Dùng 5 cách sau để tập cho con ngủ một mình, các mẹ sẽ nuôi dạy được một đứa trẻ đầy bản lĩnh và độc lập

Bài học làm mẹ 07/04/2018 07:05

Hầu hết những bà mẹ Việt còn rất e dè trong việc cho con ngủ riêng bởi vẫn lo lắng không yên về sự an toàn của trẻ.

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, đến một độ tuổi nhất định nào đó, cha mẹ nên để con ngủ riêng để rèn luyện tính độc lập và tự chủ cho bé. Thế nhưng hầu hết những bà mẹ Việt còn rất e dè với vấn đề này bởi vẫn lo lắng không yên về sự an toàn của con và quá sốt ruột khi thấy con khóc đòi mẹ.

Thế nhưng chỉ cần áp dụng những phương pháp sau đây, mẹ sẽ không còn phải lăn tăn gì nữa khi để bé ngủ độc lập.

Tạo không gian ngủ thoải mái

Dùng 5 cách sau để tập cho con ngủ một mình, các mẹ sẽ nuôi dạy được một đứa trẻ đầy bản lĩnh và độc lập - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Nếu bé còn quá nhỏ và mẹ vẫn còn lo lắng tới sự an toàn có con thì có thể đặt cũi hoặc giường nhỏ của con ngay trong phòng ngủ bố mẹ. Có một lưu ý quan trọng là nên ngăn giường của bố mẹ và bé bằng một tấm chắn lớn để trẻ không nhìn thấy bố mẹ, giúp trẻ tự ý thức hơn trong việc phải tự mình đi vào giấc ngủ.

Còn nếu mẹ để bé ngủ trong phòng riêng, nên đặt phòng của bé ngay cạnh phòng bố mẹ và có lắp camera để tiện theo dõi giấc ngủ của con. Sắm cho con những người "bạn" thú bông thân thiết hay tạo không gian phòng ngủ là bầu trời đêm đầy sao… cũng là một trong những cách hay để trẻ có hứng thú với phòng riêng của mình.

Tạo thời gian biểu cố định

Dùng 5 cách sau để tập cho con ngủ một mình, các mẹ sẽ nuôi dạy được một đứa trẻ đầy bản lĩnh và độc lập - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Tạo thời gian biểu là để tránh trường hợp bé ham chơi và đi ngủ không đúng giờ. Trước khi đi ngủ, bé cần làm gì, hoặc bố mẹ sẽ đọc sách cho bé nghe vào khoảng thời gian nào, nên được quy định rõ ràng để bé có tâm lí chuẩn bị. Khiến mọi thứ trở thành nếp sẽ giúp bé quen giấc và chủ động đi vào giấc ngủ mà không cần sự giúp đỡ của bố mẹ

Tạo thói quen ít được mẹ vỗ về trước khi ngủ

Dùng 5 cách sau để tập cho con ngủ một mình, các mẹ sẽ nuôi dạy được một đứa trẻ đầy bản lĩnh và độc lập - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Khi ngủ cùng mẹ, bé sẽ được ôm ấp và vỗ về cho đến khi thật sự chìm vào giấc ngủ. Thế nên khi bắt đầu cho bé ngủ riêng, không nên đột ngột cắt đứt "quyền lợi" này của trẻ. Việc thiếu vắng bàn tay vỗ về của mẹ sẽ càng khiến bé bất an và khó ngủ hơn. Mẹ chỉ nên giảm quỹ thời gian này từ từ xuống và dừng hẳn sau một thời gian, khi bé đã quen dần với việc đi vào giấc ngủ mà không có mẹ.

Vượt qua trở ngại tâm lý sợ con khóc

Dùng 5 cách sau để tập cho con ngủ một mình, các mẹ sẽ nuôi dạy được một đứa trẻ đầy bản lĩnh và độc lập - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Hành trình giúp con ngủ một mình thật ra cũng khó khăn chẳng kém là bao so với việc cai sữa cho con. Bởi vì các mẹ phải vượt qua một trở ngại tâm lý cực kì lớn là sốt ruột vì con khóc. Sự kiên trì và cứng rắn lúc này là cần thiết. Bởi nếu xác định bé hoàn toàn an toàn khi ngủ riêng, thì tiếng khóc của con đơn giản chỉ là tiếng khóc đòi mẹ. Sau khoảng 10 -15 phút, khi đã khóc thấm mệt mà không có người dỗ dành, cho sẽ tự động chìm vào giấc ngủ.

Cho con vui chơi thật nhiều vào ban ngày

Dùng 5 cách sau để tập cho con ngủ một mình, các mẹ sẽ nuôi dạy được một đứa trẻ đầy bản lĩnh và độc lập - Ảnh 5
Ảnh minh họa

Hãy để trẻ được vui chơi thỏa thích vào ban ngày để cơ thể bé thấm mệt, dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Ngược lại, nếu ban ngày bé đã ngủ quá nhiều, chắc chắn bé sẽ không còn cảm giác buồn ngủ nữa, cũng khó chìm vào giấc ngủ hơn mà quấy khóc, đòi mẹ.

4 BƯỚC giúp mẹ RU CON ngủ “lăn quay” chỉ trong 1 phút

Trẻ sơ sinh có lúc dễ ngủ nhưng cũng cực khó đi vào giấc ngủ nếu bé không được xoa dịu một cách vừa lòng hoặc cảm giác khó chịu ở đâu đó. Cùng tham khảo và thực hiện các bước mẹo ru con ngủ nhanh chỉ trong 1 phút các mẹ nhé

TIN MỚI NHẤT