Thấy con gái khóc thét trong phòng ngủ, mẹ chạy vội vào xem thì tá hỏa bởi sự bất cẩn của người bố

Bài học làm mẹ 15/04/2020 13:00

Sự bất cẩn trong cách cư xử đã khiến cả người bố và con gái lớp 6 rơi vào tình huống khó xử.

Chị Chu (Trung Quốc) có một cô con gái năm nay học lớp 6 tên Tiểu Mai. Đang trong giai đoạn dậy thì nên cô bé rất điệu đà, thích soi gương làm đỏm và bắt đầu giữ ý tứ nhiều hơn với bố mẹ. Tuy nhiên, vì nghĩ con gái vẫn bé bỏng như ngày nào nên đôi khi vợ chồng chị không quá để ý đến yếu tố riêng tư của con.

Một hôm, khi chị Chu vừa đi chợ về thì nghe tiếng khóc thét của con gái trong phòng ngủ. Chị vội chạy vào phòng con xem có chuyện gì thì thấy Tiểu Mai đang ôm mặt khóc nức nở còn chồng chị thì đứng ở góc phòng, gãi đầu bối rối.

Chị Chu phải động viên mãi, cô bé Tiểu Mai mới thút thít chỉ tay vào bố "tố cáo": "Con đã nói rất nhiều lần rồi. Bố mẹ vào phòng con phải gõ cửa. Con đang thay quần áo thì bố chạy xồng xộc vào gọi. Con đã lớn rồi mà bố mẹ không tôn trọng sự riêng tư của con".

Thấy con gái khóc thét trong phòng ngủ, mẹ chạy vội vào xem thì tá hỏa bởi sự bất cẩn của người bố - Ảnh 1

Bố mẹ nhiều lần không chú ý đến sự riêng tư của Tiểu Mai.

Lúc này cả chị Chu và chồng phải vội vàng xin lỗi con gái. Đồng thời vợ chồng chị cũng hứa từ nay sẽ để ý và tôn trọng hơn đến sự riêng tư và không gian cá nhân của con. Đến lúc này, cô bé Tiểu Mai mới ngừng khóc.

Có thể thấy, dù là mối quan hệ ruột thịt thân thiết thì giữa bố mẹ và con cái vẫn cần có khoảng cách nhất định. Đặc biệt là khi con đã lớn và có những nhận thức cá nhân thì bố mẹ càng cần phải tôn trọng sự riêng tư của con hơn. Nếu bố mẹ cứ "vô tư" xâm phạm không gian cá nhân thì con sẽ cảm thấy ngột ngạt, khó chịu, thậm chí có những phản ứng tiêu cực, chống đối.

Hoặc nhiều trường hợp, sự vô tư của bố mẹ sẽ gây ra những tình huống khó xử như trong câu chuyện của gia đình chị Chu.

Theo các chuyên gia tâm lý, ở tuổi thiếu niên, trẻ bắt đầu đòi hỏi sự riêng tư nhiều hơn. Bố mẹ không nên giám sát 24/24 mà cần cho con khoảng trống để khôn lớn, trưởng thành. Tất nhiên cho con khoảng trống không có nghĩa là bố mẹ buông lỏng con hoàn toàn. Thay vào đó, bố mẹ vẫn giám sát con nhưng cần tế nhị và tinh tế.

Thấy con gái khóc thét trong phòng ngủ, mẹ chạy vội vào xem thì tá hỏa bởi sự bất cẩn của người bố - Ảnh 2

Những điều bố mẹ cần làm để bảo vệ sự riêng tư của con như sau:

- Không lén lục cặp sách, đọc trộm nhật ký của con.

- Không tự tiện đọc tin nhắn điện thoại, Facebook của con.

- Không gọi điện thoại liên tục, 24/24 để kiểm tra xem con đang ở đâu, làm gì, đi với những ai...

- Không tự ý vào phòng con mà không gõ cửa.

- Không nghe lén điện thoại của con.

- Bố mẹ có thể đặt ra một số quy định về những việc con có thể làm khi rảnh rỗi nhưng không nên theo dõi và kiểm soát quá chặt chẽ khiến con khó chịu.

- Theo dõi việc học hành của con nhưng không theo dõi quá mức, từng ly từng tý.

Con có thông minh đến mấy mà thiếu đức tính này thì cũng khó có thể trở thành người thành công trong tương lai

Danh họa Leonardo da Vinci từng nói: "Kiến thức ít ỏi khiến người ta kiêu ngạo, kiến thức phong phú khiến người ta khiêm tốn". Bố mẹ rèn con được đức tính này nghĩa là cánh cửa thành công đã hé mở.

TIN MỚI NHẤT