2 con gái dậy thì sớm tò mò giới tính, Thúy Hạnh trả lời một câu ai cũng tấm tắc

Bài học làm mẹ 06/11/2019 13:00

Sau 13 năm kết hôn, người mẫu Thúy Hạnh hạnh phúc với tổ ấm nhỏ mình đang có bên nhạc sĩ Minh Khang và 2 nàng công chúa Suli , Suti.

Mỗi ngày dù bận rộn công việc đến mấy, người mẫu Thúy Hạnh vẫn giành phần đưa đón các con đi học với chồng - nhạc sĩ Minh Khang. Đối với cô, sau 13 năm kết hôn, niềm hạnh phúc nhất là được tâm sự, trò chuyện 30 phút trên xe với con và nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của Suli (12 tuổi) và Suti (11 tuổi) ở trước cổng trường mỗi ngày.

2 con gái dậy thì sớm tò mò giới tính, Thúy Hạnh trả lời một câu ai cũng tấm tắc - Ảnh 1

Xin chào chị Thúy Hạnh! Được biết, vợ chồng anh chị là cặp đôi được rất nhiều người ngưỡng mộ trong showbiz Việt, phải nói chị đang có tất cả những điều mà nhiều người mong muốn. Còn bản thân - chị có hài lòng?

Xin chào độc giả quý báo!

Thúy Hạnh rất hài lòng với cuộc sống của mình. Bây giờ mình có một gia đình nhỏ yêu thương, thấu hiểu lẫn nhau và cùng chí hướng chăm sóc gia đình, như vậy đã đủ để viên mãn rồi. (Cười)

Một ngày, mình luôn xin phép chồng giành phần đưa con đi học buổi sáng rồi buổi chiều đón con về. Suli và Suti hiện đang học bán trú tại trường, thời gian học từ 7h-17h nên mình quý thời gian đưa các con đi học lắm. Trong vòng 30 phút trên xe ô tô, 3 mẹ con mình dành thời gian tâm sự, nói chuyện với nhau.

Quan điểm của mình là mỗi một buổi sáng khi thức dậy cha mẹ phải là người chia sẻ với các bé nhiều nhất nên dù có thể lựa chọn đi xe bus của trường hoặc tài xế đưa con đi, mình vẫn muốn là người đưa con đi học. Như vậy tình cảm gia đình gắn kết hơn trong các câu chuyện.

Buổi chiều cũng vậy, nếu có công việc, mình sẽ báo với đối tác cần có thời gian trống từ 16h30-18h30 để đón các con đi học về. Mình luôn luôn sắp xếp như vậy trừ khi không có mặt tại Sài Gòn. Mỗi lần đến đón nhìn thấy nụ cười thật tươi của các bé ở cổng trường mình quên đi mọi vất vả. Con cũng có cảm giác cha mẹ luôn quan tâm đến mình.

Buổi tối gia đình mình luôn quây quần bên mâm cơm, trừ những ngày mình có công việc hoặc không có mặt tại Sài Gòn. Bên cạnh đó thứ 7, chủ nhật, cả nhà mình luôn giữ truyền thống ngày gia đình, dành thời gian bên nhau như đi thể thao, xem phim hoặc ra ngoài cuối tuần đổi gió 1-2 ngày.

1 năm ít nhất 2 lần vào mùa hè và vào thu đông hoặc gần Tết, cả nhà mình đi du lịch cùng nhau. Có thể nói, những chuyến đi du lịch là chuyến đi giữ lửa hạnh phúc, gia đình được trọn vẹn dành thời gian cho nhau. (Cười)

Chị hãy chia sẻ một chút về tính cách của Suli và Suti?

Suli và Suti có 2 em bé có tính cách khá trái ngược nhau. Cô chị Suli sống khá nội tâm, trách nhiệm, tình cảm, chăm sóc yêu thương cha mẹ và em. Dù Suli không thể hiện bên ngoài nhưng thường hành động bằng cử chỉ dịu dàng, quan tâm nhẹ nhàng. Tính cách con như vậy làm mình cũng phải để ý hơn để kịp thời quan tâm nếu có thay đổi.

Còn Suti là một cô bé sống năng động, hướng ngoại, năng nổ trong mọi chuyện, lí lắc, hồn nhiên và cũng rất hậu đậu. Ở nhà vợ chồng mình hay trêu Suti là công chúa hậu đậu bởi làm bất cứ việc gì cũng có thể gây đổ vỡ, thậm chí đi lại bình thường cũng vấp ngã.

Đôi khi mình cũng trêu “bao giờ con mới trưởng thành lên được vì lúc nào con cũng hồn nhiên thế này”. Suti trêu lại, bảo mẹ “tại sao con phải trưởng thành hơn, con thích con là con mà”. (Cười)

Chính sự hồn nhiên của Suti mang lại không khí thoải mái, vui cười, dễ chịu hơn. Mình nghĩ tính cách đó giúp Suti có cuộc sống thoải mái, dễ chịu nên cứ để con như vậy.

2 con gái dậy thì sớm tò mò giới tính, Thúy Hạnh trả lời một câu ai cũng tấm tắc - Ảnh 2

Nữ người mẫu luôn giành phần đưa đón 2 con đi học với chồng.

Với 2 tính cách đối chọi nhau như vậy, anh chị làm thế nào để Suli và Suti không tị nạnh?

Hai cô bé có tính cách đối chọi nhau sẽ có những mâu thuẫn trong gia đình.

Bản thân có nhiều kinh nghiệm trong việc chị em gái mâu thuẫn, chí chóe không hiểu nhau nên mình cũng biết cách dung hòa được. Người Việt hay nói “con là anh, là chị phải nhường em” nhưng sẽ đến một lúc nào đó bé nói rằng “Tại sao suốt ngày con là chị cũng phải nhường em”.

Mình không nên ép con phải nhường mà giải thích và công bằng với các con. Mình luôn sử dụng cách treo thưởng để các con không phải tị nạnh. Bé nào phấn đấu tốt hơn, làm tốt hơn sẽ được phần thưởng đó.

Trong việc nhà, mình để con có sở trường gì thì làm việc đó. Suti thích vào bếp, ngắm bà, mẹ làm và học hỏi nấu ăn còn Suli không thích vào bếp nên mình sẽ phân công Suli dọn dẹp nhà, rửa chén bát, lau nhà cửa. Như vậy, các con sẽ đỡ tị nạnh hơn khi làm chung một việc.

2 con gái dậy thì sớm tò mò giới tính, Thúy Hạnh trả lời một câu ai cũng tấm tắc - Ảnh 3

Các con đang học cấp 2, anh chị có lo lắng khi con bước vào độ tuổi dậy thì?

Vợ chồng mình không né tránh việc giáo dục giới tính cho con. Từ 3 tuổi, mình đã bắt đầu giáo dục giới tính, chia sẻ để các bé hiểu hơn về chuyện dậy thì và làm thế nào để tránh sự va chạm của người ngoài cũng như không cho người lạ động vào người. Mình cũng luôn luôn bên cạnh và chia sẻ với các bé.

Suli và Suti dậy thì khá sớm. Ngày xưa mình dậy thì sợ lắm, khóc nữa nhưng bây giờ các con bình tĩnh không hề hốt hoảng, còn hỏi mẹ về chuyện có phải con dậy thì không.

Đến bây giờ 2 bé đã quen việc đó, chỉ có điều mình lo lắng sự an toàn cho các con, thương con dậy thì sớm quá. Việc này làm kìm hãm sự phát triển chiều cao và đương nhiên ảnh hưởng tâm sinh lý của các con. Chính vì vậy, vợ chồng mình luôn quan tâm, chia sẻ với các con. 2 bé cũng rất ngoan, luôn quan tâm, chia sẻ với mẹ.

2 bé có khi nào hỏi về giới tính khiến chị phải đau đầu để tìm câu trả lời phù hợp nhất?

Hai bé nhà mình chưa có câu hỏi nào quá tế nhị mà cha mẹ không trả lời được. Tuy nhiên ở tuổi các con mình nghĩ chưa nên giải thích.

Thông thường cha mẹ sẽ trả lời qua loa cho xong hoặc nói dối để né tránh nhưng mình thường nói với con rằng “Các con thêm 2-3 tuổi nữa mẹ sẽ giải thích rõ ràng hơn còn bây giờ các con chưa đến tuổi hiểu sâu như vậy. 2-3 năm nữa mẹ hứa sẽ giảng dạy kỹ, thậm chí mua sách về cho con nghiên cứu tìm hiểu thêm”.

Mình nghĩ câu trả lời đó hoàn toàn thỏa đáng giúp các bé thỏa mãn trí tò mò để chờ 2-3 năm nữa hiểu rõ vấn đề.

2 con gái dậy thì sớm tò mò giới tính, Thúy Hạnh trả lời một câu ai cũng tấm tắc - Ảnh 4

Vợ chồng cô thường dành cuối tuần cho gia đình và một năm cùng nhau đi du lịch 2 lần.

Mỗi đứa trẻ có khuynh hướng phát triển khác nhau, anh chị có phải bàn bạc với nhau về cách nuôi dạy dành riêng cho Suli và Suti?

Đúng là mỗi đứa trẻ có khuynh hướng phát triển khác nhau nhưng không vì thế vợ chồng mình kỳ công nuôi dạy mỗi bé phương pháp riêng. Hãy để các bé phát triển tự nhiên nhất, nuôi dạy như nhau để không có sự so sánh. Tùy khuynh hướng phát triển, sự trưởng thành, các bé sẽ tự đi lên theo chính đôi chân của mình.

2 con gái dậy thì sớm tò mò giới tính, Thúy Hạnh trả lời một câu ai cũng tấm tắc - Ảnh 5

Mỗi cha mẹ đều lựa chọn cho mình cách dạy con khác nhau, có người muốn làm bạn với con còn có người dẫn đường cho con. Vậy với chị Thúy Hạnh và anh Minh Khang lựa chọn phương pháp nào, thưa chị?

Chắc chắn, cha mẹ nào cũng sẽ muốn làm bạn với con nhưng không phải ai cũng làm được điều đó. Để làm bạn với con, điều đầu tiên cha mẹ đừng thể hiện mình là bề trên, ra lệnh và đừng bắt ép bé phải thế này, thế kia. Trẻ con không bao giờ muốn như thế vì điều đó khiến các bé cảm thấy không thoải mái, bắt buộc. Cha mẹ muốn các con làm điều gì hãy giải thích và muốn làm bạn với con hãy để con tin cha mẹ.

Đối với gia đình mình, mình với anh Khang không bao giờ nói dối con và luôn phải giữ lời hứa. Đó là 2 quy tắc vàng trong chuyện làm bạn với con. Nếu nói dối con nhiều hay hứa suông, sau này con sẽ mất niềm tin với cha mẹ. Còn nếu mọi người đã hứa với con mà không làm được hãy làm theo quy tắc xin lỗi bé.

Thúy Hạnh thường nói với con rằng “Mẹ rất xin lỗi vì đã hứa mà không làm được, nhưng mẹ hứa sẽ cố gắng trong tương lai làm, còn bây giờ mẹ có thể bù đắp bằng điều khác hoặc con nhờ mẹ làm điều khác”.

Điều này sẽ khiến trẻ tin tưởng cha mẹ và luôn sẵn sàng chia sẻ vì bé biết đi bất kỳ đâu và làm bất kỳ điều gì chỉ có cha mẹ là nơi tin tưởng nhất để về chia sẻ. Đó là cách mình và anh Khang áp dụng để trở thành bạn của con. (Cười)

Trong suốt quá trình nuôi dạy con từ bé đến giờ, anh chị có bao giờ phải thay đổi cách nuôi dạy?

Trẻ con lớn nhanh lắm, mỗi một năm các bé sẽ thay đổi nên bố mẹ phải luôn luôn bên cạnh để cảm nhận sự thay đổi, từ đó có thể xoay chuyển một cách linh hoạt nhất chuyện nuôi dạy. Đương nhiên, bố mẹ vẫn phải giữ những điều cơ bản.

Gia đình mình dạy bằng cách Đông Tây Y kết hợp. Từ nhỏ, vợ chồng mình dạy con sự lễ phép, luôn biết trước biết sau, biết cảm ơn xin lỗi và gọn gàng sạch sẽ. Người Châu Á nói chung từ nhỏ đã phải huấn luyện bé rồi không phải ngày 1, ngày 2 mà có được.

Bên cạnh đó, vợ chồng mình áp dụng phương pháp phương Tây dạy con sự tự lập. Các bé phải biết tự lập từ nhỏ, làm những điều liên quan đến bản thân để không phải nhờ vả người khác. Những điều đơn giản nhất như đi học về biết sắp xếp đồ, tự đi lấy nước, lấy chén đũa trước mỗi bữa ăn,....

Tự lập sẽ làm hành trang cho các con sau này, không phải ỉ lại vào người khác. Dù mỗi năm các bé thay đổi tính cách, trưởng thành hơn nhưng mình vẫn phải nương theo để dạy các con và sẽ có quy tắc chung.

2 con gái dậy thì sớm tò mò giới tính, Thúy Hạnh trả lời một câu ai cũng tấm tắc - Ảnh 6

2 con gái dậy thì sớm tò mò giới tính, Thúy Hạnh trả lời một câu ai cũng tấm tắc - Ảnh 7

Nữ người mẫu luôn giữ 2 nguyên tắc không nói dối và giữ lời hứa để làm bạn với con.

Cuộc sống hiện nay, nhiều người không có thời gian để ý đến con cái, họ thường nuôi dạy theo cách “cào bằng”, là một người nổi tiếng luôn bận rộn như vậy, chị có lời khuyên nào dành cho các bậc phụ huynh không?

Mình cũng khó nói với các ông bố bà mẹ phải làm thế này, thế kia cho con. Mình chỉ muốn nói là mọi người có muốn hay không. Nếu mọi người muốn dành thời gian cho con thì bận rộn đến mấy cũng có thể dành thời gian được. Bên cạnh đó, muốn dành thời gian cho con đến đâu, thực hiện đến đâu là do sự quyết tâm của từng bố mẹ.

Với cuộc sống xã hội hiện đại dường như việc dành thời gian chăm sóc nhau đang bị xem nhẹ, mọi người bị cuốn vào thời đại 4.0 nhiều quá. Vì vậy, để có thời gian dành cho nhau, mỗi gia đình nên đặt quy tắc truyền thống riêng và cố gắng giữ truyền thống ấy.

Suli và Suti đã lớn, anh chị dự định tương lai cho 2 con như thế nào?

Hiện tại, Suli đang học lớp 7 còn Suti đang học lớp 6. Gia đình mình không ép buộc các con phải theo nghệ thuật mà theo cảm nhận, sở thích của các con. 3 năm trước, vợ chồng mình nhắc đến chuyện du học, các con không muốn nhưng một năm trở lại đây sau khi học trường quốc tế, các con đã tự đặt vấn đề xin phép đi du học sớm hơn dự định.

Thậm chí, các con còn phân tích cho vợ chồng mình lợi ích đi du học sớm và những điều không thuận lợi khi hết lớp 12 mới đi du học như con sẽ không kịp hòa nhập cuộc sống, với người bản xứ và không được học những môn học mình thích khiến mình và anh Khang ngạc nhiên. Vợ chồng mình không nghĩ các con có suy nghĩ chín chắn và trưởng thành đến thế.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Nếu không muốn nuôi dạy 1 đứa trẻ yếu đuối, cha mẹ tuyệt đối đừng nói với con 5 câu này!

5 câu nói không ít cha mẹ thường sử dụng lại có tác động tiêu cực tới tâm lý của con trẻ.

TIN MỚI NHẤT