con mình, hợp tác với một số hoạt động giáo dục vệ sinh răng miệng, lựa chọn thực phẩm phù hợp,... để mang lại cho con mình hàm răng khỏe mạnh.

'Tranh thủ' bóc mỡ làm đẹp khi mổ đẻ: Nên hay không?

Trong khi được bác sĩ mổ đẻ, một số sản phụ đề nghị bác sĩ bóc mỡ bụng ngay trong lúc mổ lấy con với lý do đằng nào cũng một lần mổ mà lại còn giúp đẹp ngay tức thì. Chuyên gia nói gì về việc này?

TIN MỚI NHẤT