6 thói quen của bố mẹ khiến trẻ mắc hội chứng "con nhà giàu"

Bài học làm mẹ 07/10/2019 06:00

Hội chứng "con nhà giàu" là từ dùng để miêu tả những đứa trẻ "con nhà lính tính nhà quan". Chính những thói quen tưởng bình thường của bố mẹ sau đây lại là sai lầm lớn.

"Hội chứng con nhà giàu" là từ dùng để mô tả đứa trẻ được nuông chiều quá mức cần thiết. Nhiều người nghĩ rằng hiện tượng này chỉ xuất hiện ở những gia đình giàu có nhưng thực ra lại phổ biến cả ở những gia đình trung lưu. Tâm lý muốn mang đến cho con những điều tốt đẹp nhất, sợ con không bằng bạn bằng bè và cảm giác là những lý do chính khiến bố mẹ sử dụng vật chất làm phương tiện giáo dục con cái.

Theo Exploringyourmind, đứa trẻ mắc "hội chứng con nhà giàu" tin rằng mọi yêu cầu của nó đều được bố mẹ đáp ứng ngay tức thì. Hậu quả của việc nuông chiều con thái quá, cho con mọi đặc quyền đặc lợi khiến đứa trẻ trở nên lười biếng, khả năng chịu đựng kém và không chấp nhận nếu có điều gì đó diễn ra ngoài dự tính.

Những đứa trẻ này không biết quản lý cảm xúc, luôn có xu hướng bạo lực và thể hiện sự cáu giận khi không đạt được thứ mình muốn. Đặc biệt, trẻ mắc hội chứng con nhà giàu thường tự ti và thiếu mục tiêu phấn đấu, không phát huy được tiềm năng.

6 thói quen của bố mẹ khiến trẻ mắc hội chứng 'con nhà giàu' - Ảnh 1

(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân chính của hội chứng con nhà giàu ở trẻ em xuất phát từ hành vi, thói quen của bố mẹ. Bố mẹ có quan điểm lệch lạc trong nuôi dạy con hoặc ít dành thời gian bên con và muốn bù đắp bằng vật chất sẽ là kiểu bố mẹ dễ khiến con thành những đứa trẻ yếu ớt, không chịu được tổn thương. Cũng có trường hợp bố mẹ đáp ứng mọi yêu cầu của con để con không làm loạn, và bố mẹ sau đó sẽ có thời gian thảnh thơi.

Bố mẹ nghĩ rằng cuộc sống đủ đầy vật chất sẽ khiến đứa trẻ hạnh phúc. Tuy nhiên việc quá bao bọc con, chuẩn bị cho con một con đường "trải đầy hoa hồng" và đáp ứng mọi đòi hỏi của con lại gây hại nhiều hơn lợi.

Ralph Minear, giáo sư nhi khoa tại Đại học Harvard (Mỹ) đưa ra các câu hỏi để phụ huynh tự đánh giá nguy cơ mắc hội chứng con nhà giàu của con em mình như sau:

- Bạn hay mua quà đắt tiền cho trẻ, ngay cả khi không phải dịp đặc biệt?

- Bạn phải chi nhiều tiền cho thú vui bất chợt của trẻ?

- Trẻ được xem tivi hơn 2 tiếng mỗi ngày?

- Trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa mà không xin phép?

- Bạn thưởng tiền và quà khi trẻ làm việc tốt?

- Trẻ thường xuyên kêu chán? Trẻ không biết cách giải trí dù phòng nhiều đồ chơi?

Trả lời "có" cho các câu hỏi trên chứng tỏ con bạn có nguy cơ mắc hội chứng con nhà giàu. Bạn cần xem xét và chấn chỉnh lại ngay những thói quen gây hại này. Cần nhớ rằng mọi trẻ em đều có nhu cầu giống nhau như chơi đùa, cười nói, tương tác với thiên nhiên và động vật. Trên tất cả, trẻ em mong mỏi tình yêu thương. Sự hiện diện của cha mẹ cho các con cảm giác tự tin, an toàn không thể thay thế.

Muốn phát triển lành mạnh, trẻ phải được cân bằng giữa sự thỏa mãn và thất vọng, giữa tự do cá nhân và giới hạn.

Mẹ uống lá cây lợi sữa, trẻ 24 ngày tuổi nhập viện nguy kịch

Bệnh nhi 24 ngày tuổi được gia đình cho nhập viện trong tình trạng tím tái, bú kém, vàng da toàn thân, bụng chướng, có cơn ngừng thở.

TIN MỚI NHẤT