3 việc cha mẹ nên làm trong quá trình nuôi dạy con

Bài học làm mẹ 03/02/2023 06:32

Cha mẹ áp dụng những phương pháp nuôi dạy con khoa học sẽ giúp trẻ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

Cha mẹ là người có trách nhiệm giáo dục chính và định hướng để con hình thành nhân cách tốt cho tương lai sau này. Trong quá trình nuôi dạy, có những điều rất quan trọng mà phụ huynh cần dạy trẻ càng sớm càng tốt. Đừng nên bỏ lỡ những điều này nếu muốn trẻ thông minh, ngoan ngoãn, sống tình cảm.

1. Có phần thưởng ngay cả khi trẻ bị điểm kém

Nhiều gia đình đặt nặng vấn đề điểm số, thành tích học tập khiến trẻ luôn cảm thấy căng thẳng, áp lực. Điểm số có quan trọng hay không? Xin thưa là "có" nhưng điểm số không phải là điều duy nhất quyết định sự thành công, mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như: Trí tuệ cảm xúc, kỹ năng sống, tính cách,…

Thực tế, không ít gia đình có phần thưởng lớn khi con đạt điểm cao. Nhưng họ không chấp nhận việc con bị điểm kém, dù đó đã là sự nỗ lực hết sức của con. Một câu chuyện nhỏ sau đây khiến mỗi bậc làm cha, làm mẹ phải suy ngẫm về cách nuôi dạy con. 

Tiểu Uyên (Trung Quốc) là một bà mẹ có con trai đang học lớp 6. Cậu bé học hành chưa được tốt, thường xuyên nhận điểm kém. Trước tình hình đó, Tiểu Uyên luôn động viên con, đăng ký cho con đi học thêm để cải thiện điểm số. 

3 việc cha mẹ nên làm trong quá trình nuôi dạy con - Ảnh 1

Ngay cả khi trẻ bị điểm kém, cha mẹ cũng hãy an ủi, động viên trẻ nhé! (Ảnh minh họa)

Cuối cùng, trong bài kiểm tra cuối kỳ vừa qua, con trai Tiểu Uyên được điểm 5, khấp khởi về khoe với mẹ. Dù đó chỉ là điểm số trung bình, thậm chí so với các bạn trong lớp là thấp nhưng Tiểu Uyên vẫn rất hạnh phúc. Cô cho rằng, như vậy là con đã có sự cố gắng và cải thiện. Cô còn tặng cho con một chuyến du lịch trong 3 ngày và không quên động viên: "Con thấy đấy, cả nhà được ra ngoài chơi là nhờ con".

Cha mẹ không nên nặng nề chuyện điểm cao hay điểm thấp. Điều quan trọng là nhìn vào năng lực và ghi nhận sự cố gắng của trẻ. Kể cả khi trẻ chỉ được 5 điểm, cha mẹ cũng hãy vui vẻ và động viên bởi điểm số của trẻ đã tốt hơn trước rất nhiều.

2. Để trẻ tự chăm sóc bản thân

Nhiều ông bố bà mẹ vì thương, yêu chiều con nên không muốn con "động tay, động chân" vào bất cứ việc gì. Từ việc nhỏ đến việc lớn, họ đều đảm nhiệm thay con. Điều này khiến trẻ rơi vào trạng thái thụ động, ngay cả kỹ năng chăm sóc bản thân cũng không có. Chúng ta chẳng còn xa lạ trước những đứa trẻ đã lớn nhưng vẫn phải để mẹ gọi dậy đi học hàng ngày, mẹ chuẩn bị trước quần áo sạch vở hay phòng ngủ bừa bộn nếu không được mẹ dọn dẹp,… 

Cha mẹ đôi khi cần "lười" thì con mới chăm ngoan, chịu khó. Dù rất khó chịu khi thấy con bừa bộn nhưng đừng làm thay con. Chẳng hạn nếu thấy hộp cơm của con mốc meo, kiến bò xung quanh cũng đừng rửa giúp. Hay khi con không chuẩn bị quần áo đồng phục có thể bị giáo viên khiển trách cũng đừng tìm giúp con. Cha mẹ hãy để trẻ tự chăm sóc bản thân, tự làm những việc trong tầm khả năng. 

Yêu chiều con quá mức, thay con làm mọi việc sẽ khiến cha mẹ hối hận trong tương lai. Bởi điều này khiến trẻ trở thành người sống thiếu lành mạnh, bỏ bê bản thân.

3 việc cha mẹ nên làm trong quá trình nuôi dạy con - Ảnh 2

Cha mẹ cần dạy trẻ tự biết cách chăm sóc bản thân để trẻ sớm tự lập. (Ảnh minh họa)

3. Dạy trẻ cách nói "không" khi cần thiết

Cha mẹ hãy dạy trẻ biết cách nói "không" với bạn bè, người lớn, thậm chí là giáo viên khi trẻ cảm thấy bản thân bị ép buộc làm điều gì đó. Việc dạy trẻ từ chối những điều không nên làm ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ lớn lên có chính kiến. Trẻ sẽ trở thành người không phải ai nói gì cũng nghe và cũng chủ động hơn trong cuộc sống. 

Có chính kiến, có quan điểm riêng là điều rất cần thiết. Đây cũng là một trong những tính cách giúp trẻ mở ra nhiều cơ hội đạt thành tựu trong công việc. Vì vậy, cha mẹ đừng bỏ lỡ điều này, hãy dạy cho trẻ càng sớm càng tốt. 

 

Bộ ảnh chụp những người phụ nữ trước và sau khi làm mẹ: Không phải ai cũng thay đổi ngoại hình, nhưng đôi mắt đều sẽ khác

Thiên chức làm mẹ có thể khiến những người phụ nữ thay đổi rõ rệt chỉ sau vài tháng mang thai và sinh con.

TIN MỚI NHẤT