Cha mẹ làm những việc này sẽ giúp con giỏi hơn bạn cùng trang lứa

Bài học làm mẹ 19/12/2017 04:01

Sự khích lệ lúc con thành công hay thất bại là phương pháp dạy con tuyệt vời, giúp tạo ra những đứa trẻ giỏi hơn bạn cùng trang lứa.

1. Luôn khích lệ sự hiếu thắng của trẻ, do dù trẻ có thắng hay thua

Khi trẻ dần lớn lên, giá trị của tinh thần quyết tâm không bỏ cuộc sẽ có ý nghĩa hơn nhiều so với kết quả cuối cùng đạt được. Vì thế, bất cứ khi nào trẻ vạch ra được mục tiêu làm gì và có sự quyết tâm thì cho dù con có đạt được hay không, bố mẹ vẫn nên động viên và tán dương sự cố gắng của con.

Cha mẹ làm những việc này sẽ giúp con giỏi hơn bạn cùng trang lứa - Ảnh 1

Bố mẹ nên tán dương và động viên những kế hoạch của con. (ảnh minh họa)

Đặc biệt là khi trẻ thất bại, cha mẹ không nên chê bai để con cảm thấy xấu hổ hoặc chùm bước. Tinh thần quyết tâm chính là điều tạo nên sự khác biệt.

2. Khuyến khích trẻ thử và phát triển kỹ năng mới

Lời khuyên tiếp theo là cha mẹ nên khuyến khích trẻ thử cái mới và đầu tư cho trẻ theo đuổi sở thích, đam mê. Bố mẹ đừng ngại đầu tư cho con cả về thời gian lẫn tiền bạc bởi đây chính là bước khởi đầu để trẻ tìm thấy niềm đam mê hoặc môn học mà chúng hứng thú.

3. Tập cho trẻ cách tự giải quyết vấn đề

Với những phụ huynh hay có thới quen giúp con giải quyết sự cố thì nên dừng lại và hãy thả cho trẻ tự xoay xở với những khó khăn trước mắt. Đây là cách giúp trẻ tự phân tích, suy nghĩ độc lập và dần tạo sự tự tin vào chính bản thân trẻ.

4. Để trẻ tự do thể hiện cách nhìn và suy nghĩ

Cha mẹ làm những việc này sẽ giúp con giỏi hơn bạn cùng trang lứa - Ảnh 2

Hãy để trẻ tự tin thể hiện cách nhìn, suy nghĩ của mình trước đám đông. (ảnh minh họa)

 Nếu trẻ tự tin thể hiện cách nhìn, suy nghĩ của mình trước bạn bè cùng trang lứa như người lớn thì đừng cho rằng đây là biểu hiện không phù hợp với độ tuổi. Sự ngăn cản của cha mẹ đôi khi sẽ làm trẻ mất đi tinh thần thế hiện cái tôi một cách tự nhiên.

5. Kích thích sự tò mò của trẻ

Cha mẹ nên thường xuyên đặt câu hỏi để kích thích sự hiếu động và muốn tìm hiểu, khám phá của trẻ. Đây là cách để trẻ thích thú với thế giới xung quanh, học hỏi một cách tự nhiên, không bị thúc giục, gượng ép.

6. Tìm những điều mới hoặc thách thức để thử thách trẻ

Để trẻ trở thành thần đồng, hãy tìm những thứ mới lạ hoặc mang tính chất thách thức để trẻ thử sức và cố gắng đạt được mục tiêu. Đây là bí quyết chung của rất nhiều bố mẹ có con là thần đồng.

7. Dạy con tìm kiếm cơ hội

Đây là kỹ năng cần thiết để trẻ tư duy và tập thói quen nhạy bén với vấn đề và tìm hướng giải quyết từ những điều mà mọi người thường không nghĩ tới.

8. Không bàn lùi

Nếu trẻ có một ý tưởng mới hay một kế hoạch cần thực hiện, cha mẹ đừng nên bàn lùi khi chỉ dựa vào trực quan hoặc cảm giác. Hãy để trẻ có không gian và thời gian thực hiện những gì chúng muốn làm.

9. Để trẻ học được từ những sai lầm của chính bé

Thất bại là mẹ của thành công. Hãy để trẻ thấu hiểu vì sao chúng thất bại vì những bài học đắt giá đó sẽ rất ý nghĩa cho những bước đi sau này của con.

Cha mẹ làm những việc này sẽ giúp con giỏi hơn bạn cùng trang lứa - Ảnh 3

Hãy để trẻ thấu hiểu vì sao chúng thất bại. (ảnh minh họa) 

10. "Mở cửa" để trải nghiệm những điều mới lạ

Cha mẹ đừng che chở hay quá bao bọc trẻ. Trải nghiệm với những điều mới mẻ sẽ giúp trẻ tôi luyện thêm bản lĩnh, thỏa sức sáng tạo, từ đó tạo nên sự độc lập và tự tin vào bản thân.

11. Cha mẹ nên là tấm gương tốt để trẻ học theo

Hãy là tấm gương cho trẻ học theo từ những điều nhỏ nhặt hay giản dị nhất. Cha mẹ không nhất thiết phải luôn hoàn hảo và hào nhoáng mà trẻ sẽ luôn ghi nhớ những gì cha mẹ đã làm cho những người xung quanh.

12. Động viên kịp thời

Khi trẻ gặp khó khăn hay mệt mỏi, sự động viên là rất cần thiết để trẻ không bị nản lòng. Vì vậy bố mẹ hãy theo sát và động viên trẻ để con có động lực cố gắng.

13. Đừng nói: “Bố/mẹ lo cho con lắm!”

Việc để trẻ biết chúng ta đang lo lắng như thế nào khoobng hẳn là điều tốt. Chúng sẽ luôn có cảm giác có người chở che, có người chịu trách nhiệm giúp đỡ chúng. Đôi khi cha mẹ nên cứng rắn một chút để trẻ được co xát với những thách thức và tìm cách vượt qua.

Cha mẹ làm những việc này sẽ giúp con giỏi hơn bạn cùng trang lứa - Ảnh 4

Việc để trẻ biết chúng ta đang lo lắng như thế nào khoobng hẳn là điều tốt. (ảnh minh họa)

14. Dang tay giúp con đúng thời điểm

Giúp con khi nào và như thế nào cũng rất quan trọng. Cha mẹ cần thật sự hiểu con đã cố gắng hết khả năng chưa, còn cách nào trẻ có thể xoay xở không? Giúp con quá sớm sẽ khiến trẻ không phát huy hết được năng lực và có tính ỉ lại.

15. Cùng ăn mừng khi con thành công

Đừng quên điều này vì đây là cách trân trọng những cố gắng của trẻ và đánh giá cao những nỗ lực trẻ đã đạt được.

16. Là cha/mẹ thấu hiểu con

Cha mẹ không nên áp đặt suy nghĩ lên con. Điều này tưởng rằng xuất phát từ việc chúng ta quá hiểu con nhưng không phải. Cha mẹ thấu hiểu con là những người luôn hiểu con mình đang đi đâu, bước tới bước nào và luôn lắng nghe, âm thầm theo dõi con. Đây là bí quyết truyền năng lượng cho con, là người bạn, người đồng hành và chúng luôn tin tưởng. 

Nếu bạn có con gái, đừng chỉ dạy nhân lễ nghĩa, hãy dạy con biết cách trân trọng chính mình để hạnh phúc cả đời

Một người biết trân trọng bản thân sẽ lựa chọn lối sống chất, kết bạn có chọn lọc và không bao giờ chọn cách tự làm mình bị tổn thương.

TIN MỚI NHẤT