Các mẹ rỉ tai nhau những chiêu thức giúp "nuôi con không phải là cuộc chiến" hoàn toàn không có trong sách vở

Bài học làm mẹ 29/04/2020 13:00

Với kinh nghiệm nuôi con của mình, các bà mẹ đã cùng nhau chia sẻ qua mạng những mẹo nuôi con rất dễ áp dụng mà mang lại hiệu quả bất ngờ.

Trước khi có con, có lẽ bố mẹ nào cũng dành nhiều thời gian để tìm hiểu cách nuôi dạy con thông qua sách vở, các khóa học. Song trên thực tế, không có một công thức, một khuôn mẫu nào có thể áp dụng chung cho mọi đứa trẻ, bởi mỗi trẻ mang một cá tính, một đặc điểm, nhu cầu khác nhau.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm đã từng nuôi con của mình, các bà mẹ trên trang Reddit đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm nuôi con đảm bảo không trong sách vở hay khóa học nào chỉ dạy, nhưng lại mang đến kết quả không ngờ. Bố mẹ có thể tham khảo và áp dụng.

1. Đánh lạc hướng con bằng cách hỏi về màu sắc của quần áo

Các mẹ rỉ tai nhau những chiêu thức giúp 'nuôi con không phải là cuộc chiến' hoàn toàn không có trong sách vở - Ảnh 1

Yêu cầu con ngừng khóc là điều rất khó nếu như trẻ đang trong trạng thái bùng nổ cảm xúc. Thế nên, nếu con đang ở trong một cuộc "hỗn chiến" thì bố mẹ hãy đánh lạc hướng con bằng cách hỏi quần áo hay giày, mũ… của con màu gì.

Có thể trẻ sẽ không trả lời câu hỏi này của bố mẹ, nhưng trẻ sẽ chuyển sự tập trung của mình vào những đồ vật mà bố mẹ đang hỏi. Vậy là xong. Những giọt nước mắt sẽ biến mất.

2. Đừng nói với con "chơi 5 phút nữa thì…"

Các mẹ rỉ tai nhau những chiêu thức giúp 'nuôi con không phải là cuộc chiến' hoàn toàn không có trong sách vở - Ảnh 2

"5 phút" đối với trẻ là một định lượng không rõ ràng, nhất là khi bố mẹ yêu cầu con kết thúc trò chơi hoặc một việc gì đó mà con yêu thích. Bởi trẻ em không thể đếm, không biết xem giờ, và cũng không hiểu thời gian trôi nhanh như thế nào. Do đó, thay vì bảo "5 phút nữa" thì bố mẹ hãy nói "5 lần ném bóng nữa", "chạy 10 vòng nữa" hay "nhảy 7 lần nữa"... Mọi thứ sẽ rõ ràng và trẻ dễ dàng hợp tác hơn.

3. Lau mặt cho bản thân trước khi lau mặt cho con

Các mẹ rỉ tai nhau những chiêu thức giúp 'nuôi con không phải là cuộc chiến' hoàn toàn không có trong sách vở - Ảnh 3

Nếu trẻ không muốn tự rửa mặt thì các bố mẹ hãy thử mẹo nhỏ này xem. Đầu tiên, hãy làm điều đó với chính mình. Những cử chỉ phi ngôn ngữ luôn chỉ cho trẻ rõ những gì cần phải làm. Chiêu này cùng có thể áp dụng với việc hướng dẫn con đánh răng.

4. Luôn nói lời cảm ơn/xin lỗi với con

Các mẹ rỉ tai nhau những chiêu thức giúp 'nuôi con không phải là cuộc chiến' hoàn toàn không có trong sách vở - Ảnh 4

Xin đừng bỏ qua cơ hội nếu con muốn giúp đỡ bố mẹ. Và đừng quên cảm ơn con vì sự giúp đỡ đó, mặc dù đôi khi sau đấy bạn phải bận rộn dọn dẹp hơn. Bố mẹ hãy dạy con nói lời cảm ơn và xin lỗi người khác bằng chính cách bạn đang đối xử với con. Kiểu hành vi này giúp bố mẹ giữ được mối quan hệ thân thiết gần gũi với con, kể cả khi con đã lớn.

5. Cho con ăn rau trước bữa tối

Các mẹ rỉ tai nhau những chiêu thức giúp 'nuôi con không phải là cuộc chiến' hoàn toàn không có trong sách vở - Ảnh 5

Không phải đứa trẻ nào cũng thích ăn rau và trái cây. Vì vậy, có một giải pháp dành cho các bố mẹ là hãy cho con ăn rau trước bữa tối thay vì cái bánh, cục kẹo hay xúc xích, sữa. Vì khi trẻ đói thì ăn một củ cà rốt cũng thấy ngon.

6. "Bây giờ là đến lượt ai?"

Các mẹ rỉ tai nhau những chiêu thức giúp 'nuôi con không phải là cuộc chiến' hoàn toàn không có trong sách vở - Ảnh 6

Khi nhà có từ 2 đứa con trở lên, thêm vào đó là chúng lại sàn sàn tuổi nhau thì chắc chắn nhà không lúc nào được yên tĩnh. Những trận cãi vã, tranh giành, thậm chí là đánh nhau xảy ra như cơm bữa. Tuy nhiên, nếu bố mẹ phân chia công việc, chẳng hạn như hôm nay chị quét nhà thì em lau nhà, hôm sau đổi ngược lại. Hoặc anh đạp xe được 2 vòng rồi thì đến lượt em đạp… thì mọi mâu thuẫn sẽ được giải quyết bằng câu hỏi "Bây giờ đến lượt ai?".

7. Tập trung hỏi vào thứ mà bố mẹ muốn con chọn

Các mẹ rỉ tai nhau những chiêu thức giúp 'nuôi con không phải là cuộc chiến' hoàn toàn không có trong sách vở - Ảnh 7

Thay vì hỏi "Tối nay con có muốn ăn bánh mì kẹp không?", thì bố mẹ hãy hỏi "Tối nay con muốn ăn bánh mì kẹp với cái gì?". Như vậy trẻ sẽ dễ dàng trả lời hơn, đồng thời cũng tập trung suy nghĩ về thứ mà bố mẹ chọn hơn là thứ mà mình muốn.

8. Cho con sự lựa chọn

Các mẹ rỉ tai nhau những chiêu thức giúp 'nuôi con không phải là cuộc chiến' hoàn toàn không có trong sách vở - Ảnh 8

Trẻ em thường rất thích lựa chọn và kiểm soát mọi thứ. Và nếu bố mẹ để con tự lựa chọn quần áo khi đi chơi thì chắc hẳn sẽ có tình huống dở khóc dở cười xảy ra, bởi sự kết hợp độc nhất vô nhị. Vì vậy, nếu không muốn con ăn vạ vì mất quyền kiểm soát và bố mẹ cũng phải rơi vào trạng thái căng thẳng thì hãy cho con sự lựa chọn trong sự chọn lọc của bố mẹ.

9. Lập danh sách khi đi mua sắm cùng con

Các mẹ rỉ tai nhau những chiêu thức giúp 'nuôi con không phải là cuộc chiến' hoàn toàn không có trong sách vở - Ảnh 9

Trẻ con thì luôn đòi hỏi mua cái này, mua cái kia, đặc biệt là khi đi mua sắm cùng bố mẹ. Do vậy, việc bố mẹ cần làm khi cho con đi siêu thị cùng là hãy lập một danh sách những thứ cần mua. Khi con đòi mua thứ gì đó, bố mẹ đừng trả lời "Không", mà hãy mở danh sách ra kiểm tra rồi nói "Robot không có trong danh sách mua sắm ngày hôm nay rồi" để tránh một cuộc ăn vạ xảy ra.

10. Hãy để con nhìn bố mẹ ngủ

Các mẹ rỉ tai nhau những chiêu thức giúp 'nuôi con không phải là cuộc chiến' hoàn toàn không có trong sách vở - Ảnh 10

Sẽ thật khó để bắt một đứa trẻ đi ngủ trong khi bố mẹ vẫn đang ngồi xem TV, hay chơi điện thoại. Cách tốt nhất bố mẹ cần làm là hãy lên giường nằm cùng con và giả vờ ngủ thiếp đi. Trẻ sẽ theo dõi bố mẹ nhưng cũng không quên bắt chước. Cộng với sự nhàm chán, con sẽ rơi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Khoa học chứng minh: Cha mẹ của những đứa trẻ thành công thường có 5 điểm chung

Muốn nuôi dạy con thành công đòi hỏi có sự nỗ lực của cha mẹ, tính kỷ luật và sự nhẫn nại. Dưới đây là những điều cha mẹ của những đứa trẻ thành công thường làm.

TIN MỚI NHẤT