8 nguyên tắc cha mẹ cần biết để giúp trẻ tránh bị xâm hại

Bài học làm mẹ 02/05/2018 06:45

Chỉ cần lên Google tìm kiếm, trong 0,3 giây sẽ cho ra hàng ngàn kết quả về cách giáo dục trẻ tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ xâm hại như quy tắc đồ lót, quy tắc năm ngón tay... Nhưng theo cây viết trẻ Hàn Băng Vũ, chính cha mẹ cũng phải tự chấn chỉnh lại mình trước khi dạy con tự vệ.

8 nguyên tắc cha mẹ cần biết để giúp trẻ tránh bị xâm hại - Ảnh 1

Tranh minh họa

Đừng để trẻ “được vạ thì má đã sưng”

Những năm gần đây, có liên tiếp những vụ án ấu dâm mà tội phạm là nghệ sĩ nổi tiếng, là ông hàng xóm hiền lành, chú hàng xóm tốt bụng, cha dượng, ông nội hay thầy giáo... Khi những sự việc xảy ra, đáng buồn hơn cả là các em lại im lặng không nói ra. Đến khi sự việc bị phơi bày thì các em cũng đã bị tổn thương quá nhiều. Nhưng có lẽ những vụ việc bị phát hiện chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, hàng ngày vẫn có những việc đau lòng như thế xảy ra mà không một ai hay biết. Ở các nước phát triển, tội dâm ô với trẻ em, dù chỉ là gạ gẫm (khẩu dâm) cũng có thể phải ra hầu tòa và ngồi tù trong khi ở Việt Nam, tội nghiêm trọng hơn như sàm sỡ với nhiều trẻ em thì lại chưa bị xử lý thích đáng. Nhiều phụ huynh Việt Nam, nhất là những người ở các vùng quê, chưa được tiếp xúc nhiều với thông tin và mạng xã hội, cũng chưa ý thức được mối nguy hại của vấn đề và còn coi nhẹ việc lạm dụng. Nhiều người cho rằng, phải là quan hệ tình dục, cưỡng hiếp thì mới là xâm hại, nhưng thực ra không phải thế. Trẻ vị thành niên, đặc biệt là trẻ nhỏ có thể bị tổn thương nghiêm trọng đến tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý khi lớn lên nếu như bị dâm ô từ nhỏ. Tất cả những hành vi quấy rối như yêu cầu trẻ xem vùng kín, dùng lời lẽ gạ gẫm, cho trẻ xem phim sex cho đến việc chạm vào “vùng kín” của trẻ đều là hành vi quấy rối tình dục đáng bị lên án.

Tất cả mọi người đều đã từng hoặc sẽ có nguy cơ bị dâm ô từ bất kì ai. Theo thống kê của Unicef thì 93% các vụ xâm hại trẻ đến từ người thân quen mà trẻ có quen biết. Chúng ta đề phòng 7% người xa lạ, còn lại quên cảnh giác với 93% người quen biết kia. Chúng ta đã quá phó mặc việc bảo vệ con cho người lớn hay nhà trường mà quên mất không dạy con tự vệ, để đến nỗi nhiều trẻ bị dâm ô mà không biết mình bị dâm ô.

Cách đây nhiều năm, có vụ một ông hàng xóm đã hơn 70 tuổi vốn hay được bố mẹ cho con đến chơi bị bắt quả tang khi đang sờ vào “vùng kín” của bé gái. Nhiều bà mẹ hỏi con thường chơi ở nhà ông già đó rằng, có từng bị ông làm như vậy không, những đứa trẻ ngây thơ trả lời rằng ngày nào ông cũng làm thế, ông cho kẹo bánh, bế ngồi lên đùi ông và ông sờ soạng.

Lỗi ở đâu? Lỗi là do cha mẹ quá chủ quan hay thiếu kiến thức giáo dục cần thiết? Các bố mẹ vì xấu hổ, vì cho rằng con còn nhỏ thì con chưa cần biết hay con còn nhỏ nên không có nguy cơ. Nhưng thực tế cho thấy, rất nhiều vụ cưỡng hiếp xảy ra mà nạn nhân là những em bé còn rất nhỏ. Và các bố mẹ cũng chủ quan khi cho rằng, chỉ có bé gái là có nguy cơ bị dâm ô, còn bé trai thì không. Nhưng hồ sơ những vụ án đã cho thấy các số liệu ngược lại.

Chỉ cần lên Google tìm kiếm, trong 0,3 giây sẽ cho ra hàng ngàn kết quả về cách giáo dục trẻ tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ xâm hại như quy tắc đồ lót, quy tắc năm ngón tay... Nhưng tôi cho rằng, chính cha mẹ cũng phải tự chấn chỉnh lại chính mình trước khi dạy con tự vệ.

Cha mẹ giúp con tránh nguy cơ bị xâm hại

Có 8 nguyên tắc mà cha mẹ có thể giúp con tránh được nguy cơ bị xâm hại tình dục như sau:

1. Ngay từ khi con còn nhỏ, trừ lúc rửa ráy cho con, tuyệt đối không chạm vào hay trêu đùa “vùng kín” của các bé. Với các bé trai, tình trạng này rất hay xảy ra, nhiều người quý con, quý cháu thường hay sờ “vùng kín” con, cho phép người khác sờ “vùng kín” của con và coi đó là trò vui, thậm chí mừng quá, chụp cả ảnh bộ phận sinh dục của con để đưa lên mạng xã hội. Đây là điều tuyệt đối cấm kị, khiến trẻ hiểu sai rằng việc để người khác chạm vào “vùng kín” của mình là bình thường.

2. Che “vùng kín” cho con và luôn dạy con phải che đi. Khi ra khỏi nhà tắm và phòng ngủ thì phải mặc quần áo ngay. Không thay quần áo trước mặt người khác và ở nơi công cộng (bất đắc dĩ thì lấy khăn che đi).

3. Dặn con rằng, ngoài bố mẹ hay ông bà khi tắm cho con hoặc bác sĩ khám bệnh, không ai được đụng vào “vùng kín” của con và tự con không được đụng vào “vùng kín” của mình, cũng không được đụng vào “vùng kín” của người khác. Nếu có ai đó cố tình làm thế, hãy yêu cầu họ dừng lại, chạy đi, kêu to lên và mách ngay với bố mẹ, thầy cô giáo.

4. Dạy con không xem các tranh ảnh về “vùng kín”. Nếu có ai đề nghị con nhìn vào hay chạm vào “vùng kín” của họ (hoặc ngược lại) hãy quyết liệt từ chối và mách lại với bố mẹ điều đó.

 5. Dạy con về sự khác biệt giữa giới tính nam và nữ. Không đưa bé gái đi vệ sinh trong nhà vệ sinh nam và ngược lại. Không trốn tránh câu hỏi về giới tính của con mà nên trả lời một cách vừa phải, tránh giấu giếm bé và tránh để bé hoang mang về những thông tin quá sức hiểu của bé. Nếu không biết câu trả lời thì có thể hứa sẽ trả lời sau, sau đó tham khảo ý kiến người khác hoặc trên mạng để tìm câu trả lời thích hợp.

6. Nếu con có biểu hiện sợ lại gần một người nào đó, hoặc không thích ai đó, hãy hỏi con lý do và tôn trọng con, không ép con lại gần họ, dù đó là ai.

7. Phải luôn luôn cảnh giác. Không nên để bé tùy tiện ngồi lên đùi người ngoài. Không nên để cho bé một mình theo ai đó đi chơi.

8. Cho trẻ biết rằng, trẻ sẽ không gặp bất cứ điều gì nếu tố giác hành vi quấy rối.

Xâm hại tình dục trẻ em: Đừng bắt con kể đến lần thứ hai

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho rằng, khi việc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra thì nạn nhân là người chịu thiệt thòi và ám ảnh nhất. Chính vì thế, gia đình cần vỗ về để con vượt qua nỗi sợ hãi, dạy con những điều cơ bản nhất để con biết bảo vệ mình trước vấn nạn xâm hại tình dục

TIN MỚI NHẤT