Hoa hậu Dương Thùy Linh và hành trình nuôi con khắt khe..."phát sợ"

Bài học làm mẹ 14/04/2018 13:29

"Tôi nghĩ tài sản quý nhất có thể để lại cho con đó chính là tri thức và kĩ năng sống". Vì tâm niệm này nên trong cách dạy con của hoa hậu cũng khiến nhiều người nể trọng.

Gây ấn tượng với danh hiệu Hoa hậu thân thiện trong cuộc thi Hoàn vũ Việt Nam 2008 nhưng Dương Thuỳ Linh không lựa chọn hoạt động nghệ thuật. Người đẹp quyết định lên xe hoa vào năm 2010 với với chú rể bằng tuổi Nguyễn Việt Thắng và 1 năm sau đó thì hạnh phúc đón chào con trai đầu lòng - bé Việt Anh (tên thường gọi là Tod).

Xây dựng tổ ấm bình yên cùng kinh tế vững chãi với ông xã doanh nhân và cậu con trai đáng yêu, thông minh, Dương Thuỳ Linh khiến nhiều người ngưỡng mộ vì hạnh phúc viên mãn sau nhiều năm rời xa showbiz. Sinh trưởng trong một gia đình gia giáo, bố mẹ đều có chức sắc, bản thân Dương Thùy Linh được giáo dục một cách chu toàn và văn minh. Bởi vậy khi làm mẹ, người đẹp cũng có sự khắt khe riêng khi giáo dục con của mình.

"Tôi nghĩ tài sản quý nhất có thể để lại cho con đó chính là tri thức và kĩ năng sống". Vì tâm niệm này nên trong cách dạy con của hoa hậu cũng khiến nhiều người nể trọng.

Hoa hậu Dương Thùy Linh và hành trình nuôi con khắt khe...'phát sợ' - Ảnh 1

 Mặc dù nuôi dạy một bé nhưng để có nhiều thời gian dành cho con, vợ chồng cô quyết định không chọn những công việc khiến phải xa gia đình và bị bí bức về thời gian để có thể gần con hơn.

Để nuôi dạy con trưởng thành trong một gia đình có điều kiện, Dương Thùy Linh xác định cô không đáp ứng mọi nhu cầu của con. Với cô, tuy không khó khăn về tiền bạc nhưng phải rõ ràng về tài chính. "Đó là tiền của bố mẹ là của bố mẹ, và con phải làm được điều gì đó con mới được thưởng. Và thưởng hay không là do bố mẹ quyết định. Tôi không cảm thấy là bố mẹ không yêu tôi, mà chỉ thấy rất logic là tiền của bố mẹ thì tôi không có bất cứ quyền gì mà đòi hỏi, nhất là khi tôi chưa có sự đóng góp gì", Dương Thùy Linh chia sẻ.

Hoa hậu tiết lộ bản thân cô là người "có mối quan hệ lành mạnh với tiền". Hồi bé cô được bố mẹ thưởng nhiều tiền chứ không thưởng bằng hiện vật. Cô thẳng thắn chia sẻ với bố mẹ rằng mình mong muốn có sự tự do trong việc lựa chọn mua những thứ mình thích trong khuôn khổ bố mẹ đồng ý. Thậm chí cả tiền mừng tuổi cô cũng tự giữ, trừ khi còn nhỏ tuổi quá. Cô nghĩ việc bố mẹ giữ hộ tiền rồi sau đó lại nói "Ai mua quần áo, sách vở cho con" sẽ làm mất đi niềm tin trong trẻ nhỏ vì trẻ con nhớ rất dai.

Đối với con của mình, Dương Thùy Linh cũng muốn con có "quan hệ lành mạnh với tiền" như thế. Cô không muốn con nghĩ rằng tiền là một thứ không tốt và né tránh. "Tiền rốt cuộc cũng chỉ là công cụ thôi. Với trẻ nhỏ đó cũng là công cụ sát sườn với các cháu trong tương lai. Tôi muốn con mình có khả năng kiếm tiền càng sớm càng tốt và biết kiểm soát tài chính của cháu", cô bày tỏ.

"Có nhiều ông bố bà mẹ quá khắt khe với con, chúng ta cho rằng chúng ta đang bảo vệ sự hồn nhiên của các em nhưng kỳ thực chúng ta đang đẩy các em tự bị mất đi cái sự hồn nhiên đó. Có những người không vượt qua được cắn rứt lương tâm ấy, đến khi lớn tuổi họ mới kể đã từng móc ví của bố mẹ ra lấy một vài đồng lẻ để đi ăn vặt với bạn bè, chứ chưa nói đến làm những việc kinh khủng gì cả", cô thẳng thắn nói.

Hoa hậu Dương Thùy Linh và hành trình nuôi con khắt khe...'phát sợ' - Ảnh 2

 Dương Thùy Linh còn thể hiện sự cứng rắn: "Chúng ta nên biết cách dạy con quản lý tiền bạc, dạy con đưa ra những sự lựa chọn đúng, dạy con tạo thêm nhiều tài chính cho chúng nếu chúng có nhu cầu lớn hơn".

Dương Thùy Linh không ngại bộc bạch: "Có những giai đoạn kinh tế nhà tôi kém và tôi phải tâm sự với con luôn khi con muốn cái này, cái kia. Tôi nói rằng 'Bố mẹ đang phải trả nợ, giờ mẹ đang đi kiếm tiền để nộp tiền học cho Tod, thế nên con cho mẹ đi làm nhé! Con muốn giúp mẹ thì con phải ăn tốt, chịu khó học hành. Khi nào có nhiều tiền hơn thì mẹ ở nhà nhiều hơn với Tod".

Dương Thùy Linh cho rằng, đừng coi trẻ con không biết gì. Dù chúng không biết tính toán quá khôn nhưng chúng hoàn toàn có thể hiểu chuyện. Cô nghĩ rằng việc học cách kiếm ra tiền cũng như các con "làm bài tập". Nữ MC kiêm Hoa hậu bày tỏ: "Nếu như con mình 15 -16 tuổi đã biết cách kiếm tiền chính đáng và biết cách tích lũy tài sản thì cuộc đời không chỉ có tuổi thơ ngắn ngủi mà có cả tuổi thơ kéo dài đến hơi thở cuối cùng nếu mình chịu khó 'làm bài tập' sớm".

Với Dương Thùy Linh tình yêu thương trong gia đình là quan trọng nhất khi quyết định nhân cách một đứa trẻ. Và người lớn trong mọi trường hợp phải là một tấm gương sáng của trẻ. "Cách dạy con tốt nhất là làm gương. Khi con mình thấy mình suốt ngày lao động và mình cũng chia sẻ điều ấy với con thì nó sẽ tự biết điều. Nhưng có rất nhiều gia đình, con cái dẫn đến hư không phải do đồng tiền mà do thiếu tình yêu thương. Thường chúng đi tìm tình yêu thương và lấy tiền đó để mua niềm vui ở chỗ khác". Mặt khác, cô nghĩ có những gia đình dạy con nghiêm khắc quá lại dẫn đến tình trạng không nói chuyện được với con.

 "Bố mẹ cũng đừng có lấy cớ không có thời gian dạy con, thế tốt nhất đừng đẻ!", Dương Thùy Linh đanh thép. Cô giải thích: "Con không được chọn để ra đời hay không. Nhưng mình có quyền lựa chọn thì tốt nhất hãy chịu trách nhiệm cho cái sinh linh đó! Việc giáo dục con là điều tối thiểu cần làm được".

Hoa hậu Dương Thùy Linh và hành trình nuôi con khắt khe...'phát sợ' - Ảnh 3

 Trong sinh hoạt gia đình, cô cũng thường xuyên giao việc nhà cho con. Cô kể: "Con tôi cũng rất hay hỏi vì sao cháu phải làm việc nhà hay phải làm cái nọ cái kia mới được thưởng. Nhà tôi vẫn nói là vì như thế cháu mới hiểu giá trị của đồng tiền và tự hào về bản thân. Đấy là cốt lõi để có hạnh phúc. Tôi cũng giải thích là như vậy con sẽ không bao giờ phải nghi ngờ về những thành công của con là do bố mẹ đem lại, mà nó thực sự là của con".

Và để huấn luyện con làm việc nhà, Dương Thùy Linh quyết định không thuê giúp việc nữa khi con bắt đầu lớn và mọi người đều tự làm được việc của mình. "Không có giúp việc, thì mẹ sai gì làm nấy. Nhiều hôm còn xin việc vì thấy mẹ bận quá, không chơi cùng với cậu ý được, nên cậu ý giúp mẹ để xong việc sớm, hai mẹ con còn chơi với nhau", cô kể.

Với mâu thuẫn trong cách nuôi dạy con cái khi chồng thì thích nuôi con kiểu "quân đội" với những kỷ luật nghiêm khắc. Trong khi bản thân cô lại thích nuôi con theo kiểu tình cảm, thủ thỉ. Vợ chồng cô chọn cách để hòa hợp, bởi cả hai đều xuất phát từ tình yêu con và cách nào cũng có ưu nhược điểm riêng.

Bắt chước trò chơi trên mạng, bố khiến con gái 2 tuổi nhập viện khẩn cấp

Chỉ vì bắt chước một trò chơi được đăng tải trên mạng xã hội nhưng thực hiện không thành công, ông bố trẻ đã khiến cô con gái của mình bị ảnh hưởng tủy sống nghiêm trọng.

TIN MỚI NHẤT