Cá mao ếch "nhìn thì ghê nhưng ăn là mê"

Ăn gì - Ở đâu 02/05/2018 04:02

Nếu chỉ nhìn qua hình dạng của cá mao ếch, nhiều thực khách sẽ lắc đầu bởi hình dạng vô cùng xấu xí. Nhưng nếu bỏ qua cảm giác đó, thưởng thức món ăn, bạn sẽ thấy không thể nào quên được hương vị thơm ngon của loài cá này.

Du lịch các vùng biển vào dịp hè này, du khách không chỉ được tận hưởng những làn gió biển mang hương vị mằn mặn của biển mà còn được thưởng thức những món ăn từ biển tươi ngon. Đặc biệt, bạn đừng quên săn tìm cá mao ếch- một loại cá xấu xí nhưng vô cùng lạ miệng.

Cá mao ếch 'nhìn thì ghê nhưng ăn là mê' - Ảnh 1

Cá mao ếch với hình dạng xấu xí nhưng thịt cá rất trắng nõn, mịn màng và rất thơm. Ảnh: I.T

 Cá mao ếch từ hình dáng đến cách bơi có vẻ hiền lành nhưng lại không dễ tìm, dễ đánh bắt được như các loại cá nước mặn khác. Cá thường sống nơi hang hốc, khe đá dưới biển. Bắt được cá mao ếch phải là những người thợ lặn giỏi, quen với tập tính sinh hoạt thường ngày của chúng. Loài cá này thường xuất hiện ở nhiều ở biển Vũng Tàu, những tỉnh ven biển miền Trung và ở hạ lưu đồng bằng sông Cửu Long. Cá được khai thác tập trung từ tháng 6 đến tháng 10 dương lịch với các phương tiện chủ yếu là câu, lặn bắt, cào…

Cá mao ếch có màu nâu hoặc đen, đầu chúng thường giống loài ếch và thân trên có xương vây tròn như hai cách quạt (gọi là mao), chúng có thể ẩn mình dưới cát để trốn kẻ thù. Cá mao ếch nhỏ nhắn, chỉ dài chừng 20 - 30cm, phần đầu giống đầu ếch, thân trên có xương vây tròn như hai cánh quạt (gọi là mao), nhịp nhàng bơi lượn trong nước. Từ hình dáng đến cách bơi, cá mao ếch trông hiền lành, tròn trĩnh nhưng lại không dễ tìm, dễ mua như các loại cá nước mặn khác.

Đặc biệt, cá mao ếch chỉ nướng hoặc làm lẩu chua mới ngon, chế biến theo bất cứ kiểu nào khác cũng sẽ làm mất đi hương vị của nó.

Để chế biến món ăn này, cá sau khi bắt lên được làm sạch, người ta rút phần xương sống, rồi rưới hỗn hợp gia vị cho thấm đều con cá. Sau đó, người đầu bếp quạt than nướng, than phải đỏ đều. Cá nướng cũng cần rất kỳ công, để làm sao cá tới chín ở bên trong, mà bên ngoài vàng ươm, thơm dậy mùi cá. Thường người đầu bếp sẽ canh chừng khoảng 12 phút là thịt cá tới chín, thơm ngon. Cá khi ăn được bày lên cùng với một chút rau thơm như húng quế, kèm một bát muối tiêu chanh.

Cá mao ếch 'nhìn thì ghê nhưng ăn là mê' - Ảnh 2

Nhiều thực khách sành ăn cho rằng cá mao ếch ngon nhất khi nướng. Ảnh: I.T

 Thực khách sẽ cảm nhận miếng thịt cá nướng hồng tươi, ở giữa lóc xương, trông như thân hai con tôm kết lại, nối với nhau bởi đầu, mao tròn và đuôi cá nhỏ xíu. Dùng đũa gắp một miếng, chấm với muối ớt chanh rồi cho vào miệng, nghe ngọt vị cá, thơm dậy của tương ớt lan tỏa trong khoang miệng. Dư vị ngọt ngào hòa lẫn chút chua cay, thanh thanh đọng nơi đầu lưỡi.

Cá mao ếch thuộc loại hiếm nên giá bán khá cao, khoảng từ 300.000 đồng/kg trở lên.

Cách làm món cá ngon miệng, giảm đau nhức khớp hiệu quả

Cá lóc là loại thực phẩm rất tốt cho người viêm khớp. Sau đây là một số món từ cá lóc có ích cho người bị bệnh đau khớp.

TIN MỚI NHẤT