Con trai 16 tuổi lén nhìn bạn nữ thay quần áo, mẹ "lạnh người" nghe giải thích từ bé

Bài học làm mẹ 06/11/2019 13:00

Chồng mất sớm, chị Lưu Lành ngủ cùng con trai 16 năm qua, thay quần áo hay đi vệ sinh đều không né tránh con.

Trẻ trên 2 tuổi đã có ý thức về giới tính và việc mẹ cần làm là phải để dạy cho trẻ những kiến thức về giáo dục giới tính một cách đúng nhất. Đừng để bé tự tìm hiểu những vấn đề này sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Chị Lưu Lành (Trung Quốc) là mẹ đơn thân của cậu con trai 16 tuổi, chồng cô đã qua đời sau một tai nạn xe hơi 14 năm trước. Đau buồn vì sự ra đi của chồng, chị ở vậy nuôi con để có điều kiện chăm sóc con được tốt nhất.

Những năm vừa qua, thành tích học tập của cậu con trai 16 tuổi luôn tốt và không bao giờ khiến chị phải bận lòng. Thế nhưng cách đây không lâu, chị Lưu Lành đã được nhà trường gọi khẩn cấp lên gặp hiệu trưởng.

Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm lớp đã đưa ra quyết định buộc thôi học đối với con của chị. Lý do đưa ra khiến chị vô cùng choáng váng đó là vào các giờ thay quần áo để học thể dục, con trai chị nhiều lần lén nhìn các bạn nữ cùng lớp thay quần áo.

Sau khi bị bắt, cậu bé còn thẳng thắn nói với cô và mẹ: Con vẫn thường nhìn như thế mỗi lần mẹ thay quần áo ở nhà. Con phát hiện ra mẹ và các bạn nữ rất khác so với con. Không biết chuyện gì đã xảy ra vậy?

Nghe những lời giải thích này, mọi người sốc vô cùng và họ cũng không biết phải nói như thế nào.

Thì ra, suốt 14 năm qua, chị Lưu Lành đã sống cùng con trai trong một phòng trọ nhỏ chỉ có 30 mét vuông và không có ngăn phòng. Cuộc sống bận rộn và chị đã không nhận ra rằng con trai mình đã lớn. Vì vậy, chị chưa bao giờ xa lánh con trai khi thay quần áo, đi vệ sinh, thậm chí là ngủ chung giường với con trai suốt 16 năm qua.

Con trai 16 tuổi lén nhìn bạn nữ thay quần áo, mẹ 'lạnh người' nghe giải thích từ bé - Ảnh 1

Chị Lưu Lành tự tay chăm sóc con trai, thậm chí khi bé đã 16 tuổi.

Chị Lưu Lành cũng đã nói những điều đó với hiệu trưởng và giáo viên của con. Cuối cùng, nhà trường đồng ý không đuổi học cậu bé nhưng cần phụ huynh phải cùng giáo dục cẩn thận, quan sát các biểu hiện của cậu bé.

Khi nào cần bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ?

Nhiều bậc cha mẹ vẫn nghĩ cần giáo dục giới tính cho con khi bé đến tuổi đi mẫu giáo nhưng thực tế, việc này nên bắt đầu khi trẻ được 2 tuổi. Ví dụ, khi người lớn thường trêu chọc bộ phận sinh dục của trẻ, cha mẹ nên nhắc nhở và dừng hành động này ngay lập tức.

Ngoài ra, để đứa trẻ nhận thức đúng về giới tính, tránh những hành vi thiếu văn minh lịch sự, cha mẹ cần:

- Không thay quần áo trước mặt con nhỏ

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng chuyện này nhỏ nhặt và không vấn đề gì. Tuy nhiên, về bản chất mẹ vẫn là phụ nữ, khi trẻ trai nhìn thấy cơ thể mẹ, bé bất giác có những suy nghĩ, tò mò về cơ thể các bạn gái từ đó có những suy nghĩ lệch lạc, hành động sai trái.

Vì vậy cha mẹ không nên thay quần áo trước mặt con và cần dạy con biết rằng, cơ thể đàn ông và phụ nữ là hoàn toàn khác nhau, con không được nhìn người khác khi thay quần áo hay phản ứng gay gắt nếu con bị người khác nhìn. Hãy nói cho bé biết, những lúc nào là trường hợp cấm tiếp xúc.

Con trai 16 tuổi lén nhìn bạn nữ thay quần áo, mẹ 'lạnh người' nghe giải thích từ bé - Ảnh 2

- Chủ động phân biệt giới tính và quần áo cho bé

Nếu bạn muốn con mình xây dựng được nhận thức về giới mạnh mẽ ngay từ nhỏ thì phải chỉ cho con biết rằng con khác giới với những cô bé/ cậu bé khác. Cách phân biệt rõ nhất chính là quần áo. Ví dụ con trai thì cần phải mặc áo, quần của con trai, con gái mặc áo/ quần của con gái, có thể mặc váy nếu con thích.

Thậm chí với các bé gái cần phải nói rằng con khác với đàn ông, con cần phải có ý thức bảo vệ mình. Nhiều người cho rằng các bé trai cũng cần giáo dục cách bảo vệ mình tương tự như bé gái. Điều này rất tốt cho trẻ xây dựng nhận thức về giới.

- Cần biết những lúc nào không được gần con quá mức

Khi đứa trẻ lên 4, 5 tuổi là lúc cha mẹ cần biết rằng không được gần con quá mức, nhất là lúc tắm. Điều này giúp cho bé nhận thức về giới một cách kịp thời nhất.

Cha không được tắm cho con gái, mẹ không nên tắm cho con trai (khi bé đã có thể tự tắm). Ngoài ra, những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể con cần phải được bảo vệ cũng như không được xâm phạm bộ phận đó trên cơ thể người khác.

2 con gái dậy thì sớm tò mò giới tính, Thúy Hạnh trả lời một câu ai cũng tấm tắc

Sau 13 năm kết hôn, người mẫu Thúy Hạnh hạnh phúc với tổ ấm nhỏ mình đang có bên nhạc sĩ Minh Khang và 2 nàng công chúa Suli , Suti.

TIN MỚI NHẤT