4 cách trêu chọc tưởng là yêu thương hoá ra lại là hại con, bố mẹ nên dừng lại ngay

Bài học làm mẹ 21/11/2020 13:15

Rất nhiều phụ huynh thường có thói quen véo má, véo mũi... ngấu nghiến vì quá yêu trẻ, tuy nhiên đây lại là những thói quen làm hại con, cần bỏ ngay,

Thông thường, khi nhìn thấy em bé, chúng ta sẽ cảm thấy muốn cưng nựng, véo má, véo mũi và hôn bé vì chúng quá dễ thương. Tuy nhiên, những cách trêu chọc này lại gây hại khôn lường đối với sức khoẻ của trẻ.

Véo má trẻ

4 cách trêu chọc tưởng là yêu thương hoá ra lại là hại con, bố mẹ nên dừng lại ngay - Ảnh 1

Dù yêu thích bé đến mấy, bạn cũng không nên véo má trẻ vì làn da của bé rất mỏng manh. Nếu bạn thường xuyên véo má trẻ, vùng da ở má bé sẽ bị tổn thương, thậm chí tụ máu.

Nguy hiểm hơn, hệ miễn dịch của bé còn tương đối yếu, người lớn thường xuyên véo vào mặt bé sẽ dễ dàng đưa vi khuẩn vào mặt và miệng của bé khiến bé bị ốm.

Bịt mắt con bạn

4 cách trêu chọc tưởng là yêu thương hoá ra lại là hại con, bố mẹ nên dừng lại ngay - Ảnh 2

Muốn em bé vui cười, nô giỡn, nhiều mẹ thích bịt mắt trẻ để chơi ú oà. Tuy nhiên, đây là trò chơi lợi bất cập hại, nguyên nhân vì thị lực của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện.

 

Lúc này, bé nhìn mọi vật một cách lờ mờ. Bịt mắt con sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu vì ánh sáng thay đổi đột ngột. Vì vậy, tốt nhất bố mẹ không nên trêu đùa bằng cách bịt mắt bé.

Bịt mũi trẻ

Khi chọc ghẹo em bé, nhiều người thích véo mũi em bé. Nhưng nếu không kiểm soát tốt lực, bạn có thể làm hại bé. Khoang mũi của em bé ngắn hơn người lớn, không có lông mũi, cánh mũi mỏng manh, trong khoang mũi có nhiều mạch máu.

Véo mũi sẽ khiến khoang mũi của bé bị nhiễm trùng, thậm chí ảnh hưởng đến hô hấp của bé. Vì vậy, khi chơi với bé, bạn đừng bao giờ bịt mũi bé nhé.

Hôn trẻ

4 cách trêu chọc tưởng là yêu thương hoá ra lại là hại con, bố mẹ nên dừng lại ngay - Ảnh 3

Hôn trẻ là thói quen của rất nhiều người, nhưng bạn có biết nó vô cùng nguy hiểm. Một nụ hôn tưởng là yêu thương nhưng có thể làm bé mắc phải những căn bệnh lây nhiễm qua hô hấp, như lây vi rút cúm, vi khuẩn HP gây viêm dạ dày, hay vi rút RSV gây viêm phổi. Tốt nhất, người lớn nên bỏ ngay thói quen này để bảo vệ cho trẻ.

Mẹ bầu thường xuyên cáu gắt, bực bội con sinh ra dễ mắc chứng chậm phát triển, tự kỷ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tâm trạng của bà bầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

TIN MỚI NHẤT