Mẹ đang nuôi con bị bệnh, có nên tiếp tục cho con bú?

Bài học làm mẹ 30/04/2020 13:00

Trong quá trình nuôi con khó tránh khỏi tình trạng mẹ bị ốm và phải dùng thuốc điều trị. Vậy khi ấy mẹ nên dừng hay tiếp tục cho con bú?

Trường hợp mẹ vẫn nên cho con bú ngay cả khi bị bệnh

Theo Hội dinh dưỡng – Viện dinh dưỡng thì một trong những lý do bà mẹ thường ngừng cho con bú khi mẹ bị bệnh, vì sợ con có thể bị lây bệnh.

Tuy nhiên, rất hiếm khi bà mẹ bị mắc bệnh cần ngừng nuôi con bằng sữa mẹ. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng thường gặp, việc muôi con bằng sữa mẹ không làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho trẻ vì khi mẹ bị các bệnh nhiễm trùng thì cơ thể sẽ sản sinh các kháng thể. Các kháng thể này cũng có trong sữa mẹ chính là sự bảo vệ tốt nhất cho trẻ.

Để củng cố quan điểm này, báo sức khỏe và đời sống cho biết: Có nhiều bà mẹ thường lo lắng khi mình bị bệnh, mà quên rằng cả mẹ và bé đều đã tiếp xúc với cùng loại vi khuẩn và mầm bệnh từ trước khi mẹ phát bệnh. Điều đặc biệt là ngay khi mẹ và bé tiếp xúc với mầm bệnh, cơ thể mẹ trong vòng vài giờ, và chậm nhất là 24 giờ đã tạo ra và truyền từ máu mẹ vào sữa mẹ đúng loại “kháng thể chỉ định” đối với mầm bệnh đó, để cung cấp con khả năng miễn nhiễm, gọi là “hệ miễn dịch thích ứng”, đáp ứng tức thời trong môi trường mà mẹ và bé tiếp xúc.

Mẹ đang nuôi con bị bệnh, có nên tiếp tục cho con bú? - Ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Vì vậy, khi mẹ bị bệnh vẫn nên cho con bú mẹ, để con được cung cấp loại kháng thể cần thiết nhất trong thời điểm đó.

Khi mẹ bệnh, nếu phải sử dụng các loại thuốc để điều trị nhưng được chỉ định dùng cho người đang trong thời kỳ cho con bú thì cũng không phải ngừng việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Với các trường hợp mẹ bị bệnh khác như cảm lạnh, cảm cúm, viêm dạ dày và viêm vú, cho con bú không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ và có thể được tiếp diễn như bình thường.

Phụ nữ đang thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ bị ốm thì khi đi khám hãy nhớ nói cho bác sĩ biết để được kê đơn thuốc an toàn cho cả mẹ và con, cũng như không ảnh hưởng đến chất lượng sữa và khả năng tiết sữa của mẹ.

Những trường hợp này mẹ cần cân nhắc và ngừng cho con bú

Nếu mẹ bị nhiễm HIV, lao tiến triển, suy tim nặng thì các chuyên gia y tế đưa ra lời khuyên là không nên cho con bú vì dễ làm cho bệnh của mẹ diễn biến nặng, hơn nữa, một số bệnh có thể lây truyền sang con qua nguồn sữa mẹ.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo, khi mẹ bị nhiễm HIV, nếu có điều kiện kinh tế, có thể nuôi dưỡng trẻ tốt thì không nên nuôi con bằng sữa mẹ.

Mẹ đang nuôi con bị bệnh, có nên tiếp tục cho con bú? - Ảnh 2

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Mẹ dùng thuốc chống ung thư, hoặc đang điều trị chất phóng xạ nên ngừng cho con bú vì sẽ ảnh hưởng đến con.

Một số thuốc gây tác dụng phụ mà đôi khi phải ngừng cho con bú như thuốc chữa tâm thần, co giật.

Nếu mẹ bị bệnh phải điều trị bằng những loại thuốc kháng sinh như: chloramphenicol, tetracyclin, metronidazone, sulphonamid thì nên ngừng việc cho con bú.

Nếu bệnh của mẹ không có thuốc thay thế an toàn khi đang trong giai đoạn cho con bú thì hãy cân nhắc khi sử dụng thuốc, chú ý đến nhưng tác dụng phụ của thuốc. Thậm chí có thể tạm ngưng việc cho con bú một thời gian.

Các mẹ rỉ tai nhau những chiêu thức giúp "nuôi con không phải là cuộc chiến" hoàn toàn không có trong sách vở

Với kinh nghiệm nuôi con của mình, các bà mẹ đã cùng nhau chia sẻ qua mạng những mẹo nuôi con rất dễ áp dụng mà mang lại hiệu quả bất ngờ.

TIN MỚI NHẤT