Giữa đêm phát hiện con trai mặt đỏ bừng giấu một thứ trong chăn, bố lật giở thì phát ngượng

Bài học làm mẹ 06/11/2019 04:00

Khi nhìn thấy những hình ảnh con trai vừa xem trong chiếc điện thoại, toàn thân tôi nóng rần rần, tôi đã muốn quay vào và tra khảo con… Nhưng rồi tôi cố gắng thật bình tĩnh để xử lý mọi chuyện.

Khi trẻ bước vào tuổi dậy thì sẽ có rất nhiều biến đổi trong tâm – sinh lý. Đây cũng là giai đoạn trẻ tò mò về các vấn đề giới tính. Đôi khi trẻ có thể tìm hiểu kiến thức này hơi lệch lạc một chút. Và điều quan trọng nhất chính là sự bình tĩnh của cha mẹ để ứng phó với con khi mà con đang ở giai đoạn nhạy cảm. Câu chuyện của anh Shen – người đàn ông Trung Quốc dưới đây thực sự đáng để học hỏi.

“Tôi là một người cha bình thường. Tôi làm việc trong công ty nước ngoài và thường xuyên phải đi công tác. Tôi có một cậu con trai 14 tuổi tên là Xiaozhe. Cậu bé đang học cấp 2. Phải thừa nhận rằng trong cuộc sống hàng ngày và việc học tập của con trai, vợ tôi là người nắm rõ hơn, có quyền kiểm soát hơn vì tôi khá bận rộn.

May mắn thay, con trai tôi là một đứa trẻ thông minh và ngoan ngoãn. Con tôi có thành tích học tập rất tốt, luôn nằm trong top của lớp. Tính cách của con cũng vui vẻ, hòa đồng. Bất cứ chuyện gì xảy ra con đều tâm sự với vợ chồng tôi.

Giữa đêm phát hiện con trai mặt đỏ bừng giấu một thứ trong chăn, bố lật giở thì phát ngượng - Ảnh 1

Khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì, cần rất nhiều sự bình tĩnh và quan tâm của cha mẹ để phát triển một cách toàn diện, không lệch lạc. (Ảnh minh hoạ)

Và rồi, thứ 6 tuần trước, sau bữa cơm tối đã hơn 10h, con trai tôi vẫn đang ngồi làm bài tập. Tôi đến bên con, nhắc nhở con đi ngủ sớm. Sau câu nói của tôi, con vào nhà tắm để vệ sinh cá nhân. Nhìn con trèo lên giường đi ngủ, tôi yên tâm tắt đèn, trở về phòng của mình. Nhưng đêm hôm đó, chẳng hiểu sao tôi không tài nào chợp mắt nổi. Hơn 12h đêm, tôi vẫn trằn trọc mãi. Tôi thức dậy và đi vào nhà vệ sinh.

Ngang qua phòng con, tôi mở cửa bước vào xem con có cần đắp chăn không. Tôi bật đèn và thấy con mình đang nhắm mắt… Nhưng rõ ràng con tôi giả vờ ngủ bởi vì khuôn mặt con đầy sự mệt mỏi, uể oải, không giống một người đã ngủ một giấc. Tôi có một linh cảm xấu, tôi nhẹ nhàng mở chăn của con ra và phát hiện thấy một chiếc điện thoại được giấu dưới gối.

Thực ra, từ trước đến giờ con trai tôi có một chiếc điện thoại di động cũ của mẹ không dùng nữa cho. Vợ chồng tôi cho con dùng để thi thoảng tìm kiếm thông tin. Thông thường, chiếc điện thoại hay được để ở phòng khách và không cài đặt bất cứ trò chơi nào. Quan điểm của vợ chồng tôi, với điện thoại, tốt nhất không nên cấm mà cho con dùng có kiểm soát.

Tôi nghĩ cha mẹ không nên con điện thoại di động là một con thú man rợ vì rõ ràng người lớn chúng ta cũng sử dụng nó mỗi ngày, nó phục vụ cho cuộc sống của chúng ta. Tôi nghĩ nó cũng như chiếc tivi, máy tính ở nhà, thế nên chỉ cần kiểm soát việc con sử dụng hợp lý là được.

Nhìn thấy con dùng điện thoại giữa đêm, tôi hơi thất vọng. Tôi đã nghĩ con bị cuốn vào một trò chơi nào đó.

Giữa đêm phát hiện con trai mặt đỏ bừng giấu một thứ trong chăn, bố lật giở thì phát ngượng - Ảnh 2

Khi phát hiện con trai mới 14 tuổi đã xem phim sex, tôi thực sự rất hoảng loạn (Ảnh minh họa)

Phản ứng đầu tiên của tôi khi đó là nghĩ con dùng điện thoại để chơi game. Tôi đã nhẹ nhàng rút điện thoại ra và nói: Nghỉ ngơi sớm đi. Sau đó tôi cầm điện thoại và rời khỏi căn phòng. Tuy nhiên, khi tôi mở khóa màn hình điện thoại và muốn xem con trai tôi đã chơi trò gì thì tôi phát ngượng cả người!

Trên màn hình điện thoại là hình ảnh người đàn ông và người phụ nữ khỏa thân. Họ dĩ nhiên là đang làm cái chuyện mà ối người lớn nhìn vào còn phải đỏ mặt.

Lúc đó, tôi gần như nổi điên. Trong suy nghĩ của tôi, con trai tôi vẫn là một đứa trẻ. Dù cho con đang là học sinh trung học cơ sở thì tôi vẫn coi con là một cậu nhóc. Mặc dù sau khi con bước vào tuổi thiếu niên, tôi cũng thường xuyên nói chuyện với con về chủ đề tuổi mới lớn, nhưng tôi không đề cập đến những chuyện tế nhị như tình dục. Tôi không thể nào hình dung nổi, mới chỉ 14 tuổi mà con tôi đã xem những nội dung như vậy.

Lúc đó, tôi đã muốn lao đến phòng con, dựng con dậy mà hét vào mặt nó rằng:

- Ai gửi cho con cái video này? Con có biết con đang xem những điều không lành mạnh? Con phải biết những gì mình nên xem và không nên xem. Con đã xem nó bao nhiêu lần rồi…

May mắn thay, tôi đã kiểm soát được cơn nóng giận của mình. Tôi xác định nếu tôi vội vàng bây giờ, tôi sẽ tức giận, con sẽ sợ hãi và nó chỉ làm hỏng việc. Con trai tôi đang trong độ tuổi nổi loạn tâm lý, sẽ có nhiều hệ lụy không hay xảy ra.

Giữa đêm phát hiện con trai mặt đỏ bừng giấu một thứ trong chăn, bố lật giở thì phát ngượng - Ảnh 3

Người bố đã rất bình tĩnh và xử lí trong trường hợp này để con không tổn thương và cũng tránh được những sai lầm đáng tiếc trong quá trình trưởng thành (Ảnh minh họa)

Tôi cố nén cơn giận, cầm điện thoại và đi về phòng ngủ của mình. Nhìn gương mặt tôi, vợ đầy lo lắng. Cô ấy sốt sắng hỏi có chuyện gì xảy ra. Không muốn vợ nóng giận mà nói chuyện với con nên tôi đã trấn an cô ấy: Đây là câu chuyện của đàn ông, em cứ yên tâm, anh sẽ giải quyết ổn thỏa.

Vợ tôi im lặng. Còn trong đầu tôi thì mông lung nghĩ về việc mình phải giải quyết thế nào đây? Giả vờ như không thấy? Khóa điện thoại lại không cho con dùng nữa? Cách tiếp cận này về cơ bản không gây căng thẳng, bảo vệ lòng tự trọng cho con, nhưng nó không giải quyết triệt để vấn đề vì con tôi có thể sẽ lại tìm cách xem nội dung đó bằng cách khác. Thật khó để đảm bảo rằng con trai tôi sẽ không đi tìm phương tiện khác để lần xem.

Vậy không lẽ tôi sẽ mắng chửi con? Làm thế chắc chắn con tôi sẽ sốc và khiến con bị tổn thương lòng tự trọng. Tôi sợ sau này con sẽ hiểu sai về tình dục trong tương lai.

Tôi biết, thời gian này, con trai chúng tôi cũng âm thầm quan sát vợ chồng tôi để xem chúng tôi có biểu hiện bất thường nào không. Chính nó cũng đang lo lắng. Tôi và vợ thống nhất rằng cả hai sẽ vẫn bình thường để con không thấy sự hoảng loạn và lo lắng của chúng tôi. Tôi tin rằng làm thế sẽ giúp con giải tỏa được gánh nặng tâm lý. Thời điểm này chắc chắn con cũng không có ý định tìm những nội dung như thế để xem. Tôi sẽ đợi cơ hội để nói chuyện với con.

Tôi đã tham khảo cách làm từ rất nhiều người cha khác và rồi cuối cùng tôi quyết định: Viết thư cho con:

Lá thư ấy như sau:

“Xiaozhe thân mến!

Hôm nay là lần đầu tiên bố viết thư cho con, và bố muốn cả hai chúng ta sẽ có một cuộc nói chuyện như hai người đàn ông.

Trước hết, xin chúc mừng con trai, con đã lớn, không còn là cậu nhóc. Mặc dù bố luôn nghĩ rằng con là một đứa trẻ nhưng thực tế là con đã bước vào tuổi thiếu niên. Con bắt đầu có những sự tò mò về một số lĩnh vực mà con chưa biết.

Bố rất vui và cũng có đôi chút xấu hổ.

Bố vui vì con đã lớn. Việc ở tuổi này con tò mò về đàn ông và phụ nữ là điều bình thường. Nhưng điều đáng xấu hổ là ở chỗ, con thử nghĩ xem, con có trải qua giai đoạn phát triển này một cách an toàn và khỏe mạnh hay không?

Bố tin rằng con hiểu những gì bố đang muốn nói với con.

Đừng xấu hổ, bố cũng đã từng trải qua thời niên thiếu như con, vì thế bố hiểu những gì mà con đang trải qua. Tất cả mọi người sau khi bước vào tuổi dậy thì đều tò mò về kiến thức tình dục do sự phát triển nhanh chóng của sinh lý. Đây là những phản ứng tâm lý bình thường. Tuy nhiên, không nên đến các trang web khiêu dâm để có được kiến thức về tình dục.

Lí do đầu tiên là vì khả năng nhận thức và phán đoán của con chưa thực sự phát triển. Con sẽ dễ bị nhầm lẫn bởi những thông tin sai lệch và tạo nên những áp lực tâm lí nhất định. Hãy lưu ý rằng, kiến thức tình dục trên các trang web khiêu dâm không khoa học. Nó có những sự cường điệu và biến dạng, dễ khiến con hiểu lầm.

Thứ hai, khả năng tự kiểm soát của con vẫn chưa hoàn hảo. Một khi con nghiện việc tự kích thích tình dục, con sẽ rơi vào trạng thái tâm lý đầy mâu thuẫn và đau đớn. Một số người tìm kiếm những loại video này để loại bỏ sự trống rỗng hoặc giảm áp lực học tập. Sau khi giải tỏa, họ sẽ hối hận thậm chí cảm thấy xấu hổ vô cùng về hành động của mình.

Giữa đêm phát hiện con trai mặt đỏ bừng giấu một thứ trong chăn, bố lật giở thì phát ngượng - Ảnh 4

Hành trình lớn lên cùng con, người bố đóng vai trò rất quan trọng (Ảnh minh họa)

Đây mới là điều thực sự cần cho việc phát triển thể chất và tinh thần của con.

Khi con bối rối, con có thể tìm kiếm một số kênh hợp lý ví dụ như hỏi bố. Bố là một người đàn ông và cũng xứng đáng với sự tin tưởng của con. Ngoài ra, con có thể tìm hiểu từ những cuốn sách có nội dung liên quan.

Bố muốn nói với con những điều như thế này:

1. Tình dục không phải là thứ bẩn thỉu, nó giống như ăn, như thở… là bản năng của con người, không đáng để phải tò mò quá mức

Bố cũng đã từng ở tuổi thiếu niên và bố cũng đã từng tò mò về tình dục. Vào thời điểm đó, không có mạng, bố và các nam sinh viên khác lẻn vào hội trường để xem trộm video… Khi mới xem, bố cũng thấy phấn khích. Tuy nhiên, sau khi xem nó một vài lần, bố cảm thấy nó không có gì thú vị và không mang lại ý nghĩa gì. Không chỉ tinh thần bị giảm sút, kết quả học tập cũng suy giảm nghiêm trọng. Sau đó, bố đã tự điều chỉnh thời gian, tập trung vào việc học và không bao giờ nghĩ về những điều, những hình ảnh đó nữa.

Sau đó bố cảm thấy thật may mắn khi mình đã không nghiện nó. Bố đã không bị những tò mò mù quáng của tình dục tuổi mới lớn làm mình đi sai đường. Nhưng một người bạn cùng thời với bố, sau khi xem lén những đoạn video nhạy cảm, cậu ấy đã tìm kiếm một bạn nữ để nói chuyện yêu đương. Họ đã làm một số thứ lẽ ra là không được phép.

Kết quả là: cô gái đó mang thai, cha mẹ của họ đã cãi nhau rất lớn. Sau đó cả hai cùng bỏ học. Cô bạn gái được đưa tới bệnh viện để phá thai. Hai người họ buộc phải ký vào một bản thỏa thuận nói rằng cả hai sẽ kết hôn khi đủ tuổi trưởng thành.

Con thấy đấy, hai đứa trẻ vì thiếu sự hiểu biết và nhầm lẫn về tình dục đã phạm phải những sai lầm mà mãi về sau này họ vẫn phải hối hận.

Trong một khoảnh khắc, chỉ vì sự tự mò mà đánh mất tương lai của mình. Con nghĩ có đáng không?

2. Tiếp xúc giữa đàn ông và phụ nữ là bình thường, nhưng điều quan trọng là phải ngăn chặn chuyện quan hệ tình dục khi cô gái ở trong độ tuổi thiếu niên.

Thời điểm này, tâm lý, thể chất, kinh nghiệm xã hội, điều kiện kinh tế… của con vẫn chưa trưởng thành và con không thể chịu trách nhiệm được trước những hậu quả của việc quan hệ tình dục.

Khi con cảm nhận thấy những “nhu cầu” về chuyện giới tính của mình đang trỗi dậy, con có thể chuyển sự bận tâm của mình sang những việc khác như vận động chơi trò chơi, đọc sách, nghe nhạc… Các xung động sinh lý của con sẽ được chuyển giao và giải tỏa.

Hãy nhớ, đàn ông và phụ nữ chỉ được phép tiếp xúc cơ thể khi đã trên 18 tuổi.

3. Hạnh phúc thực sự phải dựa trên cuộc sống ổn định và một tình yêu duy nhất.

Con vẫn ở độ tuổi thiếu niên, con còn rất trẻ và không thích hợp để yêu đương thời điểm này. Yêu quá sớm có hại cho chính con. Vì vậy con cần phải biết cách bảo vệ bản thân và người khác, từ chối những cám dỗ và đối xử với mọi người một cách hợp lý.

4. Con trai, tuổi thiếu niên là giai đoạn phát triển quan trọng của con người. Trong giai đoạn này, tâm lý của con người phải trải qua một sự chuyển đổi lớn từ thời thơ ấu sang tuổi trưởng thành. Trong khi đó, con cần phải cảnh giác, kiềm chế và thận trọng với sự nhầm lẫn tình dục. Đừng để đi lạc lối và rồi con sẽ phải hối tiếc suốt đời.

Tương lai của con còn rất dài. Khi con bước vào đại học, con phải xác định rõ mục tiêu của mình, tập trung lớn cho việc học, phát triển khả năng, phẩm chất toàn diện hơn để bước ra ngoài xã hội một cách vững vàng.

Khi con trưởng thành, có khả năng chịu trách nhiệm và đối phó với mọi vấn đề, con có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc tìm bạn đời và kết hôn nó sẽ khiến con có được một cuộc sống hạnh phúc thực sự.

Cuối cùng, con trai, bố muốn nói Xin lỗi con. Chỉ vì sự bận rộn mà bố đã bỏ qua sự phát triển của con và chưa hoàn thành trách nhiệm giáo dục, dạy dỗ con. Trong tương lai, bố sẽ dành nhiều thời gian hơn với con và cùng con đối mặt với mọi thứ.

Bố tin rằng, con có thể trải qua thời kì này một cách xuất sắc. Hãy nhớ bảo vệ bản thân, tôn trọng phụ nữ, đó là những điều con cần làm trong cuộc sống này.

Chúc con sớm trưởng thành!

Yêu con!”

Ngày hôm sau, con trai của anh Shen đã đọc bức thư. Cậu bé cảm thoải mái khi chạm mặt bố mình. Cậu bé cười toe toét và ôm lấy bố. Còn anh cũng cảm thấy đầy hạnh phúc! Hai người đàn ông đã mỉm cười với nhau!

"Nhiều cha mẹ vẫn đợi con lớn sẽ hết tự kỷ"- chuyên gia lên tiếng sau vụ TT Tâm Việt

Theo chuyên gia tâm lý khi cha mẹ thấy con có các biểu hiện sớm như: chậm nói, không tương tác lại với mọi người, không ê a bắt chước âm nói, chậm hiểu, gọi không quay lại… thì nên cho con đi đến các trung tâm có chuyên môn để được hỗ trợ kịp thời.

TIN MỚI NHẤT